หุ้นทอง
TFEX จับมือผู้ค้าทองคำ 7 ราย เปิดบริการ gold futures แลกทองคำจริง ตั้งแต่ ส.ค.


 TFEX gold futures สามารถแลกรับทองคำจริงเมื่อครบอายุได้แล้วกับผู้ค้าทอง 7 ราย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าทอง หรือผู้ที่ต้องการใช้ทองคำในอนาคต ให้สามารถแลกซื้อขายทองคำหรือบริหารความเสี่ยงได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่สัญญาเดือน ส.ค. 2557 เป็นต้นไป

 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX เปิดเผยว่า “TFEX ได้ร่วมกับบริษัทสมาชิก 7แห่งที่มีธุรกิจคู่ขนานเป็นธุรกิจค้าทองคำ พร้อมต่อยอดบริการสำหรับผู้ที่ซื้อขาย gold futures ใน TFEX และมีความต้องการแลกทองคำเมื่อสัญญาครบกำหนดอายุ ด้วย บริการแลกทองคำ” เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกรรมทองคำจริงต่อยอดจากการซื้อขาย gold futures

บริการนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจร้านค้าทอง หรือผู้ที่มีความต้องการใช้ทองคำในอนาคต ที่จะสามารถเลือกใช้กลไกการซื้อขาย gold futuresในตลาด TFEX เพื่อกำหนดราคาซื้อหรือขายทองคำไว้ล่วงหน้า โดยไม่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนหรือส่งมอบทองคำทันทีในวันที่ทำธุรกรรม แต่สามารถแลกทองคำจริงที่บริษัทค้าทองคำ ได้ในภายหลัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ลงทุนในการแลกซื้อขายทองคำหรือบริหารความเสี่ยงได้ตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น

บริการแลกทองคำสำหรับผู้ซื้อขาย gold futures” นี้ เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนที่ซื้อขาย gold futures ผ่านบริษัทสมาชิก TFEX ทุกบริษัท โดยสามารถติดต่อทำธุรกรรมแลกรับทองคำกับผู้ประกอบการค้าทองคำรายใหญ่ของไทยได้ทั้ง 7 บริษัท อันได้แก่ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท คลาสสิก โกลด์ จำกัด บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด บริษัท วายแอลจี โกล์ด จำกัด บริษัท ออสสิริส จำกัด บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด และบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัซ จำกัด ซึ่งพร้อมจะรับซื้อหรือขายทองคำแท่งกับผู้ซื้อขาย gold futures ใน TFEX

ผู้ซื้อขาย gold futures ที่สนใจใช้บริการนี้ สามารถติดต่อได้ที่ผู้ค้าทองคำทั้ง 7 แห่งก่อนที่สัญญาจะครบกำหนดอายุ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ในการใช้บริการดังนี้ 1) แจ้งความจำนงในการซื้อหรือขายทองคำ ซึ่งน้ำหนักขั้นต่ำที่สามารถแลกได้อยู่ที่ 10 บาท แต่ไม่เกินจำนวนที่ถือครองใน gold futures 2) แสดงเอกสารการมีธุรกรรมซื้อขายgold futures ใน TFEX 3) ชำระเงินประกันการใช้บริการกับผู้ค้าทอง ในอัตรา 30,000 บาทต่อการแลกซื้อขายทองคำน้ำหนัก 10 บาท หรือ 150,000 บาทต่อการแลกซื้อขายทองคำน้ำหนัก 50 บาท ภายในเวลา 12.00 น. ของวันซื้อขายวันสุดท้ายของ gold futures และ 4) ชำระราคาทองคำส่วนที่เหลือหรือส่งมอบทองคำเต็มจำนวน ภายใน 2 วันทำการหลังจากที่สัญญาครบกำหนดอายุ โดยราคาซื้อขายทองคำภายใต้บริการนี้ จะอ้างอิงจากราคาที่ใช้ชำระราคาครั้งสุดท้าย (final settlement price)ของสัญญา gold futures ที่ครบกำหนดอายุในเดือนนั้น ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการ (fee) จะกำหนดไว้เป็นมาตรฐาน ดังนี้ กรณีผู้ซื้อ gold futures อยู่ที่ + 50บาท ต่อทองคำน้ำหนัก 1 บาท และกรณีผู้ขาย gold futures อยู่ที่ - 150 บาท ต่อทองคำน้ำหนัก 1 บาท ซึ่งบริการนี้พร้อมเริ่มได้ตั้งแต่สัญญา gold futures ที่ครบกำหนดอายุเดือนสิงหาคม 2557 เป็นต้นไป ทั้งสัญญาขนาด 50 บาท (GFQ14) และสัญญาขนาด 10 บาท (GF10Q14)

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2557 พบว่า gold futures มีปริมาณการซื้อขายรวม 745,094 สัญญา คิดเป็นทองคำน้ำหนักประมาณ 12.4 ล้านบาททองคำ หรือประมาณ 189,575 กิโลกรัม สำหรับผู้สนใจซื้อขาย gold futures หรือใช้บริการแลกทองคำ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โบรกเกอร์ TFEX หรือ S-E-T Call Center 0 2229 2222 หรือ www.TFEX.co.th

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2557 เวลา : 18:03:59
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:16 pm