อสังหาริมทรัพย์
สมาคมรับสร้างบ้าน ฟันธงตลาดฟื้นตัว ครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง


 

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มั่นใจตลาดรับสร้างบ้านโตต่อ หลังเจอวิกฤตซัดตลาดเซ ลุยจัดงาน EXpo 2014 กระตุ้นยอดขาย ตั้งเป้าโกยยอดกว่า 3,170 ล้านบาท



 
 
นายวิสิษฐ์ โมไนยพงศ์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่สมาคมฯ ได้ส่งหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอปัญหาของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3 ประเด็นหลัก โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนแรงงาน หลังจากที่แรงงานต่างด้าวกลับบ้านกระทันหันช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ต้องการให้รัฐลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ผู้ที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเอง และสุดท้ายคือฐานข้อมูลภาคเอกชนที่ครบถ้วน ซึ่งขณะนี้ได้รับการแก้ไขไปพอสมควรแล้ว เหลือเพียงมาตรการที่ 2 เท่านั้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ทำให้มั่นใจว่าสิ้นปีนี้ ตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านจะมีถึง 11,500 ล้านบาทแน่นอน

ปัญหาแรงงานขาดแคลนนั้นผ่อนคลายลงไปพอสมควร หลังจากที่ คสช.แจ้งชัดเจนว่ามีหน่วยงานรัฐใดบ้างที่มีหน้าที่รับผิดชอบบ้าง พร้อมทั้งได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวลงมาบ้าง จากปกติที่สูงถึงคนละ 18,000 บาทในเวลา 2 ปี ซึ่งค่าใช้จ่ายของฝั่งไทยได้ลดมาเหลือ 4,000 บาทแล้ว แต่ประเด็นของฝั่งต่างประเทศนั้น ทราบว่ากำลังจะไปหารือกับเจ้าหน้าที่กัมพูชาว่าจะลดลงมาได้หรือไม่ รวมทั้งผ่อนผันให้แรงงานข้ามเขตได้ โดยให้ผู้ประกอบการที่ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวระบุให้ชัดเจนตั้งแต่แรกว่ามีกี่ไซด์งาน มีกี่จังหวัดที่จะนำแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ไปทำงาน ซึ่งไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายทุกครั้งที่จะย้ายแรงงานไปไซด์งานอื่น แต่ในส่วนของแรงงานฝีมือนั้นยังขาดแคลนอยู่

 
 
 
สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการให้ลดภาษีบุคคลธรรมดาให้ผู้ที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง 5% นั้น เห็นว่า รัฐน่าจะดำเนินการ แต่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศช.) กระทรวงการคลัง แจ้งว่า มีมาตรการลดหย่อนภาษีอยู่แล้วฯ ด้วยการขยายระยะเวลามาตรการเดิมออกไปอีก 1 ปี แต่เห็นว่าไม่ตรงประเด็น เพราะมาตรการที่สมาคมเสนอไปนั้น จะช่วยให้เกิดการจ้างงานทันที ต่างจากครั้งก่อน ที่ภาครัฐมีโครงการบ้านหลังแรก และผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี 10% ต้องซื้อบ้านจากโครงการต่าง ๆ เห็นว่าเป็นเพียงการช่วยลดสต๊อกสินค้าบ้านเท่านั้น จึงยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา

สุดท้ายคือฐานข้อมูล ที่เห็นว่ารัฐบาลมองเพียงภาพรวมกว้าง ๆ แล้วนำมาประกอบการออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งเห็นว่าฐานข้อมูลยังไม่ครบทุกด้าน ไม่ละเอียดจริง จึงทำให้ออกมาตรการไม่ตรงกับความต้องการของภาคเอกชน ส่วนกรณีราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั้น กังวลว่าจะทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับโครงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการของธุรกิจรับสร้างบ้านนั้น ได้ร่วมกับสถาบันก่อสร้างจัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนให้สมาชิกจัดทำระบบบริหารคุณภาพที่สากลยอมรับ ISO 9001(2008) ส่วนโครงการร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพที่มอบหมายให้สมาคมฯ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้ควบคุมงานก่อสร้าง สำหรับวุฒิทางอาชีพ ในระดับ 4-5 เทียบเท่าปวส.และปริญญาตรี เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานไทยถือว่าเป็นโครงการที่สมาคมฯร่วมมือกับสถาบันการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแนวทางด้านการขยายฐานธุรกิจ โดยการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องผ่านกลยุทธ์ Supply Chain โดยการดึงกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับกับการสร้างบ้าน เช่น วัสดุ อุปกรณ์ ธนาคาร เพื่อให้การเชื่อมโยงครบวงจรที่สุด

 
 
 
ด้าน นางศิริพร สิงหรัญ อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดงานมหกรรมรับสร้างบ้าน 2014 : Home Builder Expo 2014 ว่า งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 สิงหาคม 2557 ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “Integrated LIVING” หรือ บูรณาการเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน ภายในงานจะมีบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำของประเทศ บริษัทผู้ผลิต-จำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ธนาคาร ฯลฯ กว่า 40 บริษัท มาลด-แลก-แจก-แถมคืนกำไรให้ลูกค้า คาดว่าจะได้รับความสนใจที่ดีจากผู้ที่ต้องการปลูกบ้านและคาดจะมียอดจองปลูกบ้านภายในงานไม่ต่ำกว่า 3,170 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 % จากยอดขาย 3,025 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา
 
 
 

LastUpdate 29/07/2557 09:29:20 โดย : Admin
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 2:04 am