หุ้นทอง
ตลท. จัดแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎฯ ครั้งที่ 6 ชิงถ้วยพระราชทาน


 ตลท. ผนึกกำลังองค์กรรัฐและเอกชน จัดแข่งขัน “เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎเงินทองของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 6” ชิงถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษากว่า 1 ล้านบาท สร้างเยาวชนรุ่นใหม่ระดับประถมถึงอุดมศึกษามุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านเศรษฐศาสตร์และการลงทุน

 

ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์  ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการเงินและการลงทุนให้แก่คนไทย ตั้งแต่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นภารกิจที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปีผ่านการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้รวมถึงแหล่งข้อมูลความรู้หลากหลายช่องทาง การจัดแข่งขัน“เศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎเงินทองของมีค่า และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 และได้รับความสนใจจากเยาวชนและสถานศึกษามากขึ้นทุกปี เป็นสัญญาณที่ดี สะท้อนว่าสังคมไทยเล็งเห็นความสำคัญของการปลูกฝังความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินและการลงทุนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นรากฐานให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างมั่นคง

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีเยาวชนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 14,751คน จาก 4,094 โรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ และระดับอุดมศึกษามีผู้เข้าร่วมแข่งขันถึง 72 ทีม จาก 22 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ โดยในปีนี้ยังคงจัดแข่งขันยิ่งใหญ่และเนื้อหาการอบรมเข้มข้น ทั้งด้านเศรษฐศาสตร์ การวางแผนการเงินส่วนบุคคล การลงทุน การประกันชีวิต และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมจัดนิทรรศการ “ตะลุยโลกเศรษฐกิจและตลาดทุน” บูรณาการให้ความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินและการลงทุนแก่ครูผู้สอน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไป

รางวัลสูงสุดในปีนี้คือ ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สำหรับทีมชนะเลิศเหรียญทองระดับอุดมศึกษา และถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  สำหรับผู้ชนะเลิศเหรียญทองระดับประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนปลาย นอกจากนี้ทีมชนะเลิศเหรียญทองระดับอุดมศึกษา และผู้ชนะเลิศอันดับ 1–3 ในระดับมัธยมศึกษา พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาจะได้รับทุนศึกษาดูงานต่างประเทศ

การจัดแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎฯ ปีนี้ ตลท. ได้ร่วมมือกับมูลนิธิร่มฉัตร สมาคมประกันชีวิตไทย และศูนย์สถานศึกษาพอเพียง มูลนิธิยุวสถิรคุณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนสตรีวิทยา ๒ มูลนิธิกองทุนพัฒนาระบบตลาดทุน และ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) โดยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาสามารถส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันได้ระดับชั้นละไม่เกิน 5 คน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 ส.ค. 2557 และระดับอุดมศึกษาสามารถส่งตัวแทนนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3-4 เข้าแข่งขันได้ไม่เกิน 5 ทีมต่อคณะ (ทีมละ 3 คน) ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.-30 ก.ย.2557 ติดตามรายละเอียดและสมัครที่ www.tsi-thailand.org หรือสอบถาม SET Call Center 0 2229 2222

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2557 เวลา : 20:17:23
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:33 am