อสังหาริมทรัพย์
"คันทรี่ กรุ๊ป" เดินหน้าเทคโอเวอร์โครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งเพื่อขาย/เช่า


"คันทรี่ กรุ๊ป" เดินหน้าซื้ออสังหาฯทั้งในและต่างประเทศ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มขายเข้ากองลีด เพื่อออกหน่วยลงทุนขาย เชื่อสร้างรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว พร้อมเปิดตัว "แลนด์มาร์ค วอเตอร์ฟร้อนท์ คอนโดมิกซ์ยูส" มูลค่า 29,000 ล้านบาท 

 
 
 
 
 
นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายการดำเนินธุรกิจใน 2 แนวทาง ประกอบด้วย 1.การเข้าซื้อ(เทคโอเวอร์) โครงการห้องชุด โรงแรม ออฟฟิศเช่าและโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีศักยภาพสามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัท เพื่อนำมาเพิ่มมูลค่าก่อนขายเข้ากองลีด เพื่อออกเป็นหน่วยลงทุนขายต่อนักลงทุนต่อไป ซึ่งรายได้จากส่วนนี้จะเป็นรายได้ที่สม่ำเสมอและต่อเนื่องในระยาวของบริษัท 2.จะเน้นพัฒนาโครงการที่มีความแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบันเพื่อจับกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่ม
 
ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าลงทุนซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศหลายแห่ง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้ 1 แห่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ทั้งนี้ การเข้าซื้อลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทที่จะเน้นการเข้าซื้อลงทุนมากกว่าการสร้างเอง 
 
โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ศูนย์ข้อมูล Anchorag Point Data Center เมือง Docklands กรุงรอนดอน ประเทศอังกฤษ มูลค่า 1,350 ล้านบาท ซึ่งจะให้ผลตอบแทนปีละประมาณ 100ล้านบาท และมีแผนจะนำเข้าจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ในช่วงปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาขนาดกองว่าจะจัดตั้งมูลค่าเท่าไร ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนให้กับบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ตามนโยบายการลงทุนจะไม่จำกัดว่าต้องเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ และไม่จำกัดว่ามูลค่าการลงทุนจะมากน้อยแค่ไหน ขอให้สร้างผลตอบแทนที่ดีก็จะมองหาโอกาสเข้าไปลงทุนในโครงการนั้นๆ
 
 
 
 
นายเบน กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโครงการมิกซ์ยูส แลนด์มาร์ค วอเตอร์ฟร้อนท์ เป็นคอนโดมิเนียม และโรงแรมหรู 5 ดาว และ 6 ดาว ตั้งอยู่เลียบถนนเจริญกรุง 46 ติดแม่น้ำเจ้าพระยา บนเนื้อที่ 36 ไร่ มูลค่ารวม 29,000 ล้านบาท โครงการดังกล่าวประกอบด้วย คอนโดมิเนียม สูง 37 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 110 ตารางเมตรขึ้นไป ราคาตารางเมตรละ 200,000บาทขึ้นไป มูลค่า16,000-17,000 ล้านบาท ส่วนโรงแรม มีมูลค่ากว่า 11,000-12,000ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างโครงการรวม 3 ปีครึ่ง
 
"โครงการแลนด์มาร์ค วอเตอร์ฟร้อนท์ เป็นการร่วมทุนระหว่าง คันทรี่กรุ๊ป กับ บีซีอีจี อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 30% ส่วนคันทรี่ กรุ๊ป จะถือหุ้นในสัดส่วน 60% ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะใช้เงินกู้ในการก่อสร้างโครงการ11,600 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน (ไชน่า เอ็กซิม แบงก์) เรียบร้อยแล้ว ส่วนเม็ดเงินลงทุนที่เหลือจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและบริษัทร่วมทุน"
 
 
 
 
สำหรับความคืบหน้าโครงการอิลิเม้นท์ ศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ จำนวน 7 อาคาร บนพื้นที่ 13 ไร่มูลค่า 2,700 ล้านบาท โครงการดังกล่าวแบ่งการพัฒนาออกเป็น 4 เฟส โดยเฟสแรก มี 2 อาคาร เฟสที่ 2 จำนวน 1 อาคาร ขณะนี้การก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จและมียอดขายแล้ว 95% คาดว่าจะสามารถทยอยโอนห้องชุดให้ลูกค้าในปีนี้ได้ประมาณ 500 ล้านบาท ส่วนในเฟสที่ 3 มียอดขายแล้วมากกว่า 50% ขณะที่เฟสที่ 4 จะเปิดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
 
นายเบน คาดว่าปีนี้บริษัทจะมีรายได้เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดจากปีก่อนที่ทำได้ 340.05 ล้านบาท และจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้จากปีก่อนที่ขาดทุน 85.07 ล้านบาท แม้ว่าในไตรมาสแรกที่ผ่านมาจะยังมีผลขาดทุน 5.98 ล้านบาท แต่ตั้งแต่ไตรมาส 2 จนถึงปลายปีนี้จะมีการโอนโครงการอิลีเม้นท์ ศรีนครินทร์ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2557 เวลา : 13:22:55
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:36 am