เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปิดบัญชีแล้วแต่ยังโดนทวงหนี้...เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริงหรือ?


 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเรื่องร้องเรียนจากสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เรื่องการถูกทวงหนี้ ทั้งๆ ที่ปิดบัญชีแล้ว โดยทางสุภาพสตรีท่านนี้ได้ไปเช็คเครดิตบูโรเมื่อต้นปี 2557 เพื่อตรวจสอบสถานะบัญชีของตนเองกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง เนื่องจากได้ทำการปิดบัญชีไปเมื่อปลายปี 2556 ซึ่งสถานะบัญชีก็ได้แสดงสถานะเป็นปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากนั้น มีบริษัทรับทวงหนี้แห่งหนึ่ง แจ้งมาทางสุภาพสตรีท่านนี้ว่า ยังมียอดหนี้คงค้างอยู่อีก 17,000 บาท แต่สามารถให้ส่วนลดได้ ผมขออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นดังนี้ครับ

การที่คุณสุภาพสตรีท่านนี้นำเงินไปชำระหนี้ปิดบัญชีกับทางสถาบันการเงินดังกล่าว สถาบันการเงินจะส่งข้อมูลเข้ามาที่เครดิตบูโร เนื่องจากเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร และรายงานเครดิตบูโร ก็จะแสดงข้อมูลว่าปิดบัญชีและไม่ค้างชำระหนี้ ภาระหนี้เป็น 0 (ศูนย์) บาทตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และข้อมูลในบัญชีนี้จะยังคงแสดงข้อมูลการปิดบัญชีนี้อยู่อีกไม่เกิน 3 ปี จากวันที่ปิดบัญชี ดังนั้น เมื่อครบ 3 ปีแล้ว ข้อมูลบัญชีที่มีอยู่กับสถาบันการเงินแห่งนี้ ก็จะถูกลบออกไปทั้งบัญชี ตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับกรณีที่ได้รับการทวงหนี้จากบริษัทรับทวงหนี้นั้น ผมแนะนำให้ตรวจสอบไปยังบริษัทรับทวงหนี้ดังนี้ครับ

1.       หนี้จำนวน 17,000 บาท เป็นหนี้ที่เกิดจากอะไร และเป็นหนี้ที่เกิดกับสถาบันการเงินที่เราไปปิดบัญชีใช่หรือไม่

2.  หากได้รับแจ้งว่าเป็นหนี้ของสถาบันการเงินที่เราไปปิดบัญชี ให้ขอดูเลขที่สัญญาจากบริษัทรับทวงหนี้ว่าเป็นเลขที่สัญญาเดียวกันกับเลขที่บัญชีของสถาบันการเงินที่เราไปปิดบัญชี ในรายงานข้อมูลเครดิตที่มาตรวจสอบหรือไม่ และควรตรวจสอบความเป็นจริงกับสถาบันการเงินที่เราไปปิดบัญชี ซึ่งเป็นผู้ถูกกล่าวอ้าง

3.   หากเรื่องตามข้อ 2เป็นเลขที่สัญญาเดียวกันแล้ว เราควรแสดงหลักฐานการชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว เช่น ใบเสร็จรับเงิน หรือหนังสือรับรองการชำระหนี้เสร็จสิ้นต่อบริษัทรับทวงหนี้ ว่าได้ชำระหนี้ให้แก่สถาบันการเงินแห่งนั้นครบถ้วนแล้ว และควรพิจารณาการดำเนินการทางกฎหมายตามที่เห็นสมควรเพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนเอง

 

หากเราทำถูกต้องตามขั้นตอน และสุจริต ไม่ต้องกลัวนะครับ เรามีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบความถูกต้องครับ



สุรพล โอภาสเสถียร

ผู้จัดการใหญ่

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มิ.ย. 2557 เวลา : 10:49:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:28 am