เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ออกบทวิเคราะห์ "ธปท. คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.00% มองเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังการเมืองคลี่คลาย"


 

Event

 

  

 

 

 

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.00% ในการประชุมวันที่ 18 มิถุนายน 2014

Analysis

 

กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นหลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย เนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดินกลับมาขับเคลื่อนอีกครั้งหนึ่ง และนโยบายการคลังสามารถสนับสนุนเศรษฐกิจได้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ 2.00% ยังผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

 

 

จับตาดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังความเชื่อมั่นเริ่มดีขึ้น ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจะส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนที่หยุดชะงักไปในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อีไอซี มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอาจเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงมีภาระหนี้สินในระดับสูง ทำให้การใช้จ่ายบริโภคอาจฟื้นตัวได้ไม่เร็วนัก ขณะที่ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี ยังคงมีปัญหาด้านการเข้าถึงสินเชื่อ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวได้ช้าเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของอุปสงค์สินค้าส่งออกของไทย

Implication

 

อีไอซีคาดว่า กนง. จะรอประเมินความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพื่อดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจต้องรอดูพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการลงทุนภาคเอกชนสามารถฟื้นตัวได้ตามที่คาดไว้หรือไม่ โดยตัวชี้วัดการบริโภคและการลงทุนของเดือนมิถุนายนเป็นต้นไปจะเริ่มสะท้อนแนวโน้มดังกล่าว ซึ่งหากเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน กนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.00% ต่อไป แต่หากเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ช้า กนง. อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2557 เวลา : 18:17:04
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:54 pm