แบงก์-นอนแบงก์
"วีซ่า" งัด 2 เทคโนโลยีใหม่ต่อยอดระบบชำระเงินผ่าน "โซเชียลมีเดีย-แอปพลิเคชั่น" ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ดิจิตอล


 

 
วีซ่ากางแผนเปิดตัว 2 เทคโนโลยีระบบชำระเงินแบบใหม่ ผ่าน"โซเชียลมีเดีย-แอปพลิเคชั่น"ในสมาร์ทโฟน ล้อเทรนด์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิตอล หลังประเดิม “วีซ่า เพย์เวฟ” แค่แตะก็จ่ายเงินได้ ค่ายบัตรเครดิตโดดร่วมวงพรึ่บ
 
 
 
นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า วีซ่าได้เตรียมต่อยอดนวัตกรรมระบบชำระเงินใหม่ๆ เข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบันที่สนใจวิธีการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอลและการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทั้งจะพัฒนาให้ระบบการชำระเงินสามารถเข้าถึงทุกธุรกรรมการชำระเงินแม้แต่ในรายการที่ค่าสินค้าหรือบริการมีราคาย่อมเยาว์
 
ทั้งนี้ วีซ่ายังมีอีก 2 ระบบที่อยู่ในแผนพัฒนาเทคโนโลยีด้านชำระเงินเข้าสู่ตลาดประเทศไทย คือ Push Payment ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้สามารถชำระเงินระหว่างกันได้ง่ายขึ้นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และระบบ E-Commerce/Mobile-Commerce ที่จะสนับสนุนการชำระเงินสำหรับการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ได้สะดวกและปลอดภัย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำให้เกิดขึ้นได้ในปีนี้
 
 
 
 
จากนั้นจะพัฒนาระบบการชำระเงินเหล่านี้ให้เข้าไปอยู่ในแอปพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนเป็นลำดับต่อไป เพื่อความสะดวกในการใช้งานระบบชำระเงินต่างๆ ได้ดีขึ้น เพียงแค่พกสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว
 
นอกจาก 2 ระบบดังกล่าวแล้ว ล่าสุดวีซ่ายังได้เปิดตัวระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless) ภายใต้ชื่อ “วีซ่า เพย์เวฟ” เมื่อไม่นานมานี้ เพียงแค่ใช้บัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์ Visa Paywave แตะที่เครื่องรับบัตรซึ่งมีสัญลักษณ์นี้เช่นกัน ก็จะสามารถทำรายการชำระเงินได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เน้นร้านค้ารับบัตรที่เป็นจุดเร่งด่วน สามารถทำธุรกรรมได้รวดเร็วในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท/รายการ ขณะที่ตัวบัตรก็จะยังมีแถบแม่เหล็กและชิปประมวลผล ซึ่งรองรับการชำระเงินด้วยระบบบัตรเครดิตแบบปกติได้เช่นกัน
 
 
 
 
“นวัตกรรมนี้เราดึงเข้ามาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และระบบการใช้จ่ายที่ต้องเข้าถึงแม้แต่รายการเล็กๆ เพียงไม่กี่บาท ก็สามารถชำระผ่านระบบบัตรเครดิตได้เช่นกัน ภายใต้ระบบวีซ่าเพย์เวฟ เราก็จะต่อยอดไปสู่การทำธุรกรรมในลักษณะคล้ายกันแต่ไม่ต้องใช้บัตรแตะ ซึ่งจะเปลี่ยนอุปกรณ์ส่งสัญญาณที่อยู่ในสติ๊กเกอร์ หรือสายข้อมือ (wristband) ก็จะทำธุรกรรมได้ง่ายๆ เช่นกัน”
 
นายสมบูรณ์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีธนาคารและผู้ให้บริการธุรกิจบัตรเครดิตร่วมออกบัตรที่มีระบบวีซ่า เพย์เวฟแล้ว 4 ราย คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด มีบัตรในระบบนี้แล้วราว 1 แสนใบ ทั้งยังมีแผนจะออกบัตรวีซ่า เพย์เวฟ ร่วมกับผู้ให้บริการบัตรเครดิตเพิ่มอีก 2-3 รายภายในปีนี้ด้วย โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่รองรับบัตรด้วยระบบวีซ่า เพย์เวฟแล้วกว่า 5,000 จุด และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 7,000-8,000 จุดได้ภายในปลายปีนี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2557 เวลา : 01:14:56
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:45 am