เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EIC ออกบทวิเคราะห์เรื่อง เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 2.35% ชะลอลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน


 

Event

 

กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2014 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.35%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) ชะลอลงจาก 2.62%YOY ในเดือนเมษายน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.71%YOY ชะลอลงจาก 1.75%YOY ในเดือนที่ผ่านมา

Analysis

 

ราคาพลังงานและอาหารสดที่ชะลอลงช่วยลดแรงกดดันเงินเฟ้อในเดือนที่ผ่านมา ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมิถุนายนชะลอลงได้แก่ 1) ราคาพลังงานในประเทศที่ลดลง 0.20%MOM ในเดือนดังกล่าว จากการตรึงราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนและน้ำมันดีเซล รวมถึงการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ ตามนโยบายดูแลค่าครองชีพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้ราคาพลังงานในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้นเพียง 4.81%YOY ชะลอลงจาก 6.20%YOY ในเดือนพฤษภาคม 2) ราคาผักและผลไม้ที่ปรับตัวลดลง 1.11%YOY ในเดือนมิถุนายน  ชะลอลงจากเดือนพฤษภาคมที่ลดลง 0.04%YOY เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกส่งผลให้มีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น     

 

 

ราคาอาหารสำเร็จรูปทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ราคาอาหารสำเร็จรูปในเดือนมิถุนายนที่อยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการตรึงราคาแก๊สหุงต้มภาคครัวเรือนไว้ที่ 22.63 บาทต่อกิโลกรัมตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้เงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนดังกล่าวชะลอลงครั้งแรกในรอบ 9 เดือนมาอยู่ที่ 1.71%YOY

Implication

 

ราคาพลังงานจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปี 2014 แม้ว่าราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศจะปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายนตามนโยบายค่าครองชีพของ คสช. แต่อีไอซีประเมินว่าน่าจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในระยะต่อไปเพื่อสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เร่งสูงขึ้น โดยในเดือนมิถุนายน ราคาน้ำมันดิบดูไบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 2%MOM เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ดังนั้นด้วยความไม่สงบในอิรักที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของความต้องการน้ำมันจากการกลับมาดำเนินการตามปกติของโรงกลั่นต่างๆ ทำให้อีไอซีประเมินว่าราคาพลังงานในประเทศจึงน่าจะยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปกลับมาเร่งขึ้นอีกครั้งในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าอยู่   

 

 

อีไอซีคาดเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยปี 2014 น่าจะอยู่ที่ราว 2.5และ 1.6% ตามลำดับ และจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ค. 2557 เวลา : 19:01:17
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:15 am