หุ้นทอง
ทริสเรทติ้ง ประกาศ "เครดิตพินิจ" Developing สำหรับอันดับเครดิตองค์กร & ตราสารหนี้ บ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์


 

     ทริสเรทติ้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Developing” หรือ “ไม่ชัดเจน” ให้แก่อันดับอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) สืบเนื่องจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ซึ่งระบุว่าบริษัทแสดงความประสงค์จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท Metro Cash & Carry Vietnam Limited (METRO Vietnam) จาก Metro Cash & Carry International Holding BV คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 655 ล้านยูโร (หรือ 28,370 ล้านบาท)  ทั้งนี้ การซื้อกิจการในครั้งนี้มีเงื่อนไขที่จะต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อน รวมถึงจะต้องได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมใหญ่วิสามัญผู้ถือหุ้นที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2557 นี้ด้วย         
        METRO Vietnam เป็นหนึ่งในผู้นำร้านค้าส่งสมัยใหม่ในประเทศเวียดนามซึ่งเปิดดำเนินงานในปี 2545 ปัจจุบันมีสาขา 19 แห่งใน 14 เมือง โดยมีรายได้ประมาณ 22,000 ล้านบาทและมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายประมาณ 500 ล้านบาทในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนกันยายน 2556 
         การซื้อกิจการของ METRO Vietnam เป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่วางไว้โดยมุ่งหวังจะเป็นผู้นำธุรกิจการค้าในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมทั้งในด้านค้าปลีกและค้าส่ง ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการซื้อกิจการในครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าถึงร้านค้าปลีกจำนวนมากในประเทศเวียดนาม และการวางรากฐานการแข่งขันเพื่อการเติบโตสู่ตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คาดว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้หากแล้วเสร็จและประสบความสำเร็จก็จะช่วยเพิ่มสถานะทางการแข่งขันตลอดจนสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่บริษัท  อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะปานกลาง การลงทุนขนาดใหญ่เช่นนี้อาจส่งผลในทางลบต่อสถานะทางการเงินของบริษัทได้ หากบริษัทใช้เงินกู้ใหม่ทั้งหมดในการซื้อกิจการ ทั้งนี้ บริษัทจะจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อลงมติเกี่ยวกับโครงสร้างทางการเงินสำหรับการซื้อกิจการดังกล่าวในวันที่ 19 สิงหาคม 2557 นี้ 
        ทริสเรทติ้งจะระงับเครดิตพินิจพร้อมทั้งประกาศทบทวนผลอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อการซื้อกิจการในครั้งนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์และได้ทำการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางธุรกิจและทางการเงินของบริษัทแล้ว ทั้งนี้ การทบทวนอันดับเครดิตจะพิจารณาถึงสถานะทางการเงินของบริษัทหลังการซื้อกิจการและผลตอบแทนที่คาดว่าได้รับจากการทำธุรกรรมในครั้งนี้ 
  
บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) 
อันดับเครดิตองค์กร:        A+ 
อันดับเครดิตตราสารหนี้: 
BJC165A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559        A+ 
แนวโน้มเครดิตพินิจ:        Developing 


LastUpdate 14/08/2557 20:36:04 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:09 am