บันเทิงไทย-เทศ
"IPTV" อีกทางเลือกของคนดูทีวี.....by คุณนกฮูก


 

 

ตอนนี้เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยได้ดูหรืออย่างน้อยต้องได้ยิน "ทีวีดิจิตอล" และ "ทีวีดาวเทียม" แต่นอกเหนือจากทั้งทีวีดิจิตอลและทีวีดาวเทียมแล้ว ยังมีช่องทางการรับชมทีวีอีกหนึ่งช่องทาง คือ  "IPTV"


หากถามว่า IPTV คืออะไร อธิบายได้ง่ายๆ ว่า คือ Internet Protocol Television หรือการเอาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ ที่ครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศ กล่าวคือ  IPTV เป็นการรับชมโทรทัศน์ผ่านกล่องรับสัญญาณ (ซึ่งมักจะใช้ระบบแอนดรอยด์) โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ส่วนจะผ่าน LAN หรือ WIFI ก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งตอนนี้มีผู้ให้บริการ IPTV อยู่ 2 รายใหญ่ๆ คือ TOT และ 3BB

 
 
 
หากวิเคราะห์แล้ว IPTV มีข้อน่าสนใจหลายประการ คือ

1. มีคอนเทนท์โดยรวมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรายการข่าว ที่นอกจากช่องข่าวที่ดูกันผ่านดาวเทียมหรือทีวีดิตอลแล้ว
ยังมีช่องข่าวจากต่างประเทศ เช่น Channel News Asia , Al jazeera ฯลฯ ขณะที่ช่องบันเทิง ก็มีให้ดูไม่น้อย เช่น ช่อง 8 ของอาร์เอส , ช่อง Act Channel ของแกรมมี่ รวมถึงช่อง Kix ช่องแนวแอ็คชั่น , ช่อง Thrill สำหรับผู้ชอบหนังสยองขวัญ รวมถึงช่อง CCM (Celestial Classic Movies) ที่เอาภาพยนตร์จีนคลาสสิคของ Shaw Brothers มารีมาสเตอร์ ในระบบดิจิตอล จะมีก็แต่ช่องกีฬาที่ไม่หลากหลายเท่าเคเบิลทีวี

2. ช่องรายการมีให้ดูหลากหลาย เรียกว่าช่องพื้นฐาน ช่องดาวเทียม ที่ฮิตๆ หลายช่อง ดูผ่าน IPTV ได้

3. นอกเหนือจากดูทางโทรทัศน์แล้ว IPTV บางยี่ห้อ ยังสามารถดูผ่านทางคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และมือถือได้
(แต่ต้องลงทะเบียนก่อน)

4.ไม่เพียงดูโทรทัศน์จากช่องต่างๆ ที่มี ด้วยความที่กล่อง IPTV ที่ใช้ระบบแอนดรอยด์ ยังสามารถโหลด app ต่างๆ เล่น social network ได้

5. คนรุ่นใหม่ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้ IPTV มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้น

6. ติดตั้งไม่ยุ่งยาก แค่มีกล่องกับอินเตอร์เน็ต และโทรทัศน์ก็ดูได้ ไม่ต้องเดินสายอะไร

7. มีหลายแพกเกจให้เลือก ทั้งแบบดูฟรี และเสียเงิน (ซึ่งถ้าเป็นแพกเกจเสียเงินก็มีหลายราคา ตามจำนวนช่องที่ดูได้ )

 
 
 
อย่างไรก็ตาม IPTV ในตอนนี้ ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน

1.ด้วยความที่ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ต ทำให้ในบางพื้นที่ บางบ้าน ซึ่งอินเตอร์เน็ตไม่แรงพอ ไม่สามารถดูได้ หรือดูได้แบบติดขัด (ทำให้เสียอารมณ์ตามมา)

2. ทางเลือกอื่นในการชมโทรทัศน์เยอะ ทำให้ปัจจุบันคนดูทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิตอลมากกว่า

งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า อนาคตของ IPTV จะเป็นอย่างไร เพราะเชื่อว่าทางผู้บริการคงต้องหาคอนเทนท์ และใช้กลยุทธ์ต่างๆในการดึงลูกค้าให้มากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่อินเตอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้น เรียกว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ชมโทรทัศน์อย่างเราๆ ท่านๆ ทุกคน โดยเฉพาะในอนาคตน่าจะสดใสยิ่งขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2557 เวลา : 10:23:16
01-06-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ June 1, 2024, 6:42 am