หุ้นทอง
ทริสเรทติ้ง ระบุการครอบครองกิจการ "ธนบรรณ" ไม่กระทบอันดับเครดิต แต่จะทำให้การเงินรวมของ "กรุ๊ปลีส" อ่อนแอลง


 


        ทริสเรทติ้ง ระบุการครอบครองกิจการของ บริษัท ธนบรรณ จำกัด ของ บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) จะทำให้ภาพรวมทางด้านการเงินของบริษัทกรุ๊ปลีสอ่อนแอลงเนื่องจากบริษัทจะมีอัตราส่วนหนี้สินเพิ่มสูงขึ้น โดยทริสเรทติ้งได้นำข้อมูลด้านคุณภาพเครดิตโดยรวมของบริษัทกรุ๊ปลีสมาพิจารณาร่วมกับการประเมินอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทด้วยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการครอบครองกิจการในครั้งนี้จะยังไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตตราสารหนี้ของบริษัทแต่อย่างใด 

        เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2557 บริษัทกรุ๊ปลีสได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) โดยบริษัทตกลงจะซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทธนบรรณในมูลค่ารวมไม่เกิน 1,530 ล้านบาท โดยมูลค่าดังกล่าวรวมหนี้สินและพันธะต่าง ๆ ของบริษัทธนบรรณแล้ว บริษัทธนบรรณซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อยเป็นบริษัทให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเช่นเดียวกันกับธุรกิจของบริษัทกรุ๊ปลีส 

        หากบริษัทกรุ๊ปลีสใช้เงินทุนในการครอบครองกิจการโดยการกู้ยืมใหม่ก็จะส่งผลให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทอ่อนแอลง แต่ก็ยังคงแข็งแรงเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์ที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทก็จะลดลงด้วย และอัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมของบริษัทจะลดลงจากประมาณ 40% เป็น 30% 

        ณ สิ้นปี 2556 สินเชื่อคงค้างของบริษัทธนบรรณอยู่ที่ 1,563 ล้านบาท การครอบครองกิจการจะช่วยยกระดับสถานะทางการตลาดของบริษัทกรุ๊ปลีสโดยสินเชื่อคงค้างจะเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ประมาณ 5,000 ล้านบาทเป็น 6,500 ล้านบาท นอกจากนี้ การครอบครองกิจการยังจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทกรุ๊ปลีสในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดต่อขนาด พื้นที่การทำการตลาดที่ขยายขึ้น และเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม การครอบครองกิจการมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนผ่านในช่วงที่ธุรกิจอยู่ในระหว่างการรวมตัวกัน ซึ่งบริษัทต้องอาศัยเวลาในการพิสูจน์ถึงการได้รับประโยชน์จากการครอบครองกิจการในครั้งนี้ 

        หุ้นกู้ของบริษัทกรุ๊ปลีสได้รับการค้ำประกันบางส่วนจาก ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนจำนวน 60% ของมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างของหุ้นกู้และรวมกันแล้วไม่เกินกว่าจำนวน 300 ล้านบาท ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันบางส่วนของบริษัทกรุ๊ปลีสที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2557 เวลา : 19:33:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:58 am