ยานยนต์
"ตงฟง มอเตอร์ส" ประกาศบุกตลาดเอซีอี ประเดิมลาวลำดับแรก ก่อนบุกพม่า-กัมพูชา


 
ตงฟง มอเตอร์ส ส่งรถเชิงพาณิชย์ 2 รุ่น บุกตลาดลาวประเดิมเออีซี จับมือบริษัทยักษ์ใหญ่ในลาวเป็นพันธมิตรทางธุรกิจจัดจำหน่าย เชื่อตลาดลาวให้การตอบรับดีจากบริการหลังการขายดี-อะไหล่พร้อม ตั้งเป้าส่งออก 1,500 คัน หวังยอดขาย 30% พร้อมเดินหน้าบุกพม่าและกัมพูชา 
 
 
 
 
 

 

นายพิทยา ธนาดํารงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กภายใต้แบรนด์ "ตงฟง" เปิดเผยถึงความพร้อมในการบุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะเริ่มเปิดในปี 2558 ว่า ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ได้รับความไว้วางใจจาก ตงฟง ประเทศจีน ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ตงฟงในกลุ่มประเทศเออีซีอย่างเป็นทางการ โดยตงฟงฯ
มีแผนที่จะส่งออกรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กไปจำหน่ายในประเทศลาวเป็นประเทศแรก ซึ่งขณะนี้มีบริษัท ซินเนซิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ของลาว ที่ทำธรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้าง และธุรกิจสถานีบริการเติมแก๊สแอลพีจีและจัดจำหน่ายแก๊สหุงต้มในครัวเรือน มาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อดำเนินการด้านการจำหน่ายรถยนต์ตงฟงในลาว 
 
 
 
 
ทั้งนี้ ในระยะเริ่มต้นจะเปิดจำหน่ายรถตงฟง ใน  6 โชว์รูม โดยกระจายอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ของลาว ได้แก่ เวียงจันทร์, ปากเซ, สุวรรณเขต และหลวงพระบาง ซึ่งการส่งออกรถตงฟงไปจำหน่ายในลาวจะเป็นการเปิดจำหน่ายใน 2  รุ่น ได้แก่ รุ่นมินิทรั๊ค (Mini Truck) และ ตงฟง V21 แชมเปี้ยน ซึ่งรถทั้งสองรุ่นนี้ประกอบในไทยภายใต้การผลิตของโรงงานตงฟง ที่ เกตุเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยจะต้องประกอบเป็นรถพวงมาลัยซ้ายตามแบบกฎจราจรของประเทศลาว แต่ยังคงใช้อะไหล่ และมาตรฐานการประกอบต่างๆ เหมือนรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทย พร้อมติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจีมาตรฐานโลวาโต้ ประเทศอิตาลี ซึ่งจะเริ่มส่งออกได้ในเดือนกันยายนปีนี้

“เราพร้อมเป็นอย่างมากในการส่งออกและเป็นฐานการผลิตรถยนต์ตงฟงในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเรามีโรงงานประกอบรถยนต์อยู่ที่เกตุเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งในขณะนี้กำลังขยายเฟส 2 เพื่อรองรับการผลิตที่จะมีมากขึ้นจากการบุกตลาดเออีซี อีกทั้งยังได้พันธมิตรที่ดีอย่างบริษัท ซินเนซิส ให้ความร่วมมือในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ตงฟงในประเทศลาว โดยมีเป้าหมายการส่งออกในปี 2557 จำนวน 300 คัน และเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 คัน ในปี 2558 หรือคิดเป็น 30% ของตลาดรถมินิทรั๊คในลาว”กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง กล่าว

นายพิทยากล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันประเทศลาวมีรถที่ีผลิตในประเทศจีนวิ่งอยู่จำนวนมาก โดยในปี 2554 ตลาดรถมินิทรั๊คเพื่อการพาณิชย์ในประเทศลาวมีประมาณ 7,800 คันต่อปี โดยส่วนมากเป็นรถมินิทรั๊คมือสองจากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น มีราคาเฉลี่ยประมาณ 210,000 – 240,000 บาท หลังจากนั้เนในปี 2555  มีแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีนหลายแบรนด์เข้ามาทำตลาดที่ลาว แต่ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีเพียงผู้นำเข้าอิสระที่ขายหลากหลายแบรนด์ และยังไม่มีโชว์รูมที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งไม่มีการบริการหลังการขายที่ดี ส่งผลให้คนลาวไม่เชื่อมั่นในแบรนด์รถจีน
 
 
 
ดังนั้น ในฐานะที่ ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ตงฟงอย่างเป็นทางการในภูมิภาคอาเซียน จึงได้เข้ามาสร้างมาตรฐาน ควบคุมในทุกขั้นตอนผ่านทางบริษัท ซินเนซิส จำกัด ทั้งการขาย อะไหล่ และการบริการหลังการขาย โดยจะมีการอบรมให้ความรู้กับทีมฝ่ายขาย ฝ่ายบริการหลังการขาย และทีมช่าง พร้อมทั้งมีการสต๊อกอะไหล่ เพื่อเตรียมความพร้อมตลอดเวลา รวมทั้งมีแผนที่จะส่งออกไปยังพม่า และกัมพูชา ต่อไปในอนาคต

“ผมเชื่อว่ารถยนต์ตงฟงมีข้อได้เปรียบเป็นอย่างมากในตลาดรถมินิทรั๊คของลาว ด้วยคุณภาพมาตรฐานการผลิตในประเทศไทย เราสามารถตั้งโชว์รูมและการบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานผ่านผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้คนลาวเชื่อมั่นในแบรนด์รถจีน และพร้อมเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของรถจีนสัญชาติไทยในลาวต่อไป”นายพิทยากล่าว 

LastUpdate 07/06/2557 16:18:39 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:20 pm