อสังหาริมทรัพย์
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยคอนโดใหม่เปิดน้อยลง ส่งผลให้อัตราการอยู่อาศัยจริงเพิ่มสูงขึ้น


พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร  สำรวจคอนโดในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จำนวน 52 โครงการ รวม 12,657 ยูนิต  ซึ่งโอนกรรมสิทธิ์แล้วทั้งหมด พบว่ามีอัตราการเข้าพักอาศัยจริงถึง 82% โดย 2 ใน 3 คือเจ้าของอยู่อาศัยเอง ที่เหลือคือผู้พักอาศัยที่เป็นผู้เช่า ซึ่งระดับการเข้าพักอาศัยจริงนี้ เพิ่มขึ้นจากปี 56 ที่ระดับ 77%  สะท้อนให้เห็นถึงการที่ซัพพลายถูกจำกัดให้เติบโตน้อยลง แต่ความต้องการที่อยู่อาศัยในประเภทดังกล่าวของผู้บริโภคยังมีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การอยู่อาศัยมีความหนาแน่นขึ้น



นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  (Mr. Poomipak Julmanichoti, Managing Director, Plus Property Company Limited) ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูลตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ และนำเสนอในรายงานเรื่องการเติบโตอย่างร้อนแรงของตลาดคอนโดมิเนียม ฟองสบู่จริงหรือ ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยล่าสุด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 มีการเก็บข้อมูลตลาดคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จำนวน 52 โครงการ รวม 12,657 ยูนิต  จำนวนนี้มีการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดแล้วและรับบริหารอยู่ หากทำการพิจารณาแยกย่อยไปในส่วนของการเข้าพักอาศัย พบว่าห้องชุดที่โอนกรรมสิทธ์แล้วนี้มีการเข้าพักอาศัยจริงถึง 82%  (โดย 2 ใน 3 คือเจ้าของอาศัยอยู่เอง ที่เหลือคือผู้พักอาศัยที่เป็นผู้เช่า) นอกจากนี้ จำนวนห้องชุดที่โอนกรรมสิทธิ์แล้วที่เหลืออีก 18% นั้น ยังไม่มีผู้เข้าอาศัย ซึ่งคาดว่าเป็นห้องที่อยู่ระหว่างการตกแต่ง รอการขายต่อหรือการเช่า

หากย้อนกลับไปพิจารณาตัวเลขที่พลัสฯ สำรวจเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 พบว่าอัตราของผู้เข้าพักอาศัยอยู่ที่ 77% ส่วนตัวเลข ณ พฤษภาคม 2557 ตามที่ระบุด้านบนมีอัตราการเข้าพักอาศัยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 82% นั้น มาจากการที่เจ้าของต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงรวมถึงซื้อเพิ่อปล่อยเช่าให้กับชาวต่างประเทศ  จากการสำรวจ ยังพบว่าในโซนพหลโยธิน และรอบนอกอย่างแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นโซนที่ใกล้สถานที่ทำงาน เช่น กระทรวงการคลัง สำนักงานต่างๆ และศูนย์ราชการ  เป็นโซนที่เจ้าของอยู่อาศัยมากที่สุด ในขณะที่โซนสุขุมวิทชั้นใน (ซ.สุขุมวิท 1 - 71) เป็นโซนที่มีผู้เช่าอยู่อาศัยมากที่สุด โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้เช่าหลัก เนื่องจากตอบสนองความต้องการได้ตรงตามไลฟ์สไตล์ของครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่อยู่อาศัยในรูปแบบของคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ บนทำที่สะดวกสบายต่อการเดินทาง ยิ่งมีรถไฟฟ้าผ่านยิ่งได้รับการตอบรับที่ดี

“ทั้งนี้ หากพิจารณาในด้านตัวเลขของการเปิดโครงการใหม่ในเขตกรุงเทพฯ ที่ลดลงจากปีก่อนๆ ร่วมกับตัวเลขการเข้าพักอาศัยจริงที่มีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 82% ส่งผลให้เกิดอัตราการดูดซับของตลาดที่อยู่ในระดับที่ดีขึ้น สอดคล้องกับความต้องการที่อยู่อาศัยในประเภทคอนโดฯ ในเขตกรุงเทพฯ ที่มีอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น และผู้บริโภคคลายกังวลต่อปัจจัยต่างๆ แล้ว ประเมินได้ว่าความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภคจะกลับมาดีขึ้นตามลำดับ” นายภูมิภักดิ์ กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2557 เวลา : 16:52:56
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:56 pm