แบงก์-นอนแบงก์
บสย.ผนึก 19 สถาบันการเงิน "คืนความสุข SMEs พ่อค้า แม่ขาย OTOP และวิสาหกิจชุมชน"


 บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)  ผนึก 19 สถาบันการเงิน คืนความสุข SMEs  หนุนแหล่งทุนครอบคลุมทุกระดับ เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความช่วยเหลือ “ค้ำประกัน OTOP และวิสาหกิจชุมชน” และ “ค้ำประกันรายย่อย (Micro Entrepreneurs)”  วงเงินค้ำประกันรวม 15,000 ล้านบาท  ครั้งแรกในเมืองไทย

 

·         ผู้ประกอบการOTOPรวม 36,092 ราย 71,739 ผลิตภัณฑ์ (ข้อมูลล่าสุด ณ ปี 2555 อัพเดททุก 2 ปี)

·         ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนรวม 72,000 แห่ง

 

 

 

 

 

 

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า โครงการความร่วมมือและการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง บสย.กับ 19 สถาบันการเงินในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นระหว่างบสย.และสถาบันการเงิน รวมถึงหน่วยงานและองค์กรพันธมิตร ที่จะมีโอกาสได้ช่วยกันขับเคลื่อน และร่วมกันส่งผ่านความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการSMEs เข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น ตรงตาม เจตนารมย์และเป้าหมายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมติเห็นชอบและอนุมัติเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา (รวม 3 โครงการ) และวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างกัน ที่จะช่วยเติมเต็มให้ผู้ประกอบการรายย่อย ให้มีกำลังและเงินทุนหมุนเวียนสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

 

โครงการค้ำประกัน OTOP และวิสาหกิจชุมชน วงเงินค้ำประกันรวม 10,000 ล้านบาท และ โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย  (Micro Entrepreneurs)  วงเงินค้ำประกันรวม 5,000 ล้านบาท ยังเป็นผลิตภัณฑ์การค้ำประกันครั้งแรกในเมืองไทยที่ถูกพัฒนาขึ้น ภายใต้หลักการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นตัวจักรสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทย อาทิ พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด หาบเร่ แผงลอย ผู้ประกอบการอาชีพอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจโดยมีสถานประกอบการที่ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

 

กรอบความช่วยเหลือ  ประกอบด้วย 1.กลุ่ม OTOP และวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ  จะต้องที่มีหนังสือรับรองการลงทะเบียนผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP หรือ เป็นวิสาหกิจชุมชนที่มีหนังสือแสดงการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและเครือข่าย (ทวช.002) ที่ยังไม่หมดอายุ  โดยบสย. ให้การค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน ล้านบาทต่อราย ระยะเวลาค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน ปี ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีแรก ปีถัดไปคิดค่าธรรมเนียมค้ำประกันร้อยละ 1.5 บาท ต่อปี ของวงเงินค้ำประกัน โดยมีวงเงินค้ำประกันของทั้งโครงการ 10,000 ล้านบาท สิ้นสุดโครงการ วันที่31 ธันวาคม 2558 หรือ จนกว่าวงเงินค้ำประกันครบ แล้วแต่เงื่อนไขใดถึงก่อนอีกด้วย

 

2.สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย  (Micro Entrepreneurs)  วงเงินค้ำประกันรวม 5,000 ล้านบาท โดยมี           การอนุมัติวงเงินค้ำประกันรวม 5,000ล้านบาทโดยรัฐบาลจ่ายเงินค่าธรรมเนียมค้ำประกันปีแรก  และบสย.ค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 200,000 บาทต่อราย (รวมทุกสถาบันการเงิน) โดยยังได้ขยายการค้ำประกันวงเงินกู้แต่ละรายถึง 10 ปี

 

ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้ประกอบการ OTOP รวมกันกว่า 36,000 ราย ส่วนของภาคเศรษฐกิจชุมชน ยังมีกิจการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้มีการจดทะเบียนไปแล้วกว่า 72,000 แห่ง รวมสมาชิกมากกว่า 1,300,000 ราย

 

“บสย. ภูมิใจที่มีส่วนในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจชุมชน และพ่อค้าแม่ขายรายย่อย สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบได้ ทำให้เฟืองเล็กๆสามารถขับเคลื่อนได้ ส่งผลให้ฟันเฟืองเศรษฐกิจในภาคส่วนอื่นๆ มาเดินหน้าไปอย่างพร้อมเพรียง เพื่อคืนรอยยิ้มและความสุขให้แก่คนไทย เศรษฐกิจไทยเดินหน้าสู่ความเจริญเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน” นายวัลลภ กล่าว 

 

 

 

รายชื่อกลุ่มพันธมิตร 19 สถาบันการเงิน

1.ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  2.ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)           4.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 5.ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) 6.ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) 7.ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) 8.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 9.ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)             10.ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) 11.ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) 12.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) 13. ธนาคารแห่งประเทศจีน จำกัด 14. ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)       15.ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 16.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 17. ธนาคารออมสิน 18.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย 19.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

 


LastUpdate 29/07/2557 18:49:34 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:24 am