แบงก์-นอนแบงก์
3 องค์กร "บสย.-สมาคมธนาคารไทย-สภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ" ร่วมช่วย SMEs ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีแรก เริ่มใช้ทันที


 

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)  ผนึก สมาคมธนาคารไทย และสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เดินหน้าแผนปฏิบัติการร่วมส่งความสุข SMEs ทั่วไทย ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีแรก วงเงินอนุมัติ 55,000 ล้านบาท เริ่มใช้ทันที   มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ช่วยลดต้นทุนธุรกิจ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันสู่ธุรกิจยั่งยืน เร่งประสานทำงานเต็มรูปแบบ ยกระดับ  SMEs สู่วาระแห่งชาติ     
    

 

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)   นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย  และ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ประธานสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ร่วมกันแถลงข่าวประกาศพร้อมเดินหน้าแผนปฎิบัติการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs  มาตรการฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อในปีแรกให้ SMEs ผ่าน โครงการPGS 5  โดย รัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระชำระ ค่าธรรมเนียมค้ำประกันแทนSMEs ปีแรก  นับตั้งแต่วันที่ บสย. ออกหนังสือค้ำประกัน ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา หรือจนครบวงเงินค้ำประกัน หรือไม่เกิน 31 ธันวาคม 2558    

“มั่นใจว่า ความร่วมมือ ระหว่าง บสย. สมาคมธนาคารไทย  และสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จะส่งผลให้มาตรการนี้บรรลุเป้าหมายการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการSMEs  ช่วยลดภาระต้นทุนการดำเนินธุรกิจ  จากมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีแรกที่อนุมัติโดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  มาตรการนี้จะเป็นกลไกการขับเคลื่อน กระตุ้นเศรษฐกิจตลอดครึ่งปีหลัง ช่วยให้ผู้ประกอบการSMEs โอกาสเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นมาตรการ ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับสถาบันการเงิน  กล้าปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบ” นายวัลลภ กล่าว   
 
คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เม็ดเงินสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 1.7 เท่าของวงเงินค้ำประกัน หรือร่วม 1 แสนล้านบาท และมีวงเงินหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 500,000 ล้านบาท เสริมสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนให้คึกคักยิ่งขึ้น
 

 

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อกลุ่มลูกค้า SMEs เป็นอย่างมากมาโดยตลอด ปัจจุบันยังมีลูกค้าจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ได้ใช้การค้ำประกันสินเชื่อ  ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดี ที่จะได้ร่วมสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ลูกค้าภายใต้โครงการของ บสย.            โดยรัฐบาลช่วยรองรับค่าใช้จ่ายเริ่มต้น นำไปสู่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งเสริมให้ SMEs เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไป

               
 

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ประธานสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ กล่าวว่า ถือเป็นการร่วมมือช่วยกันต่อจิ๊กซอว์ ให้กับธุรกิจ SMEs ไทย เกิดความสมบูรณ์ เติบโตได้อย่างยั่งยืน อันเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย หรือวาระแห่งชาติ ของคสช. ในการให้หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วน ดั่งเช่นความร่วมมือของ 7 หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนและพัฒนา SMEs ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารออมสิน กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (วว.) และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) โดยได้ร่วมมือกันผลักดันโครงการ “การส่งเสริมศักยภาพ ผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการรายย่อยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในหลายๆ ด้านเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2557 เวลา : 12:43:34
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:40 am