หุ้นทอง
ทิสโก้ เวลธ์ ชี้ "ตลาดหุ้นเกาหลีใต้" น่าลงทุน หลังรัฐอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ-ส่งออกเติบโตแข็งแกร่ง


ทิสโก้  เวลธ์ แนะเพิ่มพอร์ตลงทุน “หุ้นเกาหลีใต้”  หลังภาคส่งออกเติบโตต่อเนื่อง พร้อมอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการเงินการคลังหนุนเศรษฐกิจเติบโตแข็งแกร่ง  แนะจับจังหวะช่วงหุ้นถูกเข้าลงทุนเพิ่ม เปิดโอกาสรับผลตอบแทน


 

นายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ทิสโก้ เวลธ์  เปิดเผยว่า ทิสโก้ เวลธ์ (TISCO Wealth)   ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลี เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งด้านการเงินและการคลัง  และการส่งออกที่ยังฟื้นตัวต่อเนื่องตามความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ล่าสุดในเดือน ก.ค. ขยายตัว 5.4% เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.5% หากดูในรายประเทศยอดส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวแข็งแกร่งที่ 18.7%

นอกจากนี้ในด้านมาตรการการเงิน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ได้มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลง0.25% เป็น 2.25% เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ที่ชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก  ขณะที่ด้านมาตรการการคลัง รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอมาตรการภาษี เพื่อกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนในเกาหลีใต้เพิ่มการจ่ายเงินปันผล โดย1)ลดภาษีที่จัดเก็บจากเงินปันผล และ 2)เก็บภาษีบนกำไรสะสมของบริษัท ที่ไม่ได้นำไปลงทุนต่อ

โดยปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนในเกาหลีใต้ จ่ายเงินปันผลในอัตราที่ต่ำมาก(Dividend Payout Ratio)เพียง14% เทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นในเอเชียที่ 40% และทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล(Dividend Yield)ต่ำ เพียง 1.4%(เทียบกับค่าเฉลี่ยตลาดหุ้นเอเชียที่ 3.2%) ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่กดดันให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซื้อค่าที่ Valuationต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นเอเชียมาโดยตลอด   ปัจจุบันดัชนี KOSPIซื้อขายที่ P/Eราว 9.5 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยตลาดหุ้นเอเชียที่ 12 เท่า

“เราเชื่อว่ามาตรการภาษีดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผล และช่วยยกระดับValuationของตลาดหุ้นเกาหลีให้กลับมาซื้อขายที่ระดับสูงขึ้นได้  ดังนั้นในช่วงที่ราคาหุ้นเกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ  ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง  ทำให้ตอนนี้จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้  เพื่อเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนนั่นเอง” นายคมศร กล่าว 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2557 เวลา : 20:58:20
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:37 pm