เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เกาะติดต่างชาติ "ยกเลิกเตือนเที่ยวไทย" หนุนท่องเที่ยวฟื้น


 

สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แม้รัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" จะยังไม่พิจารณายกเลิกกฎอัยการศึก โดยยืนยันได้จาก นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่กล่าวว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยขณะนี้เริ่มดีขึ้น เห็นได้จากยอดนักท่องเที่ยวผ่านสุวรรณภูมิ เดือน ส.ค.ที่ลดลง 16.29% มีแนวโน้มดีขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ติดลบ 20-30% เช่นเดียวกับที่ดอนเมืองที่ลดลงไม่มากนัก 3.23%


 
 
นอกจากนี้ ยังพบว่าขณะนี้มี 6 ประเทศ ที่ยกเลิกคำเตือนการเดินทางมาไทย ได้แก่ กัมพูชา ลาว มัลดีฟส์ เวียดนาม อิหร่าน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจะส่งผลดีอย่างมาก

แม้ยังมีอีก 58 ประเทศที่มีคำเตือน แต่หากมีการยกเลิกกฎอัยการศึกในเมืองท่องเที่ยว รวมกับการมีมาตรการกระตุ้น จะทำให้ไทยมีรายได้จากตลาดทั้งในและต่างประเทศ 1.8 -1.9 แสนล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท

ด้าน นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การยกเลิกกฎอัยการศึกจะส่งผลดีกับตลาดญี่ปุ่นโดยตรง เพราะเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ยังวิตกเรื่องนี้ และหากยกเลิกภายในสัปดาห์นี้ จะส่งผลดีต่อการร่วมงานส่งเสริมการขายในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ซึ่ง ททท.ได้เชิญ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงานเพื่อยกระดับสร้างความเชื่อมั่นด้วย

ขณะที่ นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า มาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวในประเทศจะกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มอีก 20 ล้านคนต่อครั้ง มีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่ม 7 หมื่นล้านบาท ถึง 1 แสนล้านบาท

 
 
 
ส่วน นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้ ททท.มีแผนกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานขายในประเทศต่างๆ เพื่อผลักดันรายได้ในปีหน้าเติบโต 11% โดยเฉพาะยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ที่ตั้งเป้ารายได้ 6.48 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากปีนี้ ที่คาดว่าจะทำได้ 5.95 แสนล้านบาท ส่วนภาพรวมแนวโน้มรายได้ของตลาดต่างประเทศอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านบาท

 
 
 
ทั้งนี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในปี 2557 พบว่า ช่วง7 เดือนแรกของปี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 13.6 ล้านคน ติดลบ 10% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยในส่วนตลาดยุโรปเพิ่มขึ้น 3.8% แอฟริกาเพิ่มขึ้น 2.14% ส่วนตะวันออกกลาง ติดลบ 9.23% เช่นเดียวกับ อเมริกา ที่ติดลบ 4.25% แต่เชื่อว่าการท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้ายจะฟื้นตัวในบางประเทศ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งยกเลิกคำเตือนการเดินทางเข้าไทย หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาล และแนวโน้มยกเลิกกฎอัยการศึกในจังหวัดท่องเที่ยวภายใน 1 เดือน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2557 เวลา : 22:33:59
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:56 am