ประกัน
"ทิพยประกันชีวิต"มั่นใจ ล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง - ปูทางปีหน้าเข้าตลาดหุ้น


"ทิพยประกันชีวิต" ตั้งธงกวาดเบี้ยเข้าเป้า 5 พันล้าน ปั๊มกำไรพุ่งล้างขาดทุนสะสมหมดเกลี้ยงปีนี้ เล็งขยายประกันชีวิตรายสามัญเพิ่ม กรุยทางปีหน้าเข้าตลาดหุ้นฉลุย ดันทุนจดทะเบียนพุ่ง 3 พันล้าน


 
 
 
นายสมพร สืบถวิลกุล รองประธานกรรมการ บริษัท ทิพยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวมไว้ที่ 5,000 ล้านบาท เติบโต 25% จากปีที่แล้วซึ่งทำได้ราว 4,000 ล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่เหลืออีกกว่า 200 ล้านบาทได้หมดสิ้นและเริ่มกลายเป็นกำไรสะสม

"หลังจากเข้ามาซื้อกิจการและเปลี่ยนชื่อเป็นทิพยประกันชีวิต เดิมมีเบี้ยเพียงปีละ 80-100 ล้านบาท ก็ก้าวกระโดดขึ้นมาเป็น 4,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี และปีที่แล้วยังถือเป็นปีแรกที่ผลประกอบการของบริษัทเริ่มมีกำไรแล้วราว 300 ล้านบาท จากปกติที่ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี จึงมั่นใจว่าในปีนี้น่าจะล้างขาดทุนสะสมที่ยังเหลืออยู่อีกเล็กน้อยได้หมด"

ภายใต้แผนการเติบโตระยะ 5 ปีที่วางไว้และจะครบในปีหน้านั้น บริษัทตั้งเป้าหมายจะทยอยเพิ่มทุนรองรับการเติบโตเป็นระยะ จาก 300 ล้านบาท จะไปเป็น 3,000 ล้านบาทใน 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นได้ทยอยใส่เงินได้ตามแผนการเติบโตตลอด กระทั่งปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนราว 1,800 ล้านบาทแล้ว 

 
 
 
หากไม่มีอะไรผิดพลาด ภายในปี 2558 ก็จะสามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อระดมทุนมารองรับให้ได้ตามแผนดังกล่าว โดยเงินทุนที่ได้มานี้จะนำมาเติมในเงินกองทุนให้ได้ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเพื่อรองรับกับการเติบโตในระยะยาว เพราะธุรกิจประกันชีวิตจะตั้งสำรองสูง และต้องการเงินกองทุนมารองรับเยอะเช่นกัน

ในแง่การดำเนินธุรกิจนั้น นายสมพรกล่าวว่า ที่ผ่านมาถือว่าขยายตัวในอัตราสูงมาก ซึ่งเป็นผลมาจากยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นในตลาดที่ทำเบี้ยได้เร็ว ทั้งการประกันสินเชื่อ และประกันกลุ่ม เป็นไปตามแผน 5 ปีของบริษัทอยู่ แต่เมื่อฐานเริ่มใหญ่ขึ้นก็เป็นเรื่องปกติที่อัตราเติบโตของเบี้ยจะเริ่มทรงตัว เชื่อว่าหลังจากปีนี้ที่ทำเบี้ยได้ 5,000 ล้านบาทแล้ว ต่อไปก็จะเติบโตในระดับ 15% เท่าๆ กับตลาด

นายสมพรกล่าวอีกว่า หลังจากผ่าน 5 ปีแรกไปแล้ว บริษัทมีแผนจะขยายมาทำตลาดประกันชีวิตรายสามัญเพิ่มขึ้นแทนและค่อยๆ เพิ่มพอร์ตกลุ่มนี้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ ให้มาแซงหน้าพอร์ตประกันสินเชื่อ เพราะเป็นกลุ่มที่ยังมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก จึงเป็นเป้าหมายสำหรับการเติบโตในระยะต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2557 เวลา : 01:42:42
14-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 14, 2024, 5:39 pm