หุ้นทอง
ตลท.จ้องตรวจสอบ "หุ้น ABC" ไล่บี้ให้ชี้แจง


 

ตลท.จ้องตรวจสอบหุ้น ABC  หลังพบเก็งกำไรแรงผิดปกติ ล่าสุดส่งหนังสือให้ชี้แจงสาเหตุ มั่นใจระบบเตือนหุ้นเก็งกำไรเพียงพอ ส่วน ก.ล.ต.เตรียมเสนอ คสช.เอาผิดหุ้นปั่นคดีแพ่งได้

 


 
 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.กำลังติดตามหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูงผิดปกติอยู่ ส่วนหุ้น ABC หรือ บริษัท แอสเซท ไบร์ท จำกัด(มหาชน)  ตลท.ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP  หรือหยุดการซื้อขายชั่วคราวแล้วนั้น ตลท.ได้สอบถามถึงสาเหตุที่ราคาหุ้นมีการเก็งกำไรแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอชี้แจงจากบริษัทอยู่ ซึ่งหากมีความเหมาะสมก็จะทำการปลดเครื่องหมาย SP 

 
 
“สำหรับหุ้นABC ที่มีการเก็งกำไรสูงนั้น ตลท.ได้เปิดโอกาสให้ชี้แจงผลการดำเนินงานต่อตลาดหลักทรัพย์ภายในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ หากไม่สามารถส่งคำชี้แจงได้ทัน หรือไม่มีคำชี้แจงที่ดีพอ ก็จะต้องมมีมาตรการพิจารณากันต่อไปแน่นอน”นางเกศรากล่าว

 
 
นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาดหลักทรัพย์และดูแลสายงานกฏหมาย ตลท. กล่าวว่า สำหรับมาตรการของ ตลท.ในการเตือนนักลงทุนถึงหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวผิดปกติ ส่วนหนี่งจะถูกขึ้นเครื่องหมายเตือน “เทรดดิ้ง อะเลิร์ท” และขั้นต่อมาถูกสั่งให้ซื้อขายเฉพาะบัญชีเงินสด (แคช บาลานซ์) นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่ตลท.ประเมินว่าเพียงพอ โดยเฉพาะ การกำหนดให้มีการซื้อขายบัญชีเงินสดนั้นถือเป็นเครื่องมือที่ควบคุมความเสี่ยงนักลงทุนไม่ให้กู้เงินเพื่อมาซื้อหุ้นเก็งกำไรผิดปกติ

“ยอมรับว่าในช่วงนี้มีหุ้นที่เก็งกำไรสูงผิดปกติมีมากขึ้น แต่เมื่อตลท.พบความผิดปกติก็จะขอคำชี้แจงจากบริษัทจดทะเบียนเพื่อให้นักลงทุนรับทราบข้อมูลพร้อมๆ กัน ซึ่งช่วงนี้หุ้นที่ตลท.ขอให้ชี้แจงข้อมูลมากขึ้น นักลงทุนก็ควรระมัดระวัง” นายสุภกิจกล่าว
 

 
 
ด้าน นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.ยังอยู่ระหว่างเสนอกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สามารถดำเนินคดีทางแพ่งกับความผิดในเรื่องการปั่นหุ้น แทนการดำเนินคดีอาญาที่มีกระบวณการที่มากใช้เวลานาน ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะช่วยลดระยะเวลาการลงโทษกับผู้กระทำผิดได้อย่างมีนัยยะสำคัญ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านตลท. และ ก.ล.ต.ได้ร่วมกันทำงานอยู่แล้ว เพื่อตรวจหุ้นที่มีความความเคลื่อนไหวผิดปกติ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2557 เวลา : 19:57:51
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:24 am