แบงก์-นอนแบงก์
"กรุงศรี คอนซูมเมอร์" รุกหนัก Q4 ทุ่ม 1,200 ล้าน อัดงบการตลาดรัวเป็นชุด ล่าสุดเทงบ 25 ล้าน ยิงแคมเปญสุดจ๊าบครั้งแรกในไทย "กรุงศรี ซามูไร ตอนกินซ่าส์ ท้าดวล" พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น "กรุงศรี ซามูไร"



"กรุงศรี คอนซูมเมอร์" ลุยไม่ยั้งกระตุ้นยอดใช้จ่ายปลายปี ทุ่มงบ 1,200 ล้าน อัดงบการตลาดยิงแคมเปญรัวเป็นชุด ประเดิมแคมเปญแรก "กรุงศรี ซามูไร ตอนกินซ่าส์ ท้าดวล" เอาใจเหล่าสาวกคนรักอาหารญี่ปุ่น จับมือ 70  พันธมิตรร้านอาหารญี่ปุ่น กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ ให้ลูกค้าเล่นเกมผ่านแอปพลิเคชั่น KrungsriSamurai บนมือถือ เพื่อลุ้นรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,000 บาท 
 
 
 
 
นายฐากร ปิยะพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4  ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยสูง บริษัทฯได้ทุ่มงบการตลาดจำนวน 1,200 ล้านบาท เพื่อทยอยออกแคมเปญเป็นระยะๆ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี โดยแคมเปญแรกของไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯได้เล็งเห็นคนไทยเป็นผู้นิยมทานอาหารญี่ปุ่น จึงจับมือกับพันธมิตรร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังกว่า 70 ราย นำโดยร้านฟูจิ และร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิิชิ กรุ๊ป ซึ่งคิิดเป็นจำนวนสาขาทั้งหมดที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยกว่า 400 สาขา ออกแคมเปญที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทย "กรุงศรี ซามูไร ตอนกินซ่าส์ ท้าดวล" ที่ให้สิทธิพิเศษ 3 ต่อ
 
 
 
 
ต่อที่หนึ่ง เมื่อชำระค่าอาหารผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรีที่ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ร่วมรายการ รับส่วนลดสูงสุด 50%
 
ต่อที่สอง เช็ดอิน ฟินจุง รับอาหารจานพิเศษ หรือสิทธิพิเศษฟรีเมื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น KrungsriSamurai พร้อมแชร์การเช็คอินที่ร้าน และมียอดใช้จ่ายตามเงื่อนไข
 
ต่อที่สาม เล่นดีได้ 1,000 ลุ้นรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,000 บาท เมื่อเล่นเกมผ่านแอปพลิเคชั่น KrungsriSamurai บนมือถือ ณ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ร่วมรายการและมียอดใช้จ่ายอาหาร 1,000 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ
 
 
 
 
“จุดเด่นของแคมเปญนี้ คือ แอปพลิเคชั่นเกมบนมือถือที่ให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนแทนดาบ และเป็นครั้งแรกของวงการบัตรเครดิตที่นำประสบการณ์การมอบสิทธิประโยชน์แบบอินเตอร์แอคทีฟมาสู่มือผู้บริโภค เราเชื่อมั่นว่าจะเป็นแคมเปญที่ถูกใจลูกค้า เพราะเป็นเกมที่สนุก ท้าทายความสามารถ และมีโอกาสลุ้นรับส่วนลดในรูปเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,000 บาทได้ไม่ยาก ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกมบนมือถือ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดร้านอาหารอีก 280 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 100% พร้อมประมาณการปี 2557 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดร้านอาหารกว่า 7,000 ล้านบาท”กรรมการผู้จัดการใหญ่ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าว 
 
นายฐากรกล่าวต่อไปว่า แคมเปญนี้จะมอบสิทธิพิเศษในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2557 – 31 มีนาคม 2558 โดยบัตรเครดิตที่ร่วมรายการเป็นบัตรเครดิตกรุงศรีทุกประเภท ทั้งบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์  เซ็นทรัลเครดิตคาร์ด  บัตรเครดิตเทสโก้โลตัสวีซ่า บัตรเครดิตโฮมโปรวีซ่า บัตรเครดิตเอไอเอวีซ่า และซิมเพิลวีซ่าคาร์ด  
 
 
 
 
ทั้งนี้  ในระหว่าง 1 ตุลาคม – 30 พฤศจิกายน 2557  ร้านอาหารที่ร่วมรายการ นำโดยภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ
และในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2557 – 31 มกราคม 2558  นำโดยร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ กรุ๊ป โดยมีร้านอาหารชั้นนำกว่า 70 ร้านทั่วไทยร่วมตลอดรายการตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2557 -  31 มีนาคม 2558  ทั้งร้านฮอนโมโนะซูชิซูชิเดน  มูเทกิบายมูเกนได  เทนยูแกรนด์  ร้านในเครือยูเรสเตอรองท์  ซูชิไอ  ไจแอนท์  อิโรฮะ ราเมนมิโซยะ เป็นต้น

"ผมมองว่าจากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก 2557 ที่บริษัทมีอัตราการเติบโตของยอดใช้จ่ายในหมวดร้านอาหาร 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าอัตราเติบโตเฉลี่ยของธุรกิจที่ 10-12% โดยยอดใช้จ่ายในร้านอาหารญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วน 25% ของยอดใช้จ่ายในหมวดร้านอาหารทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงและยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อตอกย้ำจุดเด่นทางการตลาดและให้ลูกค้าจดจำภาพลักษณ์ความเป็นบริษัทในเครือธนาคารโตเกียว -มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ หรือ BTMU ประเทศญี่ปุ่น ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทฯจึงจะรุกธุรกิจผ่านร้านอาหารญี่ปุ่น ซึ่งแคมเปญแรกของไตรมาสนี้ กรุงศรี ซามูไร ตอนกินซ่าส์ ท้าดวล จะใช้ไปจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า ก่อนที่จะมีตอนต่อไป ซึ่งก็คงจะยังเกี่ยวข้องกับอาหาร เพียงแต่โปรโมชั่นอาจจะแตกต่างกัน โดยบริษัทฯได้วางแผนจัดเตรียมงบการตลาดไว้มากกว่า 25 ล้านบาท หรือเป็นงบที่มากกว่าแคมเปญแรก เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะเติบโตดีขึ้น เราจึงต้องเร่งทำการตลาด เพื่อเพิ่มยอดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดอาหาร"นายฐากรกล่าว
 
 
 
 
นายฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังการทุ่มงบการตลาดจำนวน 1,200 ล้านบาทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไปแล้วนั้นเพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร คาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะอยู่ที่ 3.1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.6-2.7 แสนล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโตที่ 10-12% อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบัตรเครดิตใหม่ยอมรับว่าพลาดเป้า โดยเป้าหมายที่ตั้งไว้ 7.5 แสนราย คงทำได้แค่ 6 แสนราย เทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 7.5 แสนราย 

“สำหรับภาพรวม 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอมรับว่าการหาลูกค้าใหม่พลาดเป้า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องเข้มงวดการอนุมัติบัตรใหม่ โดยอัตราการปฎิเสธรับเป็นสมาชิกบัตรเครดิตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 50% ขณะที่การอนุมัติบัตรใหม่มีเพียง 50% เท่านั้น"
 
 
 
 
กรรมการผู้จัดการใหญ่ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ กล่าวต่อว่า หากมองปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น จะเห็นได้ว่า กลุ่มลูกค้าที่น่ากังวลมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทต่อเดือน เนื่องจากมีภาระหนี้อยู่ระดับสูง ขณะที่รายได้ยังเท่าเดิม ทำให้ไม่มีกำลังที่จะผ่อนชำระ ซึ่งลูกค้าในส่วนนี้ บริษัทฯไม่ได้ทำการปล่อยอีกแล้ว
 
 
สำหรับลูกค้าในกลุ่มที่มีรายได้ ตั้งแต่ 1-3 หมื่นบาท มีความกังวลรองลงมา ขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้  3 - 5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่สุดในพอร์ต ไม่น่ากังวล  แตกต่างจากกลุ่มผู้มีรายได้ 5 หมื่นบาท - 1 แสนบาท เริ่มเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างน่ากังวล โดยมีสัดส่วนประมาณ 75% เป็นผู้มีรายได้ประจำ ขณะที่อีก 25% เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ยอดขายลดลง และมีการก่อหนี้เพิ่มจากนโยบายรถยนต์คันแรก รวมถึงการซื้อบ้านหรือซื้อคอนโดมีเนีิยมหลังที่สอง
 
อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนที่มีรายได้ 5 หมื่นบาท ถึง  1 แสนบาท ที่ืเดิมมีภาระหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 35% ได้เพิ่มขึ้นเป็น 39% จากการก่อภาระหนี้เพิ่มขึ้น ทั้งผ่อนบ้านและผ่อนรถยนต์ ทำให้อัตราการก่อหนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องจับตาและระวัง แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อบริษัท ส่วนกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ 1 แสนบาทขึ้นไป ยังไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหา
 
 
ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะสามารถคุม NPL บัตรเครดิตให้อยู่ที่ระดับ 1.4-1.5% ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ที่ระดับ 3.4-3.5% ต่ำกว่าระบบ เนื่องจากบริษัทได้มีการบริหารติดตามหนี้เป็นอย่างดี และมีการควบคุมการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น 



 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 ก.ย. 2557 เวลา : 22:58:56
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:30 am