ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ซีพีเอฟ เติมความสุขให้ผู้สูงวัย ผ่านโครงการ "ซีพีเอฟคืนสุขผู้สูงวัย" ปีที่ 3


 

 

 

 

 

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  กล่าวว่า  ซีพีเอฟเดินหน้าโครงการ ซีพีเอฟคืนสุขผู้สูงวัย ต่อเนื่องปี 3  ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจนและไม่สามารถดูแลตนเองได้  โดยให้ความช่วยเหลือในรูปแบบของเงินทุนสนับสนุนและของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน  โดยเฉพาะในเรื่องของอาหาร  การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการกว่า 500 ราย  และตั้งเป้าจะขยายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

 

กองทุนซีพีเอฟคืนสุขผู้สูงวัย เริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2554 มีแนวคิดมาจากหลักปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน คือจะต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และบริษัท ซึ่งวันนี้ธุรกิจของซีพีเอฟได้กระจายอยู่ทั่วประเทศ  เราจึงเข้าไปดูแลชุมชนโดยรอบบริเวณที่ธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ และธุรกิจอาหารของเราตั้งอยู่  ซึ่งโครงการนี้เป็น 1 ใน 3 เสาหลักสู่ความยั่งยืนด้าน สังคมพึ่งตน โดยจะมุ่งเน้นไปที่การเข้าไปช่วยเหลือดูแลผู้สูงวัยในชุมชนของตนที่ถูกทอดทิ้ง ยากจน และไม่มีบุตรหลานคอยดูแล  ซึ่งนับวันจำนวนผู้สูงวัยเหล่านี้มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นในสังคม

 

เราได้เชิญภาคีเครือข่ายในท้องถิ่น อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. เจ้าหน้าสาธารณสุข  และชาวบ้านในชุมชนมาร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกผู้สูงวัยเพื่อเข้าร่วมโครงการ  เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้จะลงพื้นที่คลุกคลีกับชาวบ้านจึงทราบว่าใครที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  โดยจะลงพื้นที่พร้อมกับซีพีเอฟจิตอาสาที่เข้าไปดูแลด้านความเป็นอยู่การปรับปรุงสถานที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ  การส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจสุขภาพ  สำหรับผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้บริษัทจะให้การสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพตามศักยภาพ  รวมถึงการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสภาพจิตใจและสันทนาการอีกด้วย” นายวุฒิชัย กล่าว

 

ซีพีเอฟต้องการสร้างจิตสำนึกให้พนักงานมีจิตใจอาสาช่วยเหลือสังคม  เพื่อให้พนักงานของเราเป็นทั้งคนเก่งและคนดี เห็นคุณค่าของผู้สูงวัยซึ่งเคยเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมมายาวนาน  เราจึงควรนำความรู้ความสามารถของผู้สูงวัยซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดให้คนในชุมชนนอกจากจะช่วยพัฒนาชุมชนแล้วยังนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับผู้สูงวัย  ซึ่งในวันนี้ผู้สูงวัยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ซีพีเอฟจึงเข้ามาดูแล  มาช่วยกันสร้างให้สังคมไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของความกตัญญูกตเวที  ซึ่งจะก่อเกิดเป็นสังคมแห่งความเอื้ออาทร  ช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน เกื้อกูลกัน อันนำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข./

 


บันทึกโดย : วันที่ : 29 ก.ย. 2557 เวลา : 20:18:45
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:00 pm