อสังหาริมทรัพย์
คสช.สั่งเร่งวางผังเมืองคุม 5 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เปิดประตูรับ AEC


กรมโยธาธิการและผังเมือง เด้งรับคำสั่งคสช. เร่งวางผังเมืองคุมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 พื้นที่ นำร่อง แม่สอด มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สงขลา ก่อนขยายเพิ่มอีก 7 พื้นที่พิเศษ หวังเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน 


 
 
นางสาวปราณี นันทเสนามาตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้กรมฯ เร่งจัดทำผังเมืองสำหรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน 5 พื้นที่ในระยะเร่งด่วน ได้แก่ อ.แม่สอด จ.มุกดาหาร จ.สระแก้ว จ.ตราด และจ.สงขลา เพราะเป็นเขตเศรษฐกิจที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องการให้มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ มีทิศทางที่ชัดเจน เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ขณะเดียวกัน ให้ขยายมาตรการระยะต่อไป ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอีก 7 พื้นที่ คือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน อ.เชียงของ ที่จ.เชียงราย จ.พนครพนม จ.หนองคาย จ.กาญจนบุรี และจ.นราธิวาส ด้วย

โดยในพื้นที่ภาคเหนือนั้น กรมฯ ได้จัดทำผังเมืองแม่สอดมานานแล้ว ซึ่งนอกจากมีผังรวมทั้งจังหวัด ยังมีผังเฉพาะเมืองแม่สอดด้วย ในเบื้องต้นจะวางผังให้แม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย เขตอุตสาหกรรม เขตพาณิชยกรรม เขตที่อยู่อาศัย เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ภูมิศาสตร์ ความเป็นอยู่ของประชาชนในแม่สอดด้วย โดยมีแนวคิดในการออกแบบว่า จะต้องให้เป็นเมืองน่าอยู่ เมืองน่าท่องเที่ยว เป็นเมืองหน้าด่านที่น่าสนใจ เพราะเมื่อมีนักลงทุน นักท่องเที่ยวเข้ามาจะได้ประทับใจ จะไม่ทำให้แค่เป็นเมืองอุตสาหกรรมเท่านั้น อีกทั้งมีแผนที่จะส่งเสริมให้เป็นเมืองที่ศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการค้า การท่องเที่ยว และจะพัฒนาโลจิสติกส์ โดยเน้นทางน้ำ และระบบราง เพื่อเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน และใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด
 
 
"แนวคิดการวางผังเมืองนั้น จะทำอย่างไรทำให้ผังเมืองมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยต่อไปในพื้นที่บริเวณเดียวกันจะให้มีหลายสี เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น พื้นที่สีเขียวที่กำหนดให้ทำเกษตรกรรมนั้น แต่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว การออกผังเมืองก็จะผ่อนปรนให้แหล่งท่องเที่ยวสามารถค้าขาย หรือกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และพัฒนาให้สอดคล้องกับพื้นที่ เป็นต้น"

ล่าสุด กรมฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาจากต่างประเทศ เพื่อให้เข้ามาศึกษาและวางวิสัยทัศน์ว่า ประเทศไทยควรจะวางผังเมืองในรูปแบบไหน ซึ่งที่ปรึกษากำหนดให้ไทยเป็นประเทศชั้นนำด้านอุตสาหกรรมการเกษตร และเทคโนโลยีด้านอาหาร อุตสาหกรรมสะอาด เมืองท่องเที่ยว ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่สำคัญจะต้องหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่ประชาชนมีรายได้ระดับปานกลาง

"กรมฯ จะวางผังเมืองให้มีการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างคุ้มค่า เพื่อช่วยแก้ปัญหาการบุกรุก การจัดสรรพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ การจัดสัดส่วนการใช้พื้นที่อย่างสมดุล เพื่อให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างมีทิศทาง ซึ่งอดีตไทยจะกำหนดสีผังเมืองโดยเน้นเศรษฐกิจและสังคมเป็นหลักเท่านั้น ถือเป็นการพัฒนาอย่างไร้ทิศทาง ทำให้ปัจจุบันเกิดปัญหามากมาย เพราะมีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติมาก ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติต่าง ๆ มากขึ้น เช่น น้ำท่วม และแผ่นดินไหว "นางสาวปราณีกล่าว
 
 
ด้าน นายอธิป พีชานนท์ ประธานสมาคมการค้ากลุ่มก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ กล่าว่า ภายใน 2 เดือนนี้ สมาคมฯ เตรียมจะเสนอสภาหอการค้าไทย เรื่องการจัดทำผังเมืองให้เป็นกระทรวง เพื่อให้ดำเนินงานได้อย่างเบ็ดเสร็จในที่เดียว และเชื่อมต่อข้อมูลได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเตรียมยื่นต่อสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ในการอนุมัติเรื่องดังกล่าว

 
 
 
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุด กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลวางผังเมืองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลด้วยการยึดระบบรางเป็นหลัก มากกว่าระบบถนนเหมือนอดีต เพราะอนาคตจากนี้ไป ประชาชนจะหันมาใช้ระบบรางมากขึ้น ส่วนผังเมืองต่างจังหวัดนั้น ให้เร่งการวางผังเมืองให้รวดเร็วขึ้น จากปัจจุบันที่มีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และห้างสรรพสินค้าเข้าไปก่อสร้างจำนวนมาก จนกลายเป็นเอกชนเป็นผู้กำหนดผังเมืองแทนราชการไปแล้ว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ย. 2557 เวลา : 06:15:40
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:17 pm