ประกัน
"สมาคมวินาศภัย" ชงเรื่องเปิดใช้กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ ลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพ ขานรับยุคดิจิตอลทั้งระบบ


 

"สมาคมวินาศภัย"ปิ๊งไอเดีย ชง คปภ.ไฟเขียวออกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ รับเทรนด์ธุรกิจประกันยุคดิจิตอลทั้งระบบ เชื่อช่วยลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพ ล่าสุดเดินหน้า "ชนแล้วแยก" ช่วยลดต้นทุนทำเคลมครั้งละ 1,600 บาท

 
 
 
นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้เสนอเรื่องให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พิจารณาอนุมัติวิธีการออกกรมธรรม์ประกันภัยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าจัดการเอกสารและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่หันมาทำธุรกรรมหรือใช้บริการต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์และอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น คาดว่า คปภ.น่าจะเห็นชอบและอนุมัติให้ใช้ได้ภายในเดือน มิ.ย. นี้
 
ทั้งนี้ การออกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์นั้น จะเปลี่ยนจากการส่งตัวเล่มกรมธรรม์ที่เป็นกระดาษ มาเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น .pdf ซึ่งในกระบวนการรับประกันของบริษัทประกันภัยในปัจจุบัน จะใช้ระบบออนไลน์อิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว จากนั้นจึงสั่งพิมพ์ข้อมูลเหล่านั้นออกมาเป็นเอกสารและจัดส่งให้ลูกค้า แต่หากเปลี่ยนมาใช้วิธีจัดส่งกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์แทน ก็จะประหยัดค่ากระดาษ ส่วนลูกค้าก็สามารถเก็บเอกสารได้ง่าย และหากจำเป็นต้องใช้เป็นเอกสารก็สามารถสั่งพิมพ์ออกมาได้ทันที
 
“กระบวนการตรงนี้จะลดขั้นตอนพิมพ์และจัดส่งเอกสารออกไป ก็ลดขั้นตอน ประหยัดเวลาและต้นทุนค่าเอกสาร เพราะปัจจุบันนี้ผู้บริโภคหันมาใช้วิธีบริการตัวเองมากขึ้นแล้ว เพื่อประหยัดเวลา ขณะที่บริษัทประกันภัยก็ลดต้นทุนค่าบริหารจัดการ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่จะปรับตัวได้ท่ามกลางภาวะต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนค่าสินไหมทั้งความเสี่ยงเกิดเหตุและค่าแรง-ค่าอะไหล่ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”
 
นายอานนท์กล่าวอีกว่า หากระบบกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มใช้งานได้ ก็จะสามารถนำไปใช้กับกรมธรรม์ประกันภัยรายย่อยได้ทุกรูปแบบ เช่น ประกันรถยนต์ ประกันอัคคีภัยบ้านที่อยู่อาศัย ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ เป็นต้น
 
 
 
ล่าสุด สมาคมฯ ยังได้จัดให้มีพิธีลงนามสัญญาสละสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกัน (Knock For Knock) หรือโครงการชนแล้วแยก สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ทุกประเภท ซึ่งวิธีการนี้จะอนุญาตให้รถยนต์คู่กรณีที่ทำประกันไว้กับบริษัทที่ร่วมโครงการนี้ หากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกัน และสามารถตกลงฝ่ายถูก-ผิดได้ ก็สามารถแลกเอกสารรับรองระหว่างกัน (ทางบริษัทประกันจะออกมาให้ตั้งแต่เริ่มรับประกัน) และสามารถแยกย้ายกันไปซ่อม โดยบริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครองลูกค้าตนเอง
 
ในเบื้องต้นมีบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว 14 ราย เมื่อลูกค้าทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ของบริษัทเหล่านี้ จะได้รับเอกสารชนแล้วแยก เพื่อให้แก่คู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกัน และจะมีสติกเกอร์รูปตัวเค สำหรับติดที่หน้ารถเพื่อให้ทราบว่าได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทที่ร่วมโครงการนี้
 
 
 
“วิธีการนี้จะช่วยประหยัดเวลาเรื่องการจัดการสินไหมรถยนต์ลงไปได้เยอะมาก จากสถิติพบว่า อุบัติเหตุรถยนต์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 85% สามารถตกลงกันได้ว่าใครเป็นฝ่ายถูก-ผิด หากเป็นเช่นนั้นก็สามารถแลกเอกสารกันแล้วก็แยกย้ายกันไปได้ ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลา ขณะที่บริษัทประกันก็ประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลง เพราะการส่งเจ้าหน้าที่สำรวจภัยออกไปทำงาน 1 ครั้ง เฉลี่ยแล้วต้นทุนไม่ต่ำกว่า 800 บาท/เคลม ถ้าอุบัติเหตุ 1 ครั้งส่งออกมา 2 บริษัท ต้นทุนการเคลมก็เกิดขึ้นแล้ว 1,600 บาท ซึ่งต้นทุนส่วนนี้ควรเก็บไว้ใช้ในกรณีจำเป็นซึ่งตกลงกันไม่ได้จริงๆ มากกว่า” นายอานนท์กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2557 เวลา : 00:42:57
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 8:56 pm