แบงก์-นอนแบงก์
เคทีซีอัดกลยุทธ์ชุดใหญ่รุกหนักครึ่งปีหลัง สั่งบุก "ไฮเอนด์-ตลาดหัวเมือง" มั่นใจยอดใช้จ่ายโต 15%


 

เคทีซีกางแผนลุยครึ่งปีหลัง เล็งเจาะลูกค้าไฮเอนด์ - 13 หัวเมืองต่างจังหวัด ชูแคมเปญใหญ่ ยกระดับสิทธิประโยชน์รอบด้านเอาใจลูกค้า รุกทุกหมวด หวังปั๊มฐานบัตรใหม่เข้าเป้า 4 แสนใบ ดันยอดใช้จ่ายโต 15% ชี้ออกตัว 5 เดือนแรกน่าพอใจ โตได้แม้เศรษฐกิจซบเซา

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง เคทีซี มีแผนจะออกบัตรเครดิตใหม่สำหรับลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่มีรายได้ตั้งแต่ 80,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรโดยเฉลี่ยค่อนข้างสูง คาดว่าจะเปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ได้ในราวเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งน่าจะได้ฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มไฮเอนด์เพิ่มขึ้นอีก 50,000 ราย

"ที่ผ่านมาเคทีซียังมีฐานลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ไม่มากนัก เพียง 5% ของฐานสมาชิกกว่า 1.6 ล้านราย ซึ่งกลุ่มนี้มียอดใช้จ่ายค่อนข้างสูงเฉลี่ยถึงประมาณ 55,000 บาท/เดือน ที่ผ่านมาเราก็พยายามทำแคมเปญที่เจาะตลาดกลุ่มนี้ด้วยสิทธิประโยชน์เรื่องสะสมไมล์สายการบิน แต่ครั้งนี้ก็จะทำให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้ากลุ่มนี้ยิ่งขึ้น"

นอกจากนี้ แผนการรุกตลาดในครึ่งปีหลัง เคทีซียังเตรียมจะขยายไปสู่ตลาดต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะ 13 หัวเมืองซึ่งประชาชนมีกำลังซื้อสูงและกำลังเติบโต โดยจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ได้ 2-3 ปี เพื่อสร้างฐานสำหรับการเติบโตในระยะยาว

นางพิทยากล่าวอีกว่า ปีนี้เคทีซีตั้งเป้าหมายขยายฐานบัตรใหม่ถึง 4 แสนใบ โดยช่วง 5 เดือนแรกสามารถสร้างฐานบัตรใหม่ได้แล้ว 1.1 แสนใบ หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 25% ของเป้าหมาย จึงยังเหลืออีกประมาณ 2.9 แสนใบที่จะต้องเร่งขยายตลาดในช่วง 7 เดือนที่เหลือจึงจะบรรลุเป้าหมายของปีนี้ ซึ่งยังเชื่อมั่นว่ามีความเป็นไปได้ภายใต้แผนงานที่ได้เตรียมไว้ดังกล่าว และในสิ้นปีนี้จะมีฐานลูกค้าต่างจังหวัดเป็น 40% และกรุงเทพฯ 60%

ในครึ่งปีหลัง ทางเคทีซียังวางกลยุทธ์หลายด้านพร้อมกันเพื่อรุกตลาดเพิ่มขึ้น ด้วยคอนเซ็ปต์ "Make It Better" ยกระดับสิทธิประโยชน์รอบด้าน ทั้งในแง่ร้านค้ารับบัตรที่จะเน้นขยายไปสู่หัวเมืองใหญ่เพิ่มขึ้นตามการขยายฐานบัตร โดยเฉพาะในกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่เพิ่งเปิดในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันคะแนนสะสมที่ถือเป็นจุดแข็งของเคทีซี ก็จะถูกนำมาใช้กระตุ้นยอดใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงสิทธิประโยชน์ส่วนลดหรือบริการพิเศษต่างๆ ที่ร่วมกับพันธมิตรร้านค้า ซึ่งจะมุ่งเน้นทุกหมวดการใช้จ่าย ทั้งร้านอาหาร ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต และสุขภาพ-ความงาม

"เรามองว่าครึ่งปีหลังกำลังซื้อและความมั่นใจต่อการใช้จ่ายน่าจะเริ่มกลับมาแล้ว เห็นสัญญาณจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรก็เติบโตขึ้นราว 7% โดยช่วง 5 เดือนแรกเรามียอดใช้จ่ายผ่านบัตรราว 51,000 ล้านบาท เฉลี่ยต่อบัตรอยู่ที่ 6,500 บาท/เดือน เพิ่มขึ้น 3% จึงยังมองว่าเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 15% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 138,000 ล้านบาท ก็น่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมายได้"

ขณะที่ตลาดบัตรเครดิตโดยรวมปีนี้ นางพิทยากล่าวว่า ตลาดน่าจะยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้จะเผชิญปัจจัยทางเศรษฐกิจอยู่พอสมควร โดยคาดว่าปีนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรน่าจะขยายตัวขึ้นประมาณ 12% จากฐานบัตรเครดิตในระบบราว 19 ล้านใบ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:19:00
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:37 pm