หุ้นทอง
หุ้นไทยลิงโลดแห่ชนเพดาน 30% ?


 

ช่วงที่ผ่านมามีการเคลี่อนไหวที่รุนแรงของราคาหุ้นบางตัว โดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับ ซึ่งบางตัวราคาพุ่งไปชนเพดานการซื้อขายที่ 30% ทีเดียว ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแล อย่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมหามาตรการแก้ไขเพิ่มเติม ล่าสุดมีแผนให้รางวัลนำจับกับผู้ที่ให้เบาะแส หุ้นปั่น-อินไซด์เทรดดิ้ง ถึง 30 % ของจำนวนเงินค่าปรับ   

 


 
 
 
เห็นได้จากความเคลื่อนของราคาหุ้น ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา(7-10 ก.ค.57) โดยเฉพาะช่วง 2 วันท้ายสัปดาห์ มีหุ้นที่ราคาพุ่งไปโดยที่ไม่สนใจตลาดจนชนเพดานการซื้อขายที่ 30% ทีเดียว คือ หุ้น 2S ที่ราคาพุ่งแรงชนเพดานถึง 2 วันติด จากราคาหุ้นก่อน โดยวันที่ 8 กรกฎาคม ราคาพุ่งไปปิดที่ 3.4 บาทต่อหุ้น บวก 29.77 % จากวันก่อนหน้าอยู่ที่ 2.62 บาทต่อหุ้น  ราคายังขยับต่อเนื่องในวันที่ 9 กรกฎาคม พุ่งไปปิดสูงสุดที่ 4.42 บาทต่อหุ้น บวก 30% ซึ่งหุ้น 2S ชื่อเต็มคือ บริษัท 2 เอส เมทัล จำกัด (มหาชน)(บมจ.) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กรูปพรรณ 

 
 
 
ซึ่งผู้บริหารได้ชี้แจงถึงสาเหตุ โดย นายสมบัติ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.2 เอส เมทัล กล่าวว่า สืบเนื่องจากราคาหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายของบริษัทสูงกว่าปกติ 2 วันต่อเนื่อง รวมทั้งด้านราคาซื้อขายยังปรับขึ้นไปสูงสุดของวันทำการซื้อขายนั้น บริษัทขอชี้แจงว่ายังไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่สำคัญ และอาจส่งผลกระทบต่อราคาในระยะอันใกล้นี้
 

 
 
 
 
 
ต่อด้วย หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  2 ตัว โดยตัวแรก คือ KC หรือ บมจ. เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ นั้น ราคาหุ้นก็มีการปรับขึ้นไปอย่างรุนแรง 2 วันติดเช่นกัน เริ่มจากราคาเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พุ่งไปปิดที่ 1.48 บาทต่อหุ้น บวก 17.46 % ราคาวันก่อนหน้าอยู่ที่ 1.26 บาทต่อหุ้น ต่อด้วยวันที่ 9 กรกฎาคม ราคายังร้อนแรงพุ่งไปปิดที่ 1.92 บาทต่อหุ้น ชนเพดานที่ 30%
 
 
 
 
 
 
ตามมาติดๆ กับ หุ้น PRECHA หรือ บมจ.ปรีชากรุ๊ป ราคาวิ่งแรงในวันที่ 9 กรกฎาคม วิ่งขึ้นไปปิดที่ 2.10 บาทต้อหุ้น บวก 28.83 % ซึ่งในที่สุดหุ้น 2 ตัวในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ติดเป็นหุ้น Trading Alert list

 
 
 
 
ขณะที่ทางด้านฝ่ายกำกับตลาด คือ ก.ล.ต. ก็เตรียมที่จะดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มหุ้นที่ขึ้นไปอย่างร้อนแรงอย่างไร้สาเหตุ หรือเข้าข่ายหุ้นปั่น และผู้ที่อาศัยโอกาสรับรู้ข้อมูลล่วงหน้าก่อนเปิดเผยต่อสาธารณะ หรือที่เรียกว่า อินไซด์เทรดดิ้ง เตรียมพิจารณาผู้ให้รางวัลนำจับ 30 % ของเบาะแส

ซึ่ง ล่าสุด สำนักงานก.ล.ต. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างประกาศเกี่ยวกับการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล ตามที่มาตรา 315/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 บัญญัติให้ มีการจ่ายเงินสินบนให้แก่ผู้นำจับ หรือผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำความผิด และจ่ายเงินรางวัลให้แก่ผู้จับ สำหรับความผิดฐานใช้ข้อมูลภายใน ในการซื้อขายหลักทรัพย์ ตามมาตรา 241 และฐานสร้างราคาหลักทรัพย์ ตามมาตรา 243 ไม่เกิน 30% ของจำนวนเงินค่าปรับ ที่ผู้กระทำความผิดชำระตามคำสั่งคณะกรรมการเปรียบเทียบ โดยให้สำนักงานร้องขอต่อคณะกรรมการเปรียบเทียบในกรณีที่มีการเปรียบเทียบดังกล่าว ซึ่งระยะเวลาในการเปิดแสดงความคิดเห็นวันสุดท้ายคือวันที่ 18 กรกฎาคมนี้

อนึ่ง ผู้แจ้งสามารถรับเงินสินบน-เงินรางวัลได้ภายใน 1 ปีนับจากวันที่ศาลมีคำสั่ง ซึ่งหากยังไม่มีผู้รับ เงินดังกล่าวจะถูกนำส่งเป็นเงินสินบนให้กับกระทรวงการคลัง    
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2557 เวลา : 12:47:16
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:14 pm