แบงก์-นอนแบงก์
เคทีซี โชว์กำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 826 ล้านบาท


 

เคทีซีเผยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกกำไร 826 ล้านบาท เฉพาะไตรมาส 2/57 กำไรสุทธิ 471 ล้านบาท เติบโต 58% กางแผนรุกหนักครึ่งปีหลัง ออกแคมเปญบัตรเครดิตเจาะสมาชิกเฉพาะกลุ่ม พร้อมรุกสินเชื่อพร้อมใช้ผ่อนนาน และบริการออนไลน์ครบวงจร 

 

 

นายระเฑียร  ศรีมงคล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่สภาวะเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาต่างๆ กำลังได้รับการคลี่คลายและแก้ไข ซึ่งส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวสูงสุดในรอบปี  ในส่วนของผลประกอบการเคทีซีในช่วงไตรมาสที่สองเป็นที่น่าพอใจ โดยมีกำไรสุทธิ 471 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 58% จากกำไรดำเนินงาน (ไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาส 2/2556) และเพิ่มขึ้น 33% หากเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ จากการทำแคมเปญการตลาดอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ประกอบกับมีการบริหารจัดการด้านต้นทุน และการบริหารพอร์ตลูกหนี้ที่มีประสิทธิภาพ

“ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2557 บริษัทฯ มีพอร์ตลูกหนี้การค้ารวมสุทธิเท่ากับ 46,081 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 44,137 ล้านบาท ฐานสมาชิกรวม 2.4 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นบัตรเครดิต 1.69 ล้านบัตร ยอดลูกหนี้บัตรเครดิตสุทธิ 31,420 ล้านบาท สินเชื่อบุคคล 663,770 บัญชี ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลสุทธิ 14,446 ล้านบาท ลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บัตรเครดิตลดเหลือ 2% และ NPL สินเชื่อบุคคลเหลือเพียง 1.2% ในขณะที่   หนี้สูญได้รับคืนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหรือเท่ากับ 421 ล้านบาท

บริษัทฯ มีรายได้รวมในไตรมาส 2/2557 เท่ากับ 3,514 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% ค่าใช้จ่ายการบริหารงาน 1,257 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่สูงขึ้น จากแคมเปญส่งเสริมการตลาดที่ออกมารองรับความต้องการสมาชิกให้หลากหลายมากขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้จ่ายของสมาชิกผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายทางการเงินให้ลดลง 5% รวมถึงหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญที่ลดลง เป็นผลให้ค่าใช้จ่ายรวมของบริษัทฯ เท่ากับ 2,924 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิเติบโตขึ้น 58% จากไตรมาส ของปีก่อนหน้า

“ถ้ามองในครึ่งแรกของปี 2557 บริษัทฯ มีกำไรทั้งสิ้น 826 ล้านบาท จากรายได้รวมที่เติบโต 9% แม้จะมีค่าใช้จ่ายการบริหารเพิ่มขึ้น 10% แต่ในส่วนของค่าใช้จ่ายทางการเงิน หนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญสามารถควบคุมให้ลดลงได้ที่ 6% และ 1% ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/2557 บริษัทฯ มีวงเงินสินเชื่อคงเหลือ (Available Credit Line) 24,940 ล้านบาท เป็นวงเงินของธนาคารกรุงไทย 18,030 ล้านบาท และจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ 6,910 ล้านบาท อัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 6.75 เท่า ซึ่งต่ำกว่าภาระผูกพันที่กำหนดไว้ที่ 10 เท่า"

นายระเฑียรกล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เพื่อให้สอดรับกับแผนระยะยาวของเคทีซีในการมุ่งสู่อันดับ ของธุรกิจบัตรเครดิตในปี2561 บริษัทฯ จะเน้นการปรับปรุงระบบงานและการดำเนินงานด้านต่างๆ ในองค์กรให้ดีขึ้น ภายใต้แนวคิดการทำงาน “Make it BETTER” โดยบัตรเครดิตจะเน้นเจาะสมาชิกเฉพาะกลุ่มมากขึ้น อาทิ สมาชิกที่มีรายได้สูง สมาชิกที่อาศัยในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ อีกทั้งออกแคมเปญการตลาดร่วมกับพันธมิตรชั้นนำในหลากหลายธุรกิจ เพื่อมอบสิทธิประโยชน์เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายผ่านบัตรที่คุ้มค่าอย่างต่อเนื่อง สินเชื่อบุคคล จะออกแคมเปญการตลาดต่อเนื่องเพื่อสร้างการจดจำและสนับสนุนการรีแบรนด์ผลิตภัณฑ์สินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว” ด้วยคุณสมบัติใหม่สามารถผ่อนชำระได้ยาวนานถึง 36 เดือน อีกทั้งจะขยายฐานสมาชิกและกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายต่อเนื่อง และแคมเปญที่ช่วยแบ่งเบาภาระสมาชิกเพื่อสร้างความผูกพันกับแบรนด์

บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพบริการด้านออนไลน์ให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยจะพัฒนาระบบงานให้ดีและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ปัจจุบันสมาชิกสามารถทำรายการได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมงผ่านแอพพลิเคชั่น TapKTC และ ClickKTCด้วยเมนูการใช้งานที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และยังสามารถทำรายการแบ่งชำระ ตรวจสอบการโอนหรือแลกคะแนนสะสมได้เป็นรายแรก ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนในการผนึกความร่วมมือกับเครือข่ายของธนาคารกรุงไทยในการขยายบริการด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจซึ่งกันและกันในระยะยาว

“เหนืออื่นใด เคทีซียังมีนโยบายในการทำธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ทั้งในด้านธุรกิจ พนักงาน และภายนอกองค์กร โดยจะขยายผลในการร่วมสร้างฐานรากของการแบ่งปันความรู้ความชำนาญในด้านต่างๆ จากภายในองค์กรไปสู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากขึ้น รวมถึงการพัฒนากลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ใช้เวลาว่างจากการเรียนมาทำงานพาร์ทไทม์กับบริษัทฯ ในโครงการ Learn & Earn @ KTC ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะทางภาษา การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการปลูกฝังจิตสำนึกของเยาวชนในโครงการฯ ให้ตระหนักในบทบาทของการเป็นผู้ให้คืนกลับสู่ผู้ด้อยโอกาสในสังคมเมื่อมีโอกาสอีกด้วย”นายระเฑียรกล่าว

 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ส.ค. 2557 เวลา : 12:28:33
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 4:59 pm