ประกัน
คปภ.สั่งประกันสุขภาพคุ้มครอง 21 กรณี Day Case เสมือนผู้ป่วยในโดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่ม


คปภ.เล็งสั่งเพิ่มความคุ้มครองประกันสุขภาพ ครอบคลุม 21 Day Case เสมือนผู้ป่วยใน ยันคุ้มครองสิทธิ์ผู้เอาประกัน แถมอีก 18 กรณีจ่ายเงินชดเชยรายได้


 
 
 
นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. เตรียมจะออกคำสั่งนายทะเบียน เพื่อกำหนดให้บริษัทประกันภัยที่รับประกันสุขภาพหรือมีสัญญาสุขภาพต้องคุ้มครองผู้เอาประกันกรณีเข้ารับการรักษาแบบ Day Case ทั้งหมด 21 กรณี ซึ่งเป็นการรักษาสิทธิ์ของผู้เอาประกันตามที่ได้ซื้อสัญญาเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ กรณีการรักษาแบบ Day Case เป็นการรักษากลุ่มโรคหรืออาการบางประเภทที่มีวิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบันสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องแอดมิตเข้ามาเป็นผู้ป่วยใน (IPD) เหมือนในอดีต ผู้ป่วยสามารถรักษาและกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ในวันเดียว จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะเรียกสินไหมได้ตามเกณฑ์ IPD ที่จะต้องแอดมิต หรือนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเกิน 6 ชั่วโมงขึ้นไป

"คปภ. ได้หารือกับบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยที่มีขายประกันสุขภาพด้วย ซึ่งได้ข้อสรุปว่าถือเป็นสิทธิ์ที่ผู้เอาประกันได้รับอยู่เดิม จึงควรต้องรักษาสิทธิ์ของผู้เอาประกันไว้และต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ด้วย โดยที่ผู้เอาประกันไม่ต้องเสียค่าเบี้ยเพิ่มเติมแต่อย่างใด"

กรณี Day Case ที่จะเข้าเกณฑ์การคุ้มครองภายใต้ประกาศนี้นั้น จะประกอบด้วย 21 กรณี คือ

1. การสลายนิ่ว
2. การตรวจเส้นเลือดหัวใจโดยการฉีดสี
3. การผ่าตัดต้อกระจก 
4. การผ่าตัดโดยการส่องกล้องทุกชนิด
5. การตรวจโดยการส่องกล้องทุกชนิด

6. การผ่าตัด หรือเจาะไซนัส
7. การรักษาริดสีดวงทวารโดยการฉีดยาหรือผูก
8. การตัดก้อนเนื้อที่เต้านม
9. การตัดชิ้นเนื้อจากกระดูก
10. การตัดชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัยจากอวัยวะใดๆ

11. การตัดนิ้วมือหรือนิ้วเท้า
12. การจัดกระดูกให้เข้าที่ 
13. การเจาะตับ
14. การเจาะไขกระดูก
15. การเจาะช่องเยื่อหุ้มไขสันหลัง

16. การเจาะช่องเยื่อหุ้มปอด
17. การเจาะช่องเยื่อบุช่องท้อง
18. การขูดมดลูก
19. การตัดชิ้นเนื้อจากปากมดลูก
20. การรักษา Bartholin's Cyst
21. การรักษาด้วยรังสีแกมม่า

นายประเวช กล่าวอีกว่า หลังจากออกประกาศนายทะเบียนแล้ว ก็จะมีผลย้อนหลังให้ครอบคลุมถึงกรมธรรม์และสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพต่างๆ ที่ออกก่อนคำสั่งนี้ออกมาด้วย แต่จะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีการเข้ารับการรักษาพยาบาลหลังจากวันที่คำสั่งมีผลบังคับใช้แล้วเท่านั้น ไม่ย้อนหลังไปถึงกรณีการรักษาที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้า

นอกจากนี้ สำหรับผู้เอาประกันที่ซื้อสัญญาชดเชยรายได้ ซึ่งจะให้ความคุ้มครองเมื่อผู้เอาประกันเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทำให้ขาดรายได้นั้น ในกรณี Day Case ที่กำหนดไว้ดังกล่าวข้างต้น คปภ. ก็จะกำหนดให้ต้องจ่ายเงินชดเชยให้ 1 วัน สำหรับการรักษาแบบ Day Case ใน 18 กรณี เนื่องจากปกติแล้ว หลังการรักษาผู้ป่วยจะต้องกลับไปพักฟื้นที่บ้านอีก 1 วัน 

ยกเว้นกรณีการรักษาริดสีดวงทวารโดยการฉีดยาหรือผูก กรณีการตัดชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัยจากอวัยวะใดๆ และกรณีการจัดกระดูกให้เข้าที่ ซึ่งทางการแพทย์ประเมินว่าเป็นลักษณะการผ่าตัดเล็ก ซึ่งผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ทันทีโดยไม่ต้องพักฟื้น

LastUpdate 19/06/2557 09:59:28 โดย : Admin
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 4:30 am