แบงก์-นอนแบงก์
"เครดิตบูโร" สอดรับ ธปท.เชิญสหกรณ์เป็นสมาชิก



สืบเนื่องจากข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนว่าทางการโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สนับสนุนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งเป็นสถาบันการเงินอีกประเภทหนึ่ง ของระบบการเงินเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกและตัวของสหกรณ์เองในด้านการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการเงินของประเทศ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ตอบรับแนวทางของ ธปท. และเห็นด้วยกับการสนับสนุนดังกล่าว ประกอบกับในปัจจุบันหนี้ครัวเรือนที่เกิดจากการให้กู้ยืมของสหกรณ์ออมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 10%ของหนี้ครัวเรือน

 

 
นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสหกรณ์ออมทรัพย์สอบถามการเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวสารเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนของภาครัฐในเรื่องดังกล่าว สหกรณ์ออมทรัพย์จึงมองหาเครื่องมือเพิ่มเติมในการป้องกันความเสี่ยง เครดิตบูโรจึงได้ทำหนังสือเรียนไปยังกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่มีขีดความสามารถสูงกว่า 150 ราย ที่มีจำนวนสมาชิกตั้งแต่ 5,000 รายขึ้นไป เพื่อเรียนเชิญเป็นสมาชิกเครดิตบูโร พร้อมแจ้งสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับค่าสมาชิกรายเดือน โดยทางคณะกรรมการของบริษัทฯ มีมติให้ยกเว้นค่าสมาชิกรายเดือน ของสมาชิกประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกและลงนามสัญญาใช้บริการนับจากปัจจุบัน จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ซึ่งสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เข้าเป็นสมาชิกจะสามารถใช้จากข้อมูลของเครดิตบูโร เพื่อการวิเคราะห์สินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อันจะนำไปสู่การป้องกันความเสี่ยงต่อเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่นำไปปล่อยกู้นอกเหนือจากมาตรการหักรายได้ในแต่ละเดือนเพื่อนำส่งชำระหนี้สหกรณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ปรากฏว่ามีเสียงตอบรับอย่างดียิ่งจากสหกรณ์ออมทรัพย์หลายแห่งสนใจที่แจ้งความประสงค์สมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ของข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ โดยปัจจุบันนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ซึ่งนับเป็นสหกรณ์กลุ่มแรกที่ได้ยื่นใบสมัคร และขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการปฏิบัติงาน และจะสามารถเป็นต้นแบบการเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรให้แก่สหกรณ์อื่นๆได้

“ในภาวะปัจจุบัน สหกรณ์ควรจะมีข้อมูลด้านเครดิตบูโรไว้ใช้ประโยชน์ด้วย เพราะสหกรณ์จะมีข้อมูลครบถ้วนว่าสถานะทางการเงินของผู้ที่มายื่นขอกู้เป็นอย่างไร มีความเสี่ยงมากน้อยหรือมีภาระการจ่ายชำระหนี้ที่สมดุลกับแผนการจ่ายเงินเพียงใดการบริหารความเสี่ยงตามแนวทางมาตรฐานสากลของสถาบันการเงินแบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงให้น้อยลง มีมาตรฐานมากขึ้น เครดิตบูโรหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสสนับสนุนสหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถาบันการเงินที่เป็นเสาหลักอีกกลุ่มหนึ่งต่อเสถียรภาพในระบบการเงินโดยรวมของประเทศ" นายสุรพลกล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2557 เวลา : 19:29:19
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:44 am