หุ้นทอง
ก.ล.ต. หนุนกลุ่มธุรกิจบันเทิง ระดมทุนผ่านทรัสต์เพื่อกิจการร่วมลงทุน


  

ก.ล.ต. สนับสนุนกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ ดิจิตอลคอนเทนท์ และแอนิเมชัน ให้มีทางเลือกในการระดมทุนผ่านทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (private equity trust) เพื่อพัฒนาศักยภาพผลงานของคนไทยไปสู่สากล

 
 
 
นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. สนับสนุนกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ ดิจิตอลคอนเทนต์ และแอนิเมชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้เข้าร่วมโครงการ “หุ้นนวัตกรรมและสร้างสรรค์ ความภูมิใจของไทย” โดยมีทางเลือกระดมทุนด้วยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือระดมทุนผ่านทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน ซึ่งเปิดให้ธุรกิจได้รับเงินทุนในการขยายกิจการพร้อมกับความเชี่ยวชาญในการบริหารงานจากมืออาชีพ จนสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่องและก้าวสู่เวทีโลก อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 
 
โดย ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) จัดงาน “เปิดโลก Digital Content สู่ตลาดทุน” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจภาพยนตร์ ดิจิตอลคอนเทนท์ และแอนิเมชัน และกลุ่มผู้ลงทุนมีโอกาสพบปะ ได้ทราบถึงความต้องการและแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างกัน โดยมีคุณฝน ประสานสุข วีระสุนทร หนึ่งในทีมงานภาพยนตร์แอนิเมชัน “Frozen” ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ประจำปี 2014 และคุณจั๊ก สุภณวิชญ์ สมสมาน ผู้ก่อตั้งบริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูดจำนวนมาก รวมถึง“Rango” ที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชัน ประจำปี 2012 มาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์และแสดงตัวอย่างให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทย ให้แก่ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง  

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ที่มีศักยภาพและฝีมือทัดเทียมระดับสากลจำนวนมาก แต่มีเงินทุนในการดำเนินงานไม่เพียงพอ หรือต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยบริหารงานเพื่อนำความคิดสร้างสรรค์ไปสู่การผลิตงานที่เป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพในการเติบโต  แต่อาจขาดข้อมูลและช่องทางเข้าถึงกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ การระดมทุนในตลาดทุน ซึ่งรวมถึงทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนเป็นเครื่องมือทางการเงินรูปแบบใหม่ประเภทหนึ่งที่ช่วยตอบโจทย์ให้แก่ผู้ต้องการระดมทุนและผู้ลงทุน โดยมีผู้จัดการทรัสต์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนทำหน้าที่นำเงินไปลงทุนในกิจการเป้าหมายที่ตกลงกับผู้ลงทุนโดย ก.ล.ต. ออกประกาศอนุญาตให้จัดตั้งทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2557

“ธุรกิจภาพยนตร์ ดิจิตอลคอนเทนต์ และแอนิเมชันเป็นธุรกิจดาวรุ่ง ประกอบไปด้วยบุคลากรที่มีฝีมืออยู่จำนวนมาก  ก.ล.ต.เชื่อว่าทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถนำจินตนาการที่มีอยู่ไปสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นรูปธรรมและออกสู่สายตานานาประเทศได้มากยิ่งขึ้น ช่วยต่อยอดให้ธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมและสร้างรายได้เข้าประเทศ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ต่อไป” นายวรพล กล่าว

นายนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) กล่าวว่า ธุรกิจแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง ซึ่งนอกจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์แล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์และต่อยอดกับธุรกิจอื่น ๆ ได้อย่างไม่จำกัด ธุรกิจเหล่านี้เป็นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้มาก และหากได้รับการสนับสนุนจากตลาดทุนอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้ธุรกิจนี้เติบโตต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งอย่างแน่นอน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ค. 2557 เวลา : 18:05:24
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:36 am