บันเทิงไทย-เทศ
"อินโดนีเซีย" ร้องเซ็นเซอร์ "ชินจัง".....by คุณนกฮูก


 

 

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงกันไม่น้อย สำหรับการ์ตูนเรื่อง "เครยอนชินจัง" (Crayon Shin-chan) หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม "ชินจัง" เมื่อการ์ตูนเรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงถึงความเหมาะสมของเนื้อหา ซึ่งก่อนหน้านี้ในเมืองไทยก็เคยมีคนพูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ไม่เป็นประเด็นมากนัก 

ทว่าที่เป็นประเด็นโด่งดังไปทั่วโลก คือ ล่าสุดที่ คณะกรรมการกิจการแพร่ภาพออกอากาศของอินโดนีเซีย หรือ KPI ซึ่งมีหน้าที่คอยตรวจสอบเนื้อหาของรายการโทรทัศน์ต่างๆ ออกอาการไม่ปลื้มการ์ตูนเรื่องนี้ และส่งจดหมายเตือนไปยังสถานีโทรทัศน์ RCTI ซึ่งออกอากาศการ์ตูนเรื่องนี้ว่า อยากให้ตัดภาพในส่วนที่มีปัญหาทิ้ง หรือเปลี่ยนเวลาออกอากาศไปเป็นช่วงดึกแทน เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับเด็กและเยาวชน

 
"ตัวละครชินจังที่มักจะแกล้งคนด้วยการเปลือยก้นของตัวเองไปทั่ว และเขายังไปวุ่นวายกับหนุ่มสาวที่กำลังออกเดตกัน นอกจากนั้น การ์ตูนยังมีภาพของตัวละครหญิงในชุดชั้นในวาบหวาม และภาพก็เน้นสัดส่วนของตัวละครด้วยค่ะ" อกาธา ลิลี เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่ง KPI กล่าว

ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ชัดว่า ทาง RCTI จะน้อมรับคำสั่งของคณะกรรมาธิการหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คำสั่งลักษณะดังกล่าว ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 RCTI จำเป็นต้องระงับการออกอากาศชินจังไประยะหนึ่ง เพื่อเซ็นเซอร์ฉากไม่เหมาะสมทั้งหมด ก่อนนำกลับมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง

 
 
 
ซึ่งสำหรับใครที่เคยได้ชมภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องชินจัง คงจะทราบดีว่า พฤติกรรมของตัวละครชินจังในเรื่องก็ค่อนข้างทะลึ่งจริงๆ ถอดกางเกงเผยให้เห็นบั้นท้าย การแสดงกิริยาไม่สุภาพกับผู้ใหญ่โดยเฉพาะคนในครอบครัว รวมถึงอาการที่ส่อไปทางลามกอนาจาร และการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมกับวัย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าตัวละครตัวนี้จะมีแต่แง่ไม่ดี เพราะที่จริง ตัวละครตัวนี้ รักครอบครัวและคนรอบข้าง มีน้ำใจชอบช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน

การ์ตูนชินจัง เริ่มต้นมาจากการเป็นการ์ตูนที่ตีพิมพ์ลงนิตยสารสำหรับผู้ใหญ่ฉบับหนึ่งตั้งแต่ปี 1990 จากนั้นก็ถูกดัดแปลงเป็นแอนิเมชั่นในปี 1992 และได้รับความนิยมจากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเสียดสีสังคมญี่ปุ่นในเรื่องการใช้ชีวิตอย่างปากกัดตีนถีบของครอบครัวชาวญี่ปุ่นยุคใหม่ , การเลี้ยงดูลูกของพ่อแม่ในยุคปัจจุบัน และเรื่องราวเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กในยุคนี้ ซึ่งการ์ตูนเรื่องนี้ยังคงออกอากาศที่ญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่า "โยะชิโตะ
อุซุอิ" ผู้เขียนจะเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2009 แล้วก็ตาม

นอกเหนือจากญี่ปุ่นแล้ว การ์ตูนชินจัง ยังได้รับความนิยมในหลายประเทศ รวมทั้งในประเทศไทย แต่ในเวลาเดียวกัน ในหลายๆ ประเทศ การ์ตูนเรื่องนี้ก็ต้องเจอกับปัญหาการเซ็นเซอร์ และโดนวิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกัน เรียกว่า "อินโดนีเซีย" ไม่ใช่ที่แรกที่มีปัญหากับการ์ตูนเรื่องนี้ ที่อินเดียการ์ตูนชินจังก็โดนแบนในปี 2008 ในเวียดนามฉบับหนังสือการ์ตูนก็โดนโจมตีอย่างหนัก ถึงกับกลายเป็นประเด็นในรายการวิเคราะห์ข่าวของที่นี่ จนทางผู้จัดจำหน่ายต้องหยุดขายชั่วคราว และออกการ์ตูนฉบับใหม่ที่มีการเซ็นเซอร์แล้ว พร้อมระบุคำแนะนำเกี่ยวกับอายุที่เหมาะสมสำหรับผู้ชมเอาไว้บนปกหนังสือ
 
ที่เกาหลีใต้ ชินจังก็ถูกเซ็นเซอร์ในหลายๆ ฉาก และยังมีเปลี่ยนบทพากย์ในฉากตลกลามก ให้เป็นมุกตลกที่เหมาะสมกับเด็กมากกว่า ซึ่งที่อินโดนีเซียก็ยังจะต้องคอยดูว่าจะมีมาตรการกับการ์ตูนเรื่องนี้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาการ์ตูนเรื่องนี้ฮิตมากพอสมควร จะเป็นรองก็เฉพาะการ์ตูนอมตะ อย่าง "โดราเอมอน"เท่านั้น

บันทึกโดย : วันที่ : 29 ก.ย. 2557 เวลา : 21:47:05
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 10:04 am