เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ผลักดันไทยสู่ "Digital economy"


 

เศรษฐกิจดิจิตอล (digital economy )ได้รับความสนใจจากบุคคลในแวดวงต่างๆมากขึ้น เมื่อ "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ออกมาระบุว่า รัฐบาลมีแผนที่จะผลักดันการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้อยู่บนเศรษฐกิจฐานดิจิตอล ให้เป็นรูปธรรมภายในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งยอมรับว่า เป็นส่วนที่ยากที่สุดของการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ


 
 
เนื่องจากเศรษฐกิจดิจิตอลถือเป็นเศรษฐกิจฐานใหม่ และเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจภาคอื่นๆ ทั้งอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การบริการและการเงินการธนาคารเติบโตต่อไป ซึ่งหลายประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เศรษฐกิจเติบโตบนอยู่ฐานนี้และรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ให้ความสำคัญมาก
ซึ่งในประเทศไทยหากจะผลักดันเรื่องนี้อาจจะช้ากว่าประเทศ อื่นๆ บ้าง แต่ก็ถือว่ายังไม่ช้าเกินไปที่จะเริ่มต้นทำอย่างจริงจัง

 
 
 
ด้าน นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า ภารกิจแรกในการผลักดันดิจิตอล อีโคโนมี ให้เกิดขึ้นคือ การรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังกระจัดกระจายอยู่นั้น มาร่วมกันทำงานเพื่อการพัฒนากระทรวงไอซีทีเอง ต้องปรับตัวและปรับโครงสร้างใหม่เพื่อรับมือกับนโยบายนี้

โดยสิ่งแรกที่ควรเริ่มคือ การปรับวัฒนธรรมการทำงานภายในก่อน ต้องมาไตร่ตรองว่าส่วนใดสำคัญมากน้อยเพียงใด โดยเริ่มจากปรับยุทธศาสตร์และโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจนขึ้น ปรับกติกาการทำงานของข้าราชการให้ทำงานร่วมกันได้มากขึ้น ซึ่งรวมถึงการแก้กฎหมายบางอย่างที่มีการทับซ้อนกันของหน่วยงานต่างๆ

 
 
 
ซึ่งการแก้ไขกฎหมายนั้น อาจต้องใช้เวลาในการร่วมกันคิด คาดว่าไม่น่าจะเกิน 1 ปี สำหรับกฎหมายเร่งด่วนที่จะแก้ไข เช่น พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ที่กำหนดไว้ว่า การจัดสรรคลื่นความถี่ต้องใช้วิธีประมูลเท่านั้น 
รวมไปถึงความชัดเจนเรื่องการจัดการกิจการดาวเทียม ที่ปัจจุบันไอซีทีดูแลเรื่องสัญญาสัมปทาน ขณะที่ กสทช.เป็นผู้ให้ใบอนุญาต ส่วนนี้จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบในการกำกับดูแลว่าหน่วยงานใดควรได้รับผิดชอบ หากชัดเจนว่าเป็น กสทช.ก็จะให้ กสทช.ดูแลไป ส่วนไอซีทีก็ขับเคลื่อนในส่วนงานอื่นแทน

 
 
 
ด้าน นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย แสดงความเห็นในกรณีที่รัฐบาลประกาศวางรากฐานเศรษฐกิจไทยสู่ดิจิตอลอีโคโนมีว่า เป็นส่วนหนึ่งของโลกอนาคต เพราะทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลกับโลกมากขึ้น ซึ่งหากใครไม่มีข้อมูลการค้าขายการแข่งขันก็จะไม่ทันโลก ดังนั้นธุรกิจต้องสร้างตัวเองให้เกิดความแข็งแกร่งรองรับการแข่งขันในอนาคต

 
 
 
สำหรับนิยามของ Digital economy หมายถึง ระบบเศรษฐกิจที่ยืนบนฐานความรู้ อันเป็นผลผลิตจากการค้าเสรีและการปฏิวัติเทคโนโลยีสารสนเทศในช่วงที่ผ่านมา โดยระบบเศรษฐกิจใหม่ เน้นเทคโนโลยีกับความรู้ของบุคคล สามารถผลิตสินค้ามีคุณภาพกว่าระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน ที่มุ่งลดต้นทุนเป็นสำคัญ

ดังนั้นในช่วงที่รัฐบาลกำลังประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ในต้นเดือนตุลาคมนี้ จึงเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ให้น้ำหนักกับการวางรากฐาน เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทย ให้เข้าสู่ยุค Digital economy ได้ในที่สุด 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 ก.ย. 2557 เวลา : 07:07:50
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:40 pm