ยานยนต์
โตโยต้า เผยโฉมและราคารถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Sedan)



บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เผยโฉมและราคาของรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell Sedan) หลังจากเปิดเผยแนวคิดของรถรุ่นดังกล่าวในงาน โตเกียว มอเตอร์ โชว์ ปีที่ผ่านมา


 
 
รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงจะมีการเปิดตัวอย่างเปิดทางการในประเทศญี่ปุ่น ก่อนเดือนเมษายน 2558 สำหรับตลาดรถยนต์ของประเทศอเมริกาและทวีปยุโรปจะมีแผนเปิดตัวในฤดูร้อนของปี 2558

 
 
สำหรับประเทศญี่ปุ่น รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง จะวางจำหน่ายที่ตัวแทนจำหน่ายโตโยต้าและตัวแทนจำหน่ายโตโยเปต (Toyopet) โดยจะมีราคาจำหน่ายต่อคัน ประมาณ 7 ล้านเยน (ยังไม่รวมภาษีเพื่อการบริโภค) ในระยะแรกของการจำหน่าย จะมีการจำกัดการขายภายในพื้นที่ ซึ่งมีการพัฒนาสถานีเติมเชื้อเพลิงให้มีความพร้อมเพื่อรองรับการใช้งาน ส่วนราคาเปิดตัวในตลาดอเมริกาและยุโรปนั้นยังไม่มีการเปิดเผย รวมทั้ง การให้รายละเอียดต่างๆ อาทิ อุปกรณ์ ราคาขาย และเป้าหมายการขายที่ชัดเจน ซึ่งจะประกาศให้ทราบภายหลัง

 
 
 
โตโยต้ามุ่งมั่นในการสรรสร้างยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักการ 3 ประการ ได้แก่ การพึ่งพาแหล่งพลังงานหลากหลายประเภท การพัฒนายานยนต์ที่มีประสิทธิภาพ และปล่อยมลภาวะในระดับต่ำ และการขับเคลื่อนสังคมที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ผ่านการเพิ่มยานยนต์ดังกล่าวบนท้องถนน

 
 
 
พลังงานไฮโดรเจน ถือได้ว่า เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกอีกประเภทที่มีความเป็นไปได้สูง สามารถผลิตได้จากแหล่งต้นกำเนิดพลังงานที่หลากหลาย อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม เมื่อได้รับแรงอัด มวลความหนาแน่นของพลังงานไฮโดรเจนจะสูงกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า รวมทั้งความสะดวกในการเก็บรักษา และการขนส่ง นอกเหนือจากอรรถประโยชน์ในฐานะเชื้อเพลิงสำหรับที่อยู่อาศัยและวงการยานยนต์แล้ว พลังงานไฮโดรเจนยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อีกมากมาย รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างพลังงานขนาดใหญ่

 
 
 
โตโยต้าทุ่มเทพัฒนายานยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงมามากกว่า 20 ปี ลิขสิทธิ์ระบบเซลล์เชื้อเพลิงของโตโยต้านั้น รวมถึง FC Stack (แหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากปฏิกริยาทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจน) และถังเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูง ในพ.ศ. 2545 โตโยต้าเริ่มสัญญาเช่า รถโตโยต้า รุ่น FCHV ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงฟิวเซลล์ โดยจำกัดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

 
 
 
การพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงครั้งสำคัญ เริ่มต้นนับตั้งแต่ พ.ศ.2545 เป็นต้นมา ในวันนี้โตโยต้าได้เปิดโฉมรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ อาทิ มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถที่ใช้น้ำมัน การเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ 2 ระยะทาง ประมาณ 700 กิโลเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบ JC08 (กําหนดโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม และท่องเทียว ประเทศญี่ปุ่น หรือ Japanese Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism) ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง นอกจากนี้ เมื่อรถวิ่ง ปฏิกริยาทางเคมีของไฮโดรเจนกับออกซิเจนจะส่งผลให้รถปล่อยเพียงไอน้ำออกมา

 
 
 
รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงก่อให้เกิดความหลากหลายของการใช้เชื้อเพลิงในวงการยานยนต์ ไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือสารที่เป็นอันตรายในขณะขับขี่ มีความสะดวกสบายเหมือนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อพลิง โตโยต้าเชื่อว่ารถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงมีศักยภาพมากมาย และเป็นยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบ เพื่อร่วมเสริมสร้างสังคมแห่งการขับเคลื่อนอย่างยั่งยืน

 
 
 
โตโยต้าและบริษัทในเครือ ได้มีส่วนร่วมในแผนงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานไฮโดรเจนมากมาย อาทิ การพัฒนาและทดสอบรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับใช้ในบ้าน ตลอดจนการพัฒนารถโฟล์คลิฟท์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง และสถานีเติมเชื้อเพลิงเคลื่อนที่
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2557 เวลา : 10:33:25
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:09 am