แบงก์-นอนแบงก์
"ออมสิน"ร่วมกระตุ้น ศก.ไทย จัด"สินเชื่อ SMEs สุขใจ" กู้ไว ดอกถูก ผ่อนนาน


ธนาคารออมสิน เปิดโครงการ “สินเชื่อ SMEs สุขใจ” กู้ไว ดอกถูก ผ่อนนาน ดูแลลูกค้าทั้งใหม่และเดิม ทุกกลุ่มในระดับ SMEs ด้วยวงเงินกู้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เพื่อประคอง   ให้ธุรกิจแข็งแรง ติดต่อเข้าโครงการได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 30 กันยายน 2557 


 
 
ดร.ธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยได้มอบหมายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนั้น ธนาคารออมสิน ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ใกล้ชิด เป็นแหล่งทุนเคียงข้างประชาชนในระดับฐานราก และผู้ประกอบการรายย่อย ได้เสนอมาตรการด้านสินเชื่อในโครงการ “สินเชื่อ SMEs สุขใจ” กู้ไว ดอกถูก ผ่อนนาน ภายใต้หลักบรรเทา ส่งเสริม และพัฒนา ซึ่งธนาคารออมสินสามารถดำเนินการในหลักการนี้ได้อย่างชัดเจน มีประสิทธิภาพทุกโครงการในสภาวะที่ต้องดำเนินตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเริ่มให้บริการแล้วที่ธนาคารออมสินทุกสขาทั่วประเทศ หรือจุดให้บริการเพิ่มเติม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2557
 
สำหรับโครงการนี้ ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้บริการสำหรับลูกค้า SMEs รายใหม่ ทั่วประเทศ และลูกค้าเดิมของธนาคารฯ ที่ประกอบธุรกิจ SMEs และ เป็นลูกค้าในกลุ่มสินเชื่อธุรกิจห้องแถว, สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ, สินเชื่อสำหรับผู้ผลิต, ผู้ประกอบการ OTOP ตลอดจนวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ตามห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) วงเงินกู้รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท มีทั้งเงินกู้ระยะสั้น และ เงินกู้ระยะยาว
 
โดยอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้ระยะยาว ปีที่ 1 อยู่ที่ MLR – 1% (ปัจจุบัน MLR ของธนาคารออมสินอยู่ที่ 6.875%) หลังจากนั้น ปีที่ 2 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ขณะที่ เงินกู้ระยะสั้น อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 อยู่ที่ MOR - 1% (ปัจจุบัน MOR อยู่ที่ 7.25%) ปีต่อไปเป็นไปตามประกาศของธนาคาร
 
 
 
 
“ธนาคารออมสินได้เตรียมวงเงินสำหรับโครงการนี้ไว้ประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นปล่อยกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกและคล่องตัวขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งปกติสินเชื่อสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ ธนาคารออมสินจะคิดอัตราดอกเบี้ย MLR บวกเพิ่มความเสี่ยง แต่ ณ เวลานี้ ต้องช่วยกันบรรเทาผลกระทบเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจของผู้ประกอบการกลุ่มนี้อย่างเร่งด่วนก่อน โดยธนาคารฯ จะเข้าดูแลลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการหาตลาดให้ หรือบางกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพมากก็จะผลักดันให้สามารถระดมทุนได้ด้วยตัวเองผ่านตลาดทุน เป็นต้น” ดร.ธัชพล กล่าว
 
ทั้งนี้ สินเชื่อ SMEs สุขใจ เป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่ธนาคารออมสิน ได้ออกมาเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกค้าและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้มีสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งเป็นภารกิจตามวิสัยทัศน์ของธนาคารออมสินที่เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
 
 

LastUpdate 08/06/2557 13:47:32 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:10 am