เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"กนง."มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 2.00% ต่อปี


ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ (18 มิ.ย.) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.00% ต่อปี พร้อมกันนี้ กนง.คาดจีดีพีทั้งปี 57 โต 1.5% และปี 58 คาดการณ์จีดีพีโตกว่า 5%

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 18 มิถุนายน 2557 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกยังคงแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศหลัก  โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้จากตลาดแรงงานและภาคที่อยู่อาศัยที่ปรับดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มยูโรและญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ความเสี่ยงจากภาคการเงินและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน
ปรับลดลงบ้างในระยะสั้น เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มทรงตัว โดยการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อน ขณะที่อุปสงค์ในประเทศชะลอลง


เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 หดตัวจากอุปสงค์ในประเทศและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ในขณะที่การส่งออกสินค้าฟื้นตัวช้าไม่สามารถขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้ ในระยะต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคเอกชนที่มีแนวโน้มปรับดีขึ้น หลังสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มมีความชัดเจน แต่ยังมีความเสี่ยงจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่อาจฟื้นตัวช้า ด้านแรงกดดันเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นบ้าง

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นหลังสถานการณ์ทางการเมืองได้คลี่คลายลง และการบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินการได้ นโยบายการคลังมีบทบาทสนับสนุนเศรษฐกิจมากขึ้น ขณะที่นโยบายการเงินยังผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

คณะกรรมการฯ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี ทั้งนี้ คณะกรรมการฯจะติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ
ในระยะยาว

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี (GDP )ในสองไตรมาสแรกของปี 2556 ที่หดตัวร้อยละ 0.5 จึงปรับลดการคาดการณ์ GDP ปี 2557 ลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 1 โดยคาดว่า GDP ในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวขึ้นร้อยละ 3.4 - 3.5 จากเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขประมาณการณ์ GDP ทั้งปี จะขยายตัวร้อยละ 1.5 และคาดว่าผลจากการฟื้นตัวภาคเศรษฐกิจจะเห็นชัดเจนในช่วงปี 2558 ซึ่งได้ปรับการขยายตัวของ GDP จากร้อยละ 4.8 เป็น มากกว่าร้อยละ 5


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2557 เวลา : 17:06:20
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:20 am