หุ้นทอง
BJC หวังระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม เทกโอเวอร์ห้าง "เมโทร" เวียดนาม


 

BJC หวังระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม เทกโอเวอร์ห้าง "เมโทร" ในเวียดนาม คาดจบดีลกลางปี 58 มองจุดคุ้มทุนในอีก 3 ปี  มั่นใจผู้ถือหุ้นใหญ่ใช้สิทธิ์ RO ลุ้นผ่านประชุมผู้ถือ 13 ตุลาคมนี้
 
   
 
 
นางสาวเมธีนี อิสรจินดา รองผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของแผนระดมทุนเพื่อซื้อกิจการ หรือเทกโอเวอร์ ห้าง "เมโทร" ในเวียดนาม หลังจากที่บริษัทฯได้มีมติคณะกรรมการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 392 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยจะเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนที่แต่ละรายถืออยู่ (RO) ในอัตรา 9 หุ้นเดิม ต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 45 บาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท บริษัทมั่นใจผู้ถือหุ้นใหญ่ กลุ่ม ทีซีซี โฮลดิ้ง ซึ่งถือหุ้น 73.77% ใช้สิทธิ์เพิ่มทุน RO เต็มจำนวน โดยคาดว่าจะได้เงินทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าดีลเทกโอเวอร์ เมโทร เวียดนาม ราว 2.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนนอกเพิ่มทุนแล้วที่เหลือจะใช้การกู้เงิน  
  
 
 
 
ทั้งนี้ หากจำนวนหุ้นที่เหลือ หากผู้ถือหุ้นรายอื่นไม่มีการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัทก็มีแผนจะแปลงสภาพขายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) โดยได้ขอผู้ถือหุ้นไว้แล้ว  นอกจากนั้น อาจจะมีการพิจารณาไม่ขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนที่เหลือ แต่จะใช้การกู้เงินเพื่อมาชำระการซื้อเมโทรแทน อย่างไรก็ตาม สำหรับการเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้กำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติวาระดังกล่าว ในวันที่ 13 ตุลาคม 2557 โดยได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์เข้าประชุมเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา 

นางสาวเมธีนี กล่าวต่อว่า บริษัทคาดว่าการซื้อกิจการห้างเมโทร เวียดนาม จะแล้วเสร็จทุกกระบวนการภายในครึ่งปีแรกปี 2558 ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ให้กับบริษัทฯ ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการซื้อกิจการดังกล่าว ส่วนด้านรายได้ของเมโทร เมื่อปีที่ผ่านมา มีรายได้ 2.1 หมื่นล้านบาท บริษัทคาดว่าการซื้อกิจการในครั้งนี้จะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปี    
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2557 เวลา : 14:27:20
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:49 pm