เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เศรษฐกิจไทยปี57 ฟื้นตัวแต่เปราะบาง


 

ในที่สุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ได้ปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือขยายตัวเพียง 1.5-2%

 

 

โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สศช. ยอมรับว่า การปรับลดจีดีพีลงในครั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจครึ่งปีแรกขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยครึ่งปีแรกติดลบ 0.1% ขณะเดียวกัน จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และมูลค่าการส่งออกครึ่งปีแรกติดลบ 0.6% ทำให้ สศช.ปรับลดคาดการณ์การส่งออกลงเหลือ ขยายตัว 2% จากเดิมที่ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 4.2% 

นอกจากนี้ ยังมองแนวโน้มเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังว่าจะเติบโตได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากยังมีข้อจำกัด 4 ด้าน ได้แก่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ล่าช้าทำให้ภาคการส่งออกของไทยเติบโตต่ำ,การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวยังต้องใช้เวลา และตลาดท่องเที่ยวมีการแข่งขันกันมาก ทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนเปลี่ยนจุดหมายการเดินทางท่องเที่ยว,อัตราการใช้กำลังการผลิตยังอยู่ในระดับต่ำ และมีความล่าช้าจากการอนุมัติการลงทุนที่ล่าช้า ทำให้มีผลต่อการขยายตัวของการลงทุนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ รวมทั้งการจำหน่ายรถยนต์ และการผลิตรถยนต์ยังปรับตัวลดลง
 
สศช. ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปี 57 (%) 
                                         
                                                          19 พ.ค.          18 ส.ค.

อัตราการขยายตัวของ GDP         1.5-2.5           1.5-2.0 
การลงทุนรวม                                      -1.3               -2.0 
การบริโภค                                            1.0                1.3 
ส่งออกสินค้า                                          3.7                 2.0 
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป                           1.9-2.9         1.9-2.4 

ที่มา: สศช.
 
ด้าน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) รายงานว่า ภาพรวมในไตรมาส 2 ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในไตรมาสแรก แต่ทาง SCB EIC ประเมินว่า เศรษฐกิจยังมีความเปราะบางในหลายด้าน โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำต่อเนื่อง และภาวะหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ที่ยังคงกดดันการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ดังนั้น เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจึงน่าจะฟื้นตัวได้แบบค่อยเป็นค่อยไป

 
 
เศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวอย่างเปราะบาง ยังสะท้อนให้เห็นได้จาก กำลังซื้อของประชาชน ที่ยังไม่ฟื้นตัวขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ซึ่ง นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการ บริษัท ฐิติกร หรือ TK ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ยอมรับว่า กำไรสุทธิในปี 2557 จะลดลงต่ำกว่าปีที่แล้ว ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 428.68 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ในปีนี้คาดว่าจะลดลง 10% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 3.88 พันล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกรายได้ลดลง 5% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีก่อน 

เป็นผลจากการชะลอตัวของการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/56 และแนวโน้มของเศรษฐกิจไม่ได้มีการฟื้นตัวที่แบบ V shape ตามที่มีผู้คาดการณ์ไว้ รวมทั้ง ผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์และรถยนต์มีเคมเปญที่จูงใจลูกค้ามากกว่าบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อรถยนต์ ทำให้ลูกค้าเลือกขอสินเชื่อกับผู้ประกอบการโดยตรงมากกว่า 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2557 เวลา : 01:55:25
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:51 pm