เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"ช่อง 3 จอไม่ดำ" หลังยอมออกอากาศคู่ขนานทีวีดิจิตอล


 

ในที่สุดความขัดแย้งระหว่างคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 กรณีเกี่ยวกับการออกอากาศคู่ขนานในช่องทีวีดิจิตอล ซึ่งจะส่งผลให้โครงข่ายเคเบิลและดาวเทียมต้องระงับการเผยแพร่สัญญาณของช่อง 3 แอนะล็อก และจะทำให้ช่อง 3 แอนะล็อก จอดำในโครงข่ายเคเบิล และดาวเทียม ก็มีบทสรุปจบลงด้วยดี 

 
 
 
หลังจากในช่วงบ่ายของวันที่ 8 ต.ค. 57 ศาลปกครองกลางได้นัดทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ย ในเรื่องดังกล่าว โดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งศาลได้เรียกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาชี้แจง ถึงผลการเจรจากรณีการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีจากระบบแอนะล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล ตามที่ศาลได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ซึ่งคู่กรณีทั้งสองฝ่ายชี้แจงว่า ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยติดปัญหาในบางประเด็น โดยเฉพาะเรื่องลิขสิทธิ์ ศาลจึงได้เจรจาไกล่เกลี่ยในประเด็นดังกล่าว

แต่ในที่สุดคู่กรณีทั้งคู่ก็ตกลงกันได้ว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐและคณะกรรมการ กสท.ในการเปลี่ยนผ่านการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ปฏิบัติต่อผู้ประกอบการโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกทุกราย กสท.จึงเห็นด้วยที่จะพิจารณาอนุมัติให้บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ร่วมกับบริษัท
บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด นำรายการของช่อง 3 ระบบแอนะล็อกไปออกอากาศแบบคู่ขนาน (Simulcast) ในช่อง 33 HD แบบช่อง 7 และช่อง 9 ภายใต้ประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยจะนำข้อตกลงนี้ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายในวันที่ 10 ต.ค. นี้ ทั้งนี้ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด จะต้องปฏิบัติตามระเบียบภายในวันที่ 10 ต.ค. เวลา 12.00 น. โดยจะยื่นหนังสือมีข้อความตามบันทึกรายงานกระบวนพิจารณานี้

 
 
ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้น นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธ์ รองกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยอมรับว่า หลังจากนี้ผู้บริหารก็จะไปหารือถึงผังรายการที่จะต้องไปจัดใหม่ ซึ่งจะนำผังของระบบแอนะล็อกไปใส่ในช่อง 33 เอชดีทั้งหมด แต่อาจทำได้บางรายการเท่านั้น เพราะช่อง 33 เอชดีมีรายการที่ออกอากาศเดิมอยู่แล้ว ซึ่งการออกคู่ขนานมีผลกระทบต่อแผนโฆษณา และผลประกอบการของบริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) 

ความขัดแย้งดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังจากที่ บอร์ด กสท.มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ที่สั่งให้ บีอีซี มัลติมีเดีย ยื่นผังรายการ และหนังสือรับรองการรับผิดชอบต่อเนื้อหาการออกอากาศคู่ขนานมาให้ กสท. พิจารณาการนำช่อง 3 แอนะล็อกไปออกอากาศ ในช่อง 3 เอชดี หรือช่อง 33 แต่ผู้บริหารช่อง 3 อ้างว่า ช่อง 3 ไม่สามารถดำเนินการตามมติดังกล่าวได้ เพราะแนวทางดังกล่าวติดปัญหาข้อกฎหมายประเด็นต่างนิติบุคคล ของช่อง 3 แอนะล็อก และช่องดิจิทัล 
 
 
 
 
หลังจากนี้ คงต้องติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารช่อง 3 รวมทั้งแนวทางในการให้ความช่วยเหลือจากกรรมการ กสท. เพื่อบรรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าจะเป็นอย่างไร 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 ต.ค. 2557 เวลา : 14:07:29
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:13 am