บันเทิงไทย-เทศ
"Ice Bucket Challenge" กระแสที่มาแรงของคนดัง ......by คุณนกฮูก


 

 

กระแสของการเอาน้ำผสมน้ำแข็งมาราดตัว หรือ "Ice Bucket Challenge" ยังคงแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีทั้งคนที่มองกิจกรรมนี้ว่าเป็นสิ่งน่าสนับสนุน ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่คนทำคิดแต่จะสร้างกระแสคิดแต่จะสนุกมากกว่า

 

 

 

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร คงต้องเข้าใจที่มาเสียก่อน ว่า Ice Bucket Challenge มีที่มาจาก "พีท เฟรตีส" อดีตนักเบสบอลระดับมหาวิทยาลัย ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS คิดกิจกรรมนี้เพื่อคิดรณรงค์หาทุนและให้ประชาชนได้ตระหนักถึงโรคนี้

 

 
 
การที่ให้เอาน้ำผสมน้ำแข็งราด ก็เพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของคนป่วย ALS กล่าวคือ เมื่อตอนโดนน้ำเย็นๆ ราดไป ร่างกายจะชา เหมือนที่ผู้ป่วยโรคนี้เป็น และมีการท้าคนต่อไปอีก 3 คน ให้ทำกิจกรรมนี้ หากรับคำถ้าก็ทำกิจกรรมนี้และบริจาคเงิน ส่วนใครไม่รับคำท้าก็ต้องบริจาคด้วย
 
 
 
 
 
 
เมื่อโครงการนี้เริ่มแพร่ออกไป ก็มีคนดังในวงการต่างๆ เข้าร่วมมากมาย ทั้งคนในวงการการเมือง นักการธนาคาร นักธุรกิจ วงการกีฬาและบันเทิง โดยเฉพาะคนในวงการบันเทิงเข้าร่วมกันมากมาย จากต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา ในวันนี้กระแส Ice Bucket Challenge ก็มาฮิตที่เมืองไทยของเราเช่นกัน
 

 
 
 
ตัวอย่างของคนในวงการบันเทิงเมืองนอกที่เข้าร่วม Ice Bucket Challenge เช่น คริส แพตต์ , โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ , คริส เฮมเวิร์ธ ,จัสติน บีเบอร์ เลดี้กาก้า ฯลฯ ขณะที่คนในวงการบันเทิงไทยก็มีหลายคน เช่น "บอย"ปกรณ์ ,"เต้ย"จรินทร์พร, "ออม"สุชาร์ , เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ฯลฯ
 

 
 
ขณะที่คนดังที่ได้รับคำท้าแต่ไม่เข้าร่วมก็มี อย่าง "เจ เจตริน" ที่บอกว่า ได้บริจาค จำนวน 10,000 บาท แต่ไม่นำน้ำใส่น้ำแข็งมาราดตัว และขอไม่ขอท้าทายใครต่อ แต่อยากเชิญชวนให้ทุกคนบริจาคให้มูลนิธิที่ต้องการความช่วยเหลืออีกมากมาย
 
 
 
 
ส่วน "นิชคุณ หรเวชกุล" ก็บอกว่า การช่วยชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ แต่การประหยัดน้ำก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เขาจะขอบริจาคเพื่อสิ่งดี ๆ แทน
 
 
 
 
ขณะที่  "โน้ส อุดม แต้พานิช" ก็ขอร่วมบริจาค แต่ไม่เอาน้ำราดตัว โดยบอกเหตุผลว่าลำปางหนาวมาก แต่ออสเตรเลีย หนาวกว่า
 

 
 
เรียกว่า "Ice Bucket Challenge" เป็นโครงการที่เกิดจากเจตนาดี ที่ต้องการจะระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วย และด้วยความที่คนดังเข้าร่วม ทำได้ง่าย และสนุก ทำให้กลายเป็นกระแส และก็เกิดคำถามขึ้นตามมา ว่าคนที่ทำ ต้องการบริจาค หรือทำเอามัน ทำเพราะอยากดัง และคนทำเข้าใจที่มาของโครงการนี้หรือไม่
 

 
 
แต่ไม่ว่าจะเป็นคนมีชื่อเสียงหรือไม่ จะเลือกที่จะทำหรือไม่ทำ ก็สามารถที่จะบริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยได้ หรืออาจจะช่วยเหลือหน่วยงานด้านการกุศลอะไรก็ได้ ซึ่งสำหรับคนที่คิดว่าอยากจะทำ ก็ต้องคำนึงถึงสุขภาพของตัวเองด้วย เนื่องจากหากป่วยเป็นโรคหอบหืด ภูมิต้านทานอ่อน เจอน้ำเย็นจัดอาจป่วยได้ เพราะอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงฉับพลัน นอกจากนี้อาจติดเชื้อหากน้ำไม่สะอาดได้ด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ส.ค. 2557 เวลา : 13:00:08
01-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 1, 2024, 6:41 am