เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คาดประชุม กนง.6 ส.ค. คงดอกเบี้ยนโยบาย


 

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 6 ส.ค. 2557 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปีนี้ วงการตลาดเงินต่างเชื่อว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับร้อยละ 2.00 

 


 
 
โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการประชุมกนง.น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 เพื่อรอประเมินสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอีกระยะหนึ่ง แม้เศรษฐกิจไทยเริ่มปรากฎสัญญาณการฟื้นตัว หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองและการดำเนินมาตรการต่างๆ ของภาครัฐมีความชัดเจนมากขึ้น แต่การที่เครื่องชี้เศรษฐกิจบางรายการยังให้ภาพที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ส่งผล ธปท.คงจะรอดูพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนหน้าอีกระยะ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาประกอบการตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต

และหากพิจารณาความเสี่ยงด้านแรงกดดันเงินเฟ้อของไทยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และอยู่ในวิสัยที่ทางการไทยสามารถบริหารจัดการได้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่น่าจะช่วยสนับสนุนให้ กนง.สามารถที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันในอนาคต กนง.ยังคงจะเผชิญโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น เช่น การดูแลปัญหาเชิงโครงสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับเสถียรภาพในประเทศ จากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับระดับการออมในประเทศที่ลดลง รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่อาจสร้างความผันผวนของกระแสเงินทุนรอบใหม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณถึงการสิ้นสุดมาตรการซื้อสินทรัพย์ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งอาจสร้างความผันผวนของการเคลื่อนย้ายกระแสเงินทุน

 
 
 
แนวคิดดังกล่าวยังสอดคล้องกับมุมมองของ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) ที่คาดว่า กนง.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเช่นกัน แม้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ยังต้องการแรงส่งจากนโยบายการเงินเพื่อรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยประเมินว่า จุดเลวร้ายสุดของเศรษฐกิจไทยน่าจะผ่านพ้นไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี และมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสที่สอง 

โดยคาดว่าจีดีพีจะพลิกกลับมาขยายตัวเล็กน้อยได้ที่ระดับร้อยละ 0.1 เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้ความกังวลว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคนั้น น่าจะคลายตัวลง ลดแรงกดดันที่ กนง.จะต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มที่สดใสขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี แต่การฟื้นตัวที่ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น ยังมีความเสี่ยงที่จีดีพีจะขยายตัวในระดับต่ำกว่าศักยภาพไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นจึงเชื่อว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไว้จนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย หรือจนกว่าสัญญาณการฟื้นตัวจะมีความชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน ภายใต้ภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับไม่น่ากังวล

 
 
 
กำหนดการประชุม กนง.ปี 2557

1. 22 ม.ค. 2557
2. 12 มี.ค. 2557
3. 23 เม.ย. 2557
4. 18 มิ.ย. 2557
5.   6 ส.ค. 2557
6. 17 ก.ย. 2557
7.  5 พ.ย. 2557
8. 17 ธ.ค. 2557 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2557 เวลา : 06:36:19
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:01 pm