แบงก์-นอนแบงก์
"วีซ่า"ฟันธงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจฟื้น ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตร รับสภาพปีนี้โตไม่เกิน 10%


 


"วีซ่า"ชี้กำลังซื้อครึ่งปีหลังฟื้น หลังเศรษฐกิจเริ่มเดินหน้า ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรขยายตัว คาดปีนี้โตไม่เกิน 10% ต่ำเกินคาดการณ์ ล่าสุดจับมือ ททท. หนุนแคมเปญใหญ่ กระตุ้นขาเที่ยวออกช้อปนอกฤดูกาล

 
 
 
นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนขึ้น หลังจากปัญหาทางการเมืองได้เริ่มคลายแรงกดดันลง รวมถึงมีมาตรการที่เร่งจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนา ก็น่าจะทำให้เศรษกิจระดับฐานรากหายติดขัด เงินเริ่มหมุนอีกครั้งหนึ่งและกำลังซื้อก็จะค่อยๆ กลับมา

ทั้งนี้ เขาอธิบายว่า ช่วงที่ผ่านมาปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของคนไทยยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว ไม่ได้ถูกกระทบรุนแรงจนถึงขนาดหดตัวลงไป หมวดการใช้จ่ายหลักก็ยังเป็นน้ำมัน ซูเปอร์มาร์เก็ต ด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาล และบริการทางการเงิน เช่น การซื้อหน่วยลงทุน และประกัน

"ยอมรับว่าครึ่งปีแรก ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าน่าจะเติบโตได้น้อยกว่าที่เราเคยประเมินเอาไว้ ซึ่งน่าจะทำให้ปีนี้เราอาจจะเติบโตในระดับไม่เกิน 10% จากเป้าหมายที่เราประเมินไว้ว่าน่าจะเติบโตอยู่ในกรอบ 10-20% ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเติบโตเฉลี่ย 14-15% ต่อปีมาตลอด ปีนี้ก็น่าจะยังเติบโตได้ ไม่น่าจะถึงขนาดติดลบ"

นายสมบูรณ์กล่าวอีกว่า กลุ่มการใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมอร์ซ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มการใช้จ่ายที่ยังเติบโตได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้จ่ายราว 10% ของยอดใช้จ่ายรวม ถือว่าสูงและขยายตัวได้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งยังเป็นช่องทางการใช้จ่ายและใช้ระบบการชำระเงินผ่านบัตรเข้ามารองรับได้ จึงเป็นโอกาสการเติบโตที่ดีต่อไป

ส่วนโอกาสการเติบโตของฐานบัตรเครดิตในช่วงต่อจากนี้ไป นายสมบูรณ์กล่าวว่า ปัจจุบันฐานบัตรเครดิตในระบบมีกว่า 14 ล้านใบ ขณะที่จำนวนคนซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่จะผ่านเงื่อนไขการถือบัตรเครดิตได้นั้น มีอยู่ราว 5 ล้านคน เฉลี่ยแล้ว 1 คน ถือบัตรเกือบ 3 ใบ 

ดังนั้น หากจะขยายฐานบัตรเพิ่มขึ้นอีก ก็จะเติบโตได้ใน 2 ลักษณะคือ บัตรเครดิตร่วม (โคแบรนด์) ที่สถาบันการเงินทำร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่ฐานสมาชิกร่วมกัน หรืออีกลักษณะหนึ่งก็ต้องขยายด้วยเทคโนโลยีใหม่ เช่น วีซ่าที่มีระบบเพย์เวฟ เพียงแค่แตะบัตรก็สามารถชำระเงินได้ทันที เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า

ล่าสุด วีซ่า ยังได้ร่วมสนับสนุนในโครงการ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์เซลล์ ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวนอกฤดูกาลให้เพิ่มขึ้น ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมนำเสนอสินค้าราคาพิเศษ ส่วนลดสูงสุดถึง 80% ทั้งยังมีการบินไทยเข้ามาร่วมนำเสนอตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ ในเส้นทางประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา ลาว อินโดนีเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ ทาง ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงที่จัดงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน - 30 กันยายนนี้ จะมีเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้จ่ายในกลุ่ม Luxury Retail และ Fashion Retail ราวกว่า 2,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมียอดใช้จ่ายในช่วงโครงการนี้ราว 2,000 ล้านบาท

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2557 เวลา : 16:01:04
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:23 pm