ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ซีพีเอฟ ต่อยอดโครงการ "ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน" ชูความร่วมมือเดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน สมุทรสาคร




บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ต่อยอดโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” สู่พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูฐานทรัพยากรป่าชายเลนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศ  ร่วมบรรเทาสถานการณ์ความรุนแรงของการกัดเซาะพื้นที่ และป้องกันผลกระทบเชิงระบบนิเวศชายฝั่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต บนพื้นที่ดำเนินการ 530 ไร่

 

น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายงานเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและสายงานวิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์และเทคโนโลยีการเลี้ยงสัตว์น้ำ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟ จากความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและ เครือข่ายภาคประชาสังคม ร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูฐานทรัพยากรป่าชายเลนสู่ความยั่งยืน นำร่องในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 แห่ง ในจังหวัดชุมพร สมุทรสาคร ระยอง สุราษฎร์ธานี และพังงา 

สำหรับ ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ 2 ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่ชุมชนมีความเข้มแข็งและมีจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่น ที่จะนำไปสู่ “ความร่วมมือเชิงบูรณาการ” ในการร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน อีกทั้ง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่เอื้อต่อการเป็นแหล่งศึกษาและวิจัย โดยเฉพาะความหลากหลายของพันธุ์สัตว์น้ำ และนกชายเลนกว่า 140 ชนิด ตลอดจนเป็นแหล่งจับสัตว์น้ำของชาวประมงและชุมชนชายฝั่ง   และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวไทยและต่างประเทศ จึงเป็นพื้นที่ที่มีความจำเป็นในการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน หากแต่ยังมีปัญหาการกัดเซาะที่ค่อนข้างรุนแรง โดยมีแนวชายฝั่งถูกกัดเซาะประมาณ 50 % 

น.สพ.สุจินต์ กล่าวเสริมว่า การดำเนินโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร  แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกใหม่ จำนวน 30 ไร่ และพื้นที่อนุรักษ์ จำนวน 500 ไร่ ด้วยรูปแบบการดำเนินโครงการความร่วมมือในการฟื้นฟูสภาพป่าโดยการเก็บและทำแนวป้องกันขยะ ดูแลรักษาต้นไม้เพื่อเพิ่มโอกาสรอด  การสร้างเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อร่วมกันดูแลอนุรักษ์ป่าชายเลน  ตลอดจนการวัดผลและติดตามประเมินผล  โดยคาดหวังว่าผลจากการดำเนินโครงการในครั้งนี้จะส่งผลให้ได้พื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้น  ป่าชายเลนได้รับการฟื้นตัวส่งผลให้ทรัพยากรสัตว์น้ำมีความหลากหลายและเพิ่มจำนวนมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมสภาพนิเวศป่าชายเลนให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน 

 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการดำเนินการในพื้นที่ปลูกใหม่จำนวน 5 ไร่ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก จิตอาสาจำนวนรวมกว่า 700 คน ประกอบด้วยผู้แทนจากประชาคมในท้องถิ่น  หน่วยงานราชการ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตลอดจนผู้บริหาร  พนักงานซีพีเอฟและเครือเจริญโภคภัณฑ์  “ซีพีเอฟ ในฐานะภาคเอกชน ขอยืนยันในเจตนารมณ์ที่จะร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน  ซึ่งเป็นศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของทุกชีวิต ด้วยการสานต่องานปลูกป่าชายเลนที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2536 สู่การสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” น.สพ.สุจินต์ กล่าว

 

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กล่าวว่า ตามแผนแม่บทการจัดการป่าชายเลนประเทศไทย  มีเป้าหมายในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าชายเลนไม่น้อยกว่า 1.52 ล้านไร่ ในพื้นที่ 24 จังหวัดของประเทศไทยนั้น ตำบลบางหญ้าแพรก จังหวัดสมุทรสาคร  ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่เข้าไปดำเนินการเนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความอุดมสมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟู บนพื้นฐานความตระหนักรู้ในคุณค่า การใช้ประโยชน์อย่างรับผิดชอบ และการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม  ซึ่งแนวคิดนี้ ยังได้นำมาใช้เป็นกรอบในการดำเนินโครงการยุทธ์ศาสตร์ ปลูก-ปัน-ป้อง ป่าชายเลน เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนด้วย 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2557 เวลา : 16:39:36
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 4:13 pm