หุ้นทอง
ทิสโก้แนะเพิ่มพอร์ตหุ้นเอเชียเหนือ มอง "ไต้หวัน" เด่นสุด ปลื้มกองทริกเกอร์ไต้หวันกระแสตอบรับดี


ทิสโก้ เวลธ์ แนะนำกลยุทธ์การลงทุนด้วยการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ  ชูตลาดหุ้นเอเชียเหนือเด่นสุด นำโดย “ตลาดหุ้นไต้หวัน”  ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง ราคาหุ้นถูก  พร้อมแนะลดพอร์ตลงทุนหุ้นไทยหุ้นไทย หลังราคาเริ่มแพง ด้าน บลจ.ทิสโก้ปลี้มกระแสตอบรับกองทริกเกอร์ไต้หวันดี

   

นายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ทิสโก้ เวลธ์ เปิดเผยว่า ทิสโก้ เวลธ์ แนะนำกลยุทธ์การลงทุนด้วยการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ  โดยเน้นตลาดหุ้นเอเชียเหนือ  (ไต้หวัน จีน ฮ่องกง และเกาหลีใต้นำโดย “ตลาดหุ้นไต้หวัน”  เนื่องจากตลาดหุ้นยังอยู่ในระดับที่ถูกเมื่อเทียบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวได้ดี  พร้อมแนะลดพอร์ตลงทุนตลาดหุ้นไทยหลังราคาเริ่มแพง  โดยมี  P/E อยู่ในระดับสูงที่ 16 เท่า เนื่องจากตลาดสะท้อนมุมมองเชิงบวกของเศรษฐกิจและการเมืองไปหมดแล้ว

ทั้งนี้ความโดดเด่นของตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ที่เศรษฐกิจของไต้หวัน จะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยไต้หวันเป็นประเทศที่มีรายได้จากประเทศพัฒนาแล้วสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชียทั้งหมด และมีส่วนที่เป็นรายได้จากสหรัฐฯ ถึง 25% ของรายรับทั้งหมด  อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์  ดังนั้นหากยอดขายฟื้นตัวได้ดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ นอกจากนี้จากการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ในกลุ่มไอที ทั้งSmartphone/Tablet/Wearables ยังเป็นส่วนช่วยให้ผลดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไต้หวันมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย  ปัจจุบันตลาดหุ้นไต้หวันซื้อขายที่ P/E ราว 13.9 เท่าในปีหน้า ซึ่งยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 15.2 เท่า   ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะขยายตัวได้ดี จึงทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันมีความน่าสนใจลงทุนเป็นอย่างมาก

คำแนะนำการลงทุน

ตลาดหุ้น

คำแนะนำ

ประเด็นสำคัญ

ตลาดหุ้นเอเชียเหนือ

Overweight

(เพิ่มสัดส่วนลงทุน)

ค่าเฉลี่ยP/Eของตลาดหุ้นเอเชียเหนืออยู่ที่ 10.8เท่า ขณะที่ภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ตลาดหุ้นจีน

Slightly Overweight

(เพิ่มสัดส่วนลงทุนเล็กน้อย)

ตัวเลขGDPและPMIปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสและปัจจุบันP/Eอยู่ที่ระดับ7.3เท่า ซึ่งถูกที่สุดในเอเชีย

ตลาดหุ้นอาเซียน

Underweight

(ลดสัดส่วน/ลงทุนน้อยกว่าตลาด)

ค่าเฉลี่ย P/E ของตลาดหุ้นอาเซียนอยู่ที่ 17.0เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นเอเชียยกเว้นญี่ปุ่น 30%

ตลาดหุ้นไทย

Underweight

(ลดสัดส่วน/ลงทุนน้อยกว่าตลาด)

P/Eอยู่ในระดับสูงที่ 16เท่า เนื่องจากตลาดสะท้อนมุมมองเชิงบวกของเศรษฐกิจและการเมืองไปแล้ว

ที่มา:ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU)

 

ทางด้าน นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด (Mr. Saharat Chudsuwan, Head of Marketing and Wealth Advisory, Mutual & Private Fund Business, TISCO Asset Management Co.,Ltd.) กล่าวว่า จากที่ บลจทิสโก้ ได้เปิดเสนอขาย “กองทุนเปิด ทิสโก้ ไต้หวัน อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8%#1” ลงทุนในหุ้นไต้หวันเป็นรายแรกในไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมองว่าไต้หวันเป็นประเทศที่เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง เน้นการส่งออกอิเลกโทรนิกส์ และสินค้าไอที ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว กองทุนดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้านักลงทุน

ตลาดหุ้นไต้หวัน ได้รับประโยชน์จากการที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ส่งผลดีต่อกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม IT โดยได้ประโยชน์สูงสุดจากการขยายตัวของความต้องการสินค้าด้านเทคโนโลยี และไต้หวันเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ไอทีชั้นนำระดับโลกหลายแบรนด์ อาทิ แอปเปิล ไมโครซอฟต์ เอเซอร์ เดลล์ และเอชพี โดยคาดการณ์ผลการดำเนินงานบริษัทจะทะเบียนไต้หวันในปี 2014 จะขยายตัวกว่า20%  และได้รับการปรับประมาณการกำไรสูงสุดในเอเชีย นอกจากนี้ หุ้นไต้หวันยังมีราคาถูก และยังมีอัพไซต์สูงมากกว่า 20% ทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันมีความน่าสนใจในการลงทุนเป็นอย่างมาก”

 ทั้งนี้ กองทุนเปิด ทิสโก้ ไต้หวัน อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8% #1” เน้นลงทุนลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตและส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ให้แก่แบรนด์ไอทีชั้นนำระดับโลก โดยมีเป้าหมายเลิกโครงการที่ 8% ในระยะเวลา เดือน หรือ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหลังจากนั้น โดยจะเสนอขายถึงวันที่ 23 .. 57 นี้

             

 


บันทึกโดย : วันที่ : 22 ก.ย. 2557 เวลา : 11:58:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:15 am