อสังหาริมทรัพย์
สมาคมบ้านจัดสรร แนะรัฐยกเว้นเก็บภาษีบ้านราคาต่ำกว่าล้าน



สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เล็งเสนอรัฐบาลใหม่ ยกเว้นการจัดเก็บภาษีบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท และกำหนดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอัตราคงที่ทั่วประเทศ

 

 

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า หลังจากที่มีรัฐบาลใหม่แล้ว ภาคอสังหาริมทรัพย์จะเสนอแนวทางในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ภาครัฐพิจารณา โดยให้ยกเว้นการจัดเก็บภาษีบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท รวมทั้งต้องยกเลิกภาษีซ้ำซ้อน อาทิ ภาษีโรงเรือน และกำหนดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนอง ให้เป็นอัตราคงที่เท่ากันทั้งหมดทั่วประเทศ


ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะทบทวนโยบายการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น เห็นว่าเป็นแนวทางที่ดี ที่ทำให้คนที่มีที่ดินรกร้างและไม่ได้ทำประโยชน์ ปล่อยที่ดินออกมาขายมากขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาที่ดินแถบชานเมืองและต่างจังหวัดมีราคาสมดุลกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องการเห็นการกำหนดแนวทางจัดเก็บภาษีดังกล่าวที่ชัดเจนมากขึ้นก่อนด้วย
 

 
 
 
สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐจะทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีอัตราการเติบโตขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ที่มีความชัดเจน เช่น สายสีชมพูและสายสีส้ม ทำให้เกิดโครงการคอนโดมิเนียมตามเส้นทางรถไฟ คาดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าจะขยายตัวได้เกิน 5% หากเศรษฐกิจโตได้ 4-5% ส่วนราคาบ้านมีแนวโน้มปรับขึ้น 3-5% และคอนโดมิเนียมปรับขึ้น 5-10% หากภาวะเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติ

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คงจะไม่ขยายตัว หรืออาจติดลบเล็กน้อย แม้ว่าการซื้อขายที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวขึ้นจากสถานการณ์การเมืองที่ดีขึ้นก็ตาม แต่จากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการเมืองร้อนแรงในช่วงครึ่งปีแรกทำให้ภาคอสังหาตลาดหดตัวถึง 5%

 

 

 


LastUpdate 22/08/2557 05:02:21 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:08 am