แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
With Love Salad ทำด้วยใจ ..ดีต่อสุขภาพ โดย วิไลวรรณ เพียรรอดวงษ์


 


ยามเย็นหากวิ่งรถเข้าเส้น ถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ซอย 33  ซอยเดียวกับร้านอาหารใหญ่ชื่อดัง “Waterside” จะมองเห็นร้านอาหารร้านหนึ่งริมถนนทางด้านขวา เป็นร้านเล็ก ๆ แต่ทว่าน่าสนใจ ตรงที่มีลูกค้าเข้าอุดหนุนอยู่แทบทุกโต๊ะ ในบรรยากาศที่สบาย ๆ เป็นกันเอง และเป็นร้านของผู้ใส่ใจสุขภาพด้วย ร้านนี้มีชื่อเรียกว่า  “With Love Salad”  ซึ่งมีสโลแกนเก๋ไก๋....ทีเดียว ทำด้วยใจ...ดีต่อสุขภาพ 


“With Love Salad”  ตั้งอยู่เลขที่ 889 ซอยประเสริฐมนูกิจ 33 ถนนประเสริฐมนูกิจ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ  ร้านนี้มีขนาดกะทัดรัด ตกแต่งแบบเรียบ ง่าย แต่ดูดี มีประมาณ 4 โต๊ะ รวมพื้นที่ภายในร้านและหน้าร้านแล้วประมาณ 10 โต๊ะเท่านั้น  มีเจ้าของร้านและพนักงานอีก 3-4 คน คอยต้อนรับแขกที่มาเยือน ซึ่งเมื่อเร็ว ๆนี้ ทีมงานเอซีนิวส์ มีโอกาสแวะเข้าไปเยี่ยมชมกิจการ และต้องยอมรับว่า  แม้เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ แต่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างชนิดเสิร์ฟกันไม่ทันเลยทีเดียว

 

Spicy Mango Salad with Grilled Salmon


อย่างไรก็ตามในบรรยากาศที่ดูยุ่ง  ๆ  วุ่น ๆ นี้ ดูมีเสน่ห์ชวนให้ลูกค้ามาเยือนอย่างไม่ขาดสาย และนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทางทีมงานเอซีนิวส์ ต้องแวะเข้าไปทดลองชิมและสัมผัสการทำงาน ไปด้วยในตัว(  ...แล้วพี่ ๆ ทีมงานของเราได้มีโอกาสสวมบทบาทเป็นพนักงานเสิร์ฟช่วยทางร้านด้วยในช่วงชุลมุน.....)


คุณแอ๋ว หรือ คุณวิไลวรรณ เพียรรอดวงษ์ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกิจการเพื่อสังคม บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจร้านอาหารเต็มตัวได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม แม้จะต้องวุ่นและยุ่งอยู่บ้าง (เพราะทีมงานเราไปวันสุดสัปดาห์พอดี) โดยคุณแอ๋วได้บอกเล่ากับทางทีมงานว่า เดิมร้านอาหารนี้เป็นของน้อง ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมงานกันและแยกตัวออกมาทำธุรกิจของตัวเองอยู่ก่อนหลายปีแล้ว  และเวลานี้น้องหรือ คุณสมบัติ ต้องการวางมือเพื่อจะไปพักผ่อน  ซึ่งเป็นจังหวะตรงกันกับคุณแอ๋วต้องการที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองพอดี เลยมาเทคโอเวอร์ร้าน สามารถมาสานต่อธุรกิจนี้ไปได้เลย  


แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่สาวออฟฟิศต้องมาสวมบทบาทเป็นเจ้าของร้านอาหาร  แต่ถือว่าเป็น โชคดีของคุณแอ๋ว ที่คุณสมบัติยังคอยให้คำแนะนำ ถ่ายทอดข้อมูลและระบบต่างๆของร้านให้คุณแอ๋วได้เรียนรู้ทั้งหมดก่อน ไม่ได้ทิ้งไปโดยทันที


คุณแอ๋วเล่าว่า  พื้นเพครอบครัวอยู่ที่มหาสารคาม แต่มีชีวิตต้องย้ายไปตามพี่ชายที่รับราชการและเป็นผู้อุปการะ  โดยคุณแอ๋วเคยมาอาศัยอยู่กรุงเทพฯตั้งแต่เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่ย้ายไปอยู่ที่อื่นอีกหลายที่ ก่อนไปจบการศึกษาระดับชั้นปวส.สาขาวารสารศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จากนั้นมาต่อระดับปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์อีก 2 ปีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตในกรุงเทพฯจนสำเร็จในช่วงปี 2532 


หลังเรียนจบ คุณแอ๋วยังไม่ทำงานเสียทีเดียว โดยเล่าว่า ได้อยู่บ้านเพื่อค้นหาตัวเองอยู่ประมาณ 1 ปี จนในปี 2534 จึงไปสอบเข้าเป็นพนักงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทประกันชีวิตชื่อดัง อย่างบริษัทอเมริกันอินเตอร์แนชชันแนลแอสชัวรันส์ จำกัดหรือ “เอไอเอ” (AIA) เป็นเวลา 5 ปีก่อนย้ายค่ายไปอยู่กับ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในปี 2539  ก่อนจะอำลาจากชีวิตพนักงานบริษัท ในช่วงกลางปี 2557  โดยมีตำแหน่งสุดท้ายคือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารกิจการเพื่อสังคม


คุณแอ๋วให้เหตุผลในการลาออกว่า เธอได้ก้าวมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว หลังจากได้ทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่มาได้ประมาณ 23 ปี จึงคิดว่า พอแล้ว ด้วยวัยและเวลา จำต้องมีการเปลี่ยนแปลงและอยากจะทำธุรกิจส่วนตัว


“เดิมรู้อยู่แล้วว่า การที่เราจะก้าวออกมาทำธุรกิจส่วนตัวได้ดี ต้องออกมาในช่วงที่ยังมีไฟอยู่ในวัยประมาณ 40 ปี แต่ในขณะนั้นยังไม่กล้าออกมา และได้ใช้วิธีเปิดร้านเช่าหนังสือก่อนและให้พี่สาวดูแลที่มหาสารคาม เพราะเดิมเป็นคนที่ชอบซื้อหนังสือนิยายมาอ่านและมีหนังสือสะสมไว้เยอะมาก จึงใช้เปิดร้านเช่าหนังสือได้เลยและรับซื้อหนังสือเก่าจากคนอื่นด้วย รายได้มีไม่มากนักและได้ให้พี่สาวดูแลไป”  


หลังจากนั้นคุณแอ๋วยังคงมีความคิดที่จะทำธุรกิจของตัวเองอยู่ตลอดเวลา  แม้กระทั่งไปเรียนด้านแต่งหน้า เพื่อหวังจะไปรับงานแต่งหน้าตามกองถ่ายก็เคยทำมาแล้ว จนมาสบโอกาสได้เป็นเจ้าของกิจการจริง ๆ กระทั่งเมื่อ คุณสมบัติ บอกให้มาดูร้านที่เขาทำก่อน เผื่อสนใจ  

 

“บังเอิญว่าอยู่ในช่วงที่กำลังถึงจุดอิ่มตัวพอดี รู้สึกเหนื่อยกับภาระหน้าที่รับผิดชอบ และการมาทำร้านนี้เราไม่ต้องทำอะไรมาก มีพื้นฐานดีอยู่แล้ว น้องเขาทำไว้ดีแล้ว วางระบบไว้เป็นอย่างดี ทั้งระบบสต็อกสินค้า รายการวัตถุดิบ แหล่งซื้อหาวัตถุดิบ ระบบแคชเชียร์ มีการจัดการร้านที่ทันต่อยุคสมัยด้วยบริการ Wi-Fi   จัดทำเว็บไซต์ Facebook และ Fanpage  ระบบบริการส่งอาหารตามบ้าน  พร้อมมีเมนูอาหารไว้ให้แล้วประมาณ 100 เมนู สำหรับลูกค้าเลือกชิมทั้งอาหารคาวและหวานครบครัน นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจคือ การมีลูกค้าประจำให้มาด้วย ” คุณแอ๋วบอกเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงและแววตาที่มีความสุข


หลังจากดูกิจการของคุณสมบัติแล้ว...ก็ไม่ผิดหวัง  คุณแอ๋ว ใช้เวลาตรึกตรองไม่นานก็ตกลงปลงใจรับกิจการต่อทันที ด้วยงบประมาณ 7 แสนบาทก่อน หลังจากนั้นจึงเริ่มลุยงานร้านอาหารของตัวเองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 

 

คุณแอ๋ว ต้องเรียนรู้ทุกอย่างจริง ๆ มาเริ่มงานได้ไม่นาน เธอก็สนุกกับการทำงานใหม่ที่เป็นของตัวเองแล้ว โดยสนุกกับการไปซื้อของยามเช้าที่ห้างแม็คโคร เพราะวัสดุของใช้ทำอาหารทุกอย่างจะต้องเลือกเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา ซอส น้ำมันหอย ส่วนผักจะใช้ผักปลอดสารพิษจากฟาร์มเจ้าประจำที่จังหวัดสระบุรี ทุกอย่างใช้ของคุณภาพ คัดสรรเพื่อลูกค้าจริง ๆ และไม่ใช้ผงชูรส 


“With Love Salad”  หยุดเฉพาะวันจันทร์เหมือนเดิม  ซึ่งเวลานี้มีพนักงานประจำและแบบไม่ประจำรวม 3-4 คน โดยจ้างเป็นรายวัน  จ่ายเงินทุกครึ่งเดือน 


นอกจากคุณแอ๋วจะโชคดีได้ร้านอาหารที่มีระบบพร้อมทุกอย่างแล้ว ยังมีความโชคดีมีหลาน ๆ และสมาชิกในครอบครัวมาช่วยงานกันอย่างแข็งขัน  ทั้งหลานชายซึ่งเรียนจบมาด้านการโรงแรม ได้มาช่วยเป็นพ่อครัวและในวันเสาร์อาทิตย์ยังมีหลานสาวที่กำลังเรียนทางด้าน คหกรรม ของโรงเรียนจิตรลดามาช่วยอีกแรง 


นอกจากนี้คุณแอ๋วยังมีคนรู้ใจ มาช่วยอีกแรงในยามว่าง เพราะเขามีพรสวรรค์และความชอบทำอาหารและทำอาหารเก่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงสามารถช่วยคุณแอ๋วได้มาก  ร้าน “With Love Salad” จึงเปรียบเสมือนครัวของครอบครัวและรองรับหลาน ๆ ที่เรียนมาทางด้านคหกรรมไปด้วยในตัว

 

สำหรับคุณแอ๋วเองพอมีฝีมือในการทำอาหารอยู่แล้ว โดยคุณแอ๋วเล่าถึงความหลังว่า ตอนอยู่กับครอบครัวของพี่ชาย พี่สะใภ้เรียนจบมาทางด้านคหกรรมเหมือนกัน จึงทำอาหารเก่ง ประกอบกับที่บ้านต้องทานข้าวร่วมกันทุกมื้อทั้งเช้า กลางวันและเย็น คุณแอ๋วจึงต้องเป็นลูกมือและได้ความรู้การทำอาหารไทยติดตัวมาด้วย  

 

จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณแอ๋วจะเพลิดเพลิน สนุกไปกับกิจกรรมขายอาหารภายในร้านในแต่ละวัน  ส่วนหนึ่งอาจเนื่องจากเป็นงานใหม่ที่เพิ่งได้มาสัมผัส บวกกับเป็นกิจการของตัวเองด้วย ซึ่งทำเอง ขยันเอง ได้เอง และพื้นฐานเดิมเป็นผู้ที่ทำงานลุย สู้งานอยู่แล้ว คุณแอ๋วจึงบริหารธุรกิจใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็น ยิ่งขายดี มีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างเนืองแน่น  ยิ่งทำงานได้อย่างไม่รู้สึกเหนื่อย 


คุณแอ๋วเล่าว่า ช่วงเวลาที่ขายดีที่สุดจะอยู่ในช่วง เสาร์-อาทิตย์ สำหรับเมนูเด็ดที่แนะนำนั้น แน่นอนว่า ต้องเป็นเมนู “สลัด” ต่าง ๆ  เช่น สลัดต้นอ่อนทานตะวันงอก ส้มตำปูปลาร้าแซลมอนย่าง ส้มตำปูปลาร้าหอยเชลล์ ส่วนเมนูขนมหวาน เช่น Honey Toast  ซึ่งเป็นไอศกรีมและขนมปัง ราดด้วยน้ำผึ้ง ที่ขายดีมาก นอกจากนี้ยังมีเมนู Fried Banana  กล้วยหอมทอดที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน


Sunflower Sprout Salad

 

คุณแอ๋วไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะถึงจุดคุ้มทุนเมื่อไหร่ แต่จากยอดขายที่มีอยู่ในปัจจุบันเชื่อว่า อีกไม่นานจะคืนทุนได้  

 “ไม่น่าจะเกิน 2 ปีก็คืนทุนได้แล้ว แม้จะมีค่าเช่าพื้นที่ค่อนข้างสูงถึงเดือนละ 25,000 บาท ก็สามารถอยู่ได้ เพราะลูกค้าที่มีอยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ”


 

ส่วนในอนาคตนั้น คุณแอ๋วบอกกับเราว่า  เธอมีโครงการจะขยายกิจการอีกสาขาอย่างแน่นอน ซึ่งอาจไปอยู่ใกล้บ้านแถวราชพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ เพราะปัจจุบันถือว่า ร้านและบ้านอยู่ไกลกันมาก หากร้านอยู่ในเขตชานเมืองรถจึงไม่ติดมากนัก ส่วนเมนูอาหารไม่คิดทำเพิ่ม เพราะที่มีอยู่นับ 100 เมนูคิดว่า ดีอยู่แล้วและมากแล้ว   

Fresh Salmon in Spicy Fish Sauce

 

เชื่อว่า คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณแอ๋วที่จะดูแลกิจการร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จได้และเดินหน้าสู่เป้าหมายขยายกิจการ เพราะเธอคือ ผู้หญิงทำงานคนหนึ่ง ที่มีความพยายาม ไม่ย่อท้อ  เป็นคนลุยสู้ ทุกช่องทางและรู้จักปรับแก้ไปตามสถานการณ์ 


Sunflower Sprout Salad

 

เมื่อเหนื่อยนัก เธอรู้จักที่จะหยุดพักผ่อน รวมถึงพักใจ สำรวมจิตใจ ทำสมาธิเองที่บ้าน ซึ่งคุณแอ๋วสนใจปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานหรือนั่งสมาธิตามแนวทางอาจารย์โกเอ็นก้า ชาวอินเดียที่ถือกำเนิดในเมียนมาที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยตั้งใจทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ที่สำคัญ คุณแอ๋วมีกำลังใจที่ดีจากครอบครัว กำลังใจสำคัญที่ทำให้พร้อมลุยธุรกิจได้อย่างเต็มที่


Spicy Sausage Salad

 

ใครมีโอกาสผ่านไปแถว ถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ซอย 33  อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปอุดหนุนกันได้ เพราะ With Love Salad ..ทำด้วยใจ ...ดีต่อสุขภาพ  หยุดเฉพาะวันจันทร์เท่านั้น .....ตั้งแต่ 11.00-23.00 น.หรือสนใจสอบถามได้ที่ โทร. 080-6268886 และ  02-9439489


 

Tofu with saseme sauce

 

Tuna Sashimi

 

คุณวิไลวรรณ เพียรรอดวงษ์ กับ คุณอัชณา จิณณวาโส บกบห.สำนักข่าวเอซีนิวส์


 


บันทึกโดย : วันที่ : 21 ก.ย. 2557 เวลา : 01:45:34
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:59 am