บันเทิงไทย-เทศ
รีเมค "The Fault in Our Stars" แบบอินเดีย.....by คุณนกฮูก


 

 

การนำภาพยนตร์และเพลงที่มาสร้างใหม่ จะว่าไปก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของวงการบันเทิง โดยเมื่อผลงานทางวงการบันเทิงในเวอร์ชั่นแรกสร้างออกมาเป็นที่ถูกอกถูกใจ หลายครั้งก็มีการนำไปสร้างใหม่ ล่าสุดภาพยนตร์เรื่อง "The Fault in Our Stars" ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ จอช บูน และนำแสดงโดย เชลลีน วูดลีย์, แอนเซล เอลกอร์ท, แนท วูล์ฟ, ลอว์รา เดิร์น, และ วิลเลียม เดโฟ ก็ได้รับความสนใจจากทางบริษัท Fox Star Studios ของอินเดีย ที่จะนำไปสร้างใหม่เป็นภาพยนตร์บอลลีวูด ซึ่งตอนที่เขียนบทความอยู่นี้ The Fault in Our Stars ก็ลงโรงฉายอยู่

 
"The Fault in Our Stars" สร้างจากหนังสือของ John Green ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ "เฮเซล แลงแคสเตอร์" สาวน้อยวัย 16 ปี ที่กำลังต่อสู้กับมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งจากชีวิตที่อยู่ไปวันๆ มียาช่วยยื้อลมหายใจไว้ แต่เมื่อเธอได้พบกับ "ออกัสตัส วอเทอร์" เด็กหนุ่มรูปงาม ชีวิตเธอก็เปลี่ยนไป สำหรับ แลงแคสเตอร์ แล้ว วอเทอร์ คือ ดาวที่สว่างไสว คือปริศนาชวนหลงไหล แต่เขาคือคำตอบสุดท้ายของเธอจริงหรือเปล่า นี่คือสิ่งที่เธอสงสัย

เรื่องราวดราม่าเช่นนี้ ค่อนข้างถูกใจคอหนังอินเดีย ซึ่ง Fox Star Studios เอง ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้คอหนังอินเดียติดใจไม่แพ้เวอร์ชั่นต้นฉบับ

 
 
 
"เราคิดว่าเนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ จะเข้าถึงและถูกใจชาวอินเดียแน่นอน นับจนถึงตอนนี้ The Fault in Our Stars เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ที่อินเดียมาสักระยะแล้ว และยังคงฉายอยู่ โดยทำเงินในอินเดียไปมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว เราจึงคิดที่จะดัดแปลงและนำมาสร้างใหม่ ซึ่งต้องบอกตรงๆ ครับว่า ก่อนที่หนังเรื่องนี้จะเข้าฉาย
เราได้อ่านเนื้อเรื่องและคิดจะสร้างเป็นแบบภาษาฮินดี สร้างเป็นแบบฉบับอินเดียของเราเอง" วิเจย์ ซิงห์ ซีอีโอของ Fox Star Studios กล่าว
 
รายละเอียดของ The Fault in Our Stars ในแบบบอลลีวูดนั้น ยังไม่มีออกมามากนัก เพราะอยู่ในขั้นตอนของการสรรหาผู้กำกับ และนักแสดง รวมถึงคนที่จะมาเขียนบท

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่อินเดียนำภาพยนตร์จากฝั่งตะวันตกมาสร้างใหม่ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Fox Star Studios เพิ่งฉายภาพยนตร์เรื่อง "City Lights" ซึ่งสร้างจากภาพยนตร์อังกฤษเรื่อง "Metro Manila"
 
 
 
 
 
และเมื่อเร็วๆ นี้ ทาง Fox Star Studios เพิ่งจะปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "Bang Bang" ซึ่งสร้างจากภาพยนตร์เรื่อง "Knight and Day" โดย Knight and Day ได้ ทอม ครุยส์ และ คาเมรอน ดิแอซ แสดงนำ ขณะที่ Bang Bang ได้ ฮริทธิก โรชาน และ คาทรินา คาอิฟ แสดงนำ โดยจะลงโรงฉายวันที่ 2 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

แต่ในขณะเดียวกันก็เคยมีภาพยนตร์อินเดียที่ชาติต่างๆ นำไปสร้างใหม่ แต่ไม่ว่าหนังที่สร้างใหม่จะเป็นการนำหนังจากชาติเดียวกันหรือต่างชาติมาสร้างใหม่ ก็หลีกเลี่ยงการที่จะมีคนเปรียบเทียบจากเวอร์ชั่นเดิมไม่ได้ เอาเป็นว่าเรื่องอย่างนี้ ถ้าเป็นไปได้ลองดูหลายๆ เวอร์ชั่น ส่วนจะชอบเวอร์ชั่นไหน แล้วแต่ใจของแต่ละคน

 
**
 
5 ภาพยนตร์ดังที่บอลลีวูดนำมาสร้างใหม่

 
 
 
The Godfather (1972) / Sarkar (2005)

ทุกคนทราบกันดีว่า The Godfather เป็นภาพยนตร์ที่เยี่ยมยอดของโลก นักแสดงนำของเรื่องอย่าง "มาร์ลอน แบรนโด" และ "อัลปา ชิโน" ก็เป็นที่ยอมรับ จนอินเดียนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Sarkar ซึ่งแน่นอนว่าเกิดการเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 
 
It happened one Night (1934) / Dil Hai ki Manta Nahi (1991)ห

ภาพยนตร์เรื่อง It happened one Night ถือเป็นภาพยนตร์อมตะเรื่องหนึ่ง เป็นเป็นเรื่องของลูกสาวเศรษฐีที่หนีออกจากบ้าน เพราะขัดใจกับพ่อ แล้วก็โดนขโมยกระเป๋าเงิน จนต้องไปพึ่งนักหนังสือพิมพ์ชายหนุ่มหัวรั้น ทั้งสองต้องผจญภัยร่วมกัน จับพลัดจับผลู ต้องมาพัวพันแบบไปไหนไปกัน จึงเกิดเรื่องราวน่ารัก กุ๊กกิ๊ก และหนังเรื่องนี้คว้าไปถึง 5 ออสการ์ ส่วน Dil Hai ki Manta Nahi ก็ทำเงินในอินเดียมากพอดู

 
 
Oldboy (2003) / Zinda (2006)

Oldboy เป็นภาพยนตร์เกาหลีที่โด่งดังมากเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องที่กวาดรางวัลมาทั่วโลก และอยู่ในลิสต์หนังสยองขวัญที่ห้ามพลาดตามเว็บทั่วไป จึงเป็นหนังที่ชีวิตนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง หนังเล่าถึง "โอ แทซู" หนุ่มวัยกลางคนที่ถูกลักพาตัวกลางคืนฝนพร่ำวันหนึ่ง และถูกกักขังยาวนานถึง 15 ปี เมียถูกฆาตกรรมแถมโดนป้ายความผิดว่าฆาตกรคือตัวเอง และได้รู้ความเป็นไปของโลกผ่านจอทีวีเท่านั้น วันหนึ่งเขาก็ถูกปล่อยตัวออกมาสู่โลกภายนอกอีกครั้งอย่างจับต้นชนปลายไม่ถูก เขาจึงกำความแค้นที่สะสมมาถึง 15 ปี ออกตามหาว่า ใครเป็นคนทำลายชีวิตของเขา เรื่องนี้ทางอินเดียจึงนำมาสร้าง "Zinda" ที่แม้บางคนอาจจะบอกกว่าเทียบกับเวอร์ชั่นเดิมไม่ได้ แต่ก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง

 
 
Bluestreak (1999) / Chor Machaaye Shor (2002)

ทั้ง 2 เรื่อง เป็นเรื่องของโจรผู้ที่ต้องหนีหัวซุกหัวซุน เมื่อแผนการโจรกรรมเพชร เป็นต้องพังพินาศลง เพราะถูกเพื่อนหักหลัง เวลาผ่านไป 2 ปี เขาออกจากคุก และรีบดิ่งไปยังที่ซ่อนขุมทรัพย์ ปรากฏว่า ตึกได้กลายเป็นที่ตั้งของสถานีตำรวจไปแล้ว เขาจึงพยายามทุกวิถีทางที่จะแฝงตัวเข้าไปในสถานี แต่ก็ไม่สัมฤทธิ์ผล เขาจึงปลอมตัวเป็นตำรวจ แต่โชคชะตากลับพลิกผัน เสกสรรให้เขากลายเป็นผู้พิทักษ์สันติที่มีความเก่งกาจในภาคปฏิบัติ และมีกลยุทธ์ในการคิดแบบโจร แต่ใช่ว่าจะคว้าเพชรกลับคืนมาได้โดยง่าย ความติงต๊องบวกกับพฤติกรรมลับๆ ล่อๆ กลายเป็นจุดสนใจของเพื่อนร่วมงาน และซ้ำร้ายไปกว่านั้น คือ อดีตอันเน่าเหม็นของเขา กำลังเสี่ยงต่อการถูกสาวไส้

 
 
Mrs. Doubtfire (1993) / Chachi 420 (1997)
 
ทั้ง 2 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนเป็นพ่อที่ถูกฟ้องหย่า และทนไม่ได้เมื่อเขาต้องอยู่ห่างจากลูก จึงตัดสินใจปลอมตัวเป็นแม่บ้านหญิงสูงอายุเพื่อมาดูแลลูกตัวเอง ทั้ง 2 เรื่องอาจจะต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่ต่างเป็นหนังครอบครัวที่ดี น่ารัก อบอุ่น ซาบซึ้ง และ ฮา เรียกว่าคอหนังไม่ควรพลาด และเรื่องนี้ดูได้อย่างไม่มีพิษมีภัย

LastUpdate 17/08/2557 20:55:35 โดย : Admin
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 1:55 pm