แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีฯชี้ ครึ่งปีหลังนักลงทุนช้อป "เงินฝาก-กองทุน-หุ้น-ประกัน" สบาย ตลาดฟื้น-ปั้นรีเทิร์นสนุกมือ


 

ลูกค้าเฮรับตลาดลงทุนฟื้น กรุงศรีฯ เชื่อแบงก์แข่งดอกเบี้ยระดมเงินฝากรับสินเชื่อคึกคัก แถมผลตอบแทนพันธบัตรกระตุกขึ้น ล้อเทรนด์รัฐบาลลงทุน ฟากตลาดทุน ทั้ง “หุ้น-กองทุน” ยังสดใส ส่วนประกันวิ่งแรงต่อเนื่องรับฤดูกาลลดหย่อนภาษีปลายปี

 
 
 
 
 
นายกฤษณ์ จันทโนทก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจเงินฝาก การลงทุน ประกันภัย และธนบดี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนและบริหารเงินสำหรับลูกค้ารายย่อยในครึ่งปีหลังนั้น ธนาคารฯ จะเริ่มให้น้ำหนักการลงทุนต่าง ๆ ได้มากขึ้น หลังจากตลาดเงินและตลาดทุนได้เริ่มฟื้นต้ว จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นได้
 
“สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าต่างไปจากช่วงต้นปีที่ตลาดค่อนข้างซบเซา การลงทุนค่อนข้างจำกัด แต่เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา พร้อมกับใช้มาตรการด้านการคลังขับเคลื่อนแทน ก็เห็นได้ชัดว่ามาตรการด้านการเงินอย่างดอกเบี้ยก็ลดบทบาทลงไป ทั้งเริ่มเห็นทิศทางว่าครึ่งปีหลังตลาดสินเชื่อน่าจะกลับมาฟื้นตัวและมีบทบาทมากขึ้น รวมถึงการระดมเงินฝากก็จะคึกคักขึ้นด้วย”
 
นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า จากความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว และทำให้ธนาคารต่างๆ ต้องเร่งระดมเงินฝากด้วยนั้น ก็เชื่อว่าแนวโน้มการแข่งขันด้านเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยจะขยับเพิ่มขึ้น โดยน่าจะยังเป็นเทอมการฝากระยะสั้นไม่เกิน 10 เดือนที่น่าจะยังเติบโตได้ดีอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มออกโปรโมชั่นเงินฝากมามากขึ้นแล้ว อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยก็แข่งขันกันอยู่ในกรอบ 2.4-2.8%
 
นอกจากเงินฝากที่คึกคักขึ้นแล้ว การแนะนำผลิตภัณฑ์ด้านการเงินและลงทุนในครึ่งปีหลังจะกระจายความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งพันธบัตรรัฐบาลที่มีแนวโน้มของอัตราผลตอบแทน (ยิลด์) สูงขึ้น เพราะรัฐบาลมีแผนจะลงทุน ก็ต้องกู้เงินเข้ามามากขึ้น ตลาดก็จะรับรู้และปรับทิศทางราคาขึ้นไปรอแล้ว
 
เช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่เริ่มเห็นสัญญาณการกลับเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างๆ มากขึ้น ทำให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นมาก การลงทุนระยะสั้นก็อาจจะมีความเสี่ยงสูงเพราะราคาปรับเพิ่มขึ้นมามาก แต่ถ้าต้องการลงทุนระยะยาวก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี รวมถึงการลงทุนผ่านกองทุนรวมก็จะยังเป็นโอกาสที่เข้าไปลงทุนได้เช่นกัน
 
ส่วนประกันชีวิตที่ครึ่งปีแรกเติบโตได้ดีมาก เพราะเป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่การันตีผลตอบแทนในระยะยาวให้แก่ลูกค้าท่ามกลางผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ซบเซา อย่างไรก็ตาม เขามองว่าครึ่งปีหลังก็ยังเป็นจังหวะทำตลาดของประกันชีวิตได้เช่นกัน เพราะถือเป็นฤดูกาลของตลาดนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะการซื้อเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษีที่จะเร่งทำตลาดกันต่อเนื่องและไปโหมหนักช่วงท้ายปี ปีนี้ก็จะเห็นภาพทุกธนาคารเข้ามาแข่งลักษณะนี้เช่นกัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ค. 2557 เวลา : 16:01:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:10 pm