บันเทิงไทย-เทศ
"Ben-Hur" กลับมาสร้างใหม่.....by คุณนกฮูก


 
 
 
 
 
สำหรับคอหนัง เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักภาพยนตร์เรื่อง "Ben-Hur" ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 1959 (แม้ว่าผู้เขียนและผู้อ่านหลายคนจะเกิดไม่ทันตอนนั้นก็ตามที) เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นงานสุดคลาสสิค มาในปีนี้ (ค.ศ.2014) "Ben-Hur" กำลังจะถูกนำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง
 
 
 
 
 
ซึ่งคราวนี้ผู้ที่มารับบท เบนเฮอร์ คือ "แจ็ค ฮุสตัน" โดยเป็นครั้งแรกของเขาที่รับบทในภาพยนตร์ หลังจากที่ผ่านมาเขาแสดงในภาพยนตร์ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ ซึ่งเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้เขาคือ "Boardwalk Empire"

"Ben-Hur" นำเสนอเรื่องราวย้อนยุคไปในสมัยที่องค์พระเยซูคริสต์ยังมีชีวิตอยู่ โดยเป็นเรื่องของ "จูดาห์ เบน-เฮอร์" และ "เมสซาลา" ซึ่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเด็ก แต่ว่าต้องกลายมาเป็นปรปักษ์กัน เมสซาลา ทำลายชีวิตของ เบน-เฮอร์ และครอบครัว ซึ่งท้ายที่สุดทั้งคู่ต้องมาเผชิญหน้ากันในการแข่งขันรถม้า โดยสิ่งที่ เบน-เฮอร์ ต้องการ คือให้ เมสซาลา ชดใช้สิ่งที่ทำไว้กับครอบครัวของเขา โดยผู้ที่รับบท เบน-เฮอร์ ในเวอร์ชั่น 1959 คือ ชาร์ลตัน เฮสตัน และผู้ที่รับบท เมสซาลา คือ สตีเฟน บอยด์

ความยอดเยี่ยมของ Ben-Hur ฉบับปี 1959 การันตีได้จากการคว้ารางวัลออสการ์ถึง 11 รางวัล ซึ่งรวมทั้งสาขาใหญ่ๆ อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี,ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (วิลเลียม วายเลอร์), นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม
(เฮสตัน ) และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ( ฮิวจ์ กริฟฟริธ) ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ Ben-Hur ก็ยังเป็นภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์ได้มากที่สุด (โดยตอนหลังมีภาพยนตร์ที่คว้า 11 รางวัลเท่ากัน คือ Titanic เมื่อปี 1997 และ The Lord Of The Rings: The Return Of The King เมื่อปี 2003)

 
 
 
 
ซึ่งจากความยอดเยี่ยมของ Ben-Hur เวอร์ชั่นปี 1959 แน่นอนว่า การนำมาสร้างใหม่ ย่อมจะต้องมีคนคาดหวังพอสมควร และคงจะหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบได้ยาก โดยฉากที่คนอยากรอดูมากที่สุด เห็นจะไม่พ้นฉากแข่งรถม้า แต่กระนั้น ในแต่ละเวอร์ชั่นก็มีเสน่ห์ของตัวเอง ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้ 
 
นอกจากจะได้ ฮุสตัน มารับบท เบน-เฮอร์ แล้ว ยังได้นักแสดงมาความสามารถอย่าง "มอร์แกน ฟรีแมน" มารับบทเป็น อิลดาริน ผู้สอนให้ เบน-เฮอร์ ขับรถม้าจนกระทั่งเก่งกาจ โดยได้ "ทิเมอร์ เบดแมมเบตอฟ" เป็นผู้กำกับ และ "จอห์น ริดลีย์" เขียนบทภาพยนตร์ ขณะที่ตัวละครอื่นๆ หลายตัว รวมทั้งบท เมซาลา ยังต้องหาผู้รับบทต่อไป

Ben-Hur เวอร์ชั่นใหม่ มีกำหนดถ่ายทำในยุโรปปีหน้า และมีกำหนดลงโรงฉายในสหรัฐอเมริกาในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2016 (ส่วนของไทย ยังไม่มีรายงานกำหนดเข้าฉาย) งานนี้น่าจะเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ ซึ่งคอหนังไม่น่าพลาด ส่วนจะดีหรือไม่ คงต้องดูแล้วตัดสินกันเอาเอง และถ้าจะให้ดีลองหาเวอร์ชั่นเก่ามาดูด้วย จะได้รู้ว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงได้เป็นที่กล่าวถึงจนถึงทุกวันนี้
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 21 ก.ย. 2557 เวลา : 02:39:28
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 12:37 pm