เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สำนักวิจัย ซีไอเอ็มบีไทย หนุนรัฐบาลเดินสายสร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ แนะเร่งลงทุนระบบขนส่ง ดันไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน


 

 

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐบาลออกเดินสายไปร่วมงานในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาตินั้นถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ไทยจะใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น 

ขณะเดียวกันประเทศไทยเอง ต้องเร่งสร้างความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดเด่นของประเทศไทย ที่ยังแข็งแกร่ง คือ ภาคการท่องเที่ยว และภาคการบริการ ในกลุ่มสุขภาพ รวมทั้งภาคการขนส่งระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการที่ไทยจะวางตัวเป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียน แต่ต้องเร่งลงทุนเพื่อพัฒนาระบบขนส่ง ทั้งเรื่องการพัฒนาระบบราง รวมทั้งการลดต้นทุนในการขนส่งเพื่อสร้างความน่าสนใจด้วยเช่นกัน

ส่วนการส่งออกที่เคยเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยนั้น ปัจจุบันยังมีการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ชัดเจนในหลายประเทศ ซึ่งภาครัฐอาจต้องเปลี่ยนมุมมองจากการเน้นเรื่องปริมาณมาเป็นเรื่องคุณภาพแทน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตร ที่ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกยังต่ำ การจะสนับสนุนในเชิงปริมาณอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร ซึ่งควรจะเน้นให้มีการพัฒนาคุณภาพ หรือสร้างแบรนด์เพื่อส่งออก เช่น การสนับสนุนให้ปลูกข้าวเกรดคุณภาพ หรือในกลุ่มยางพาราก็อาจจะหันมาสนับสนุนการแปรรูปเพื่อส่งออก รวมทั้งต้องหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดเดิม เช่น แอฟริกา ลาตินอเมริกา เอเชียกลาง
 
อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการส่งออกในปี 2558 ของไทยจะยังสามารถขยายตัวได้ 5 - 6 % จากปี 2557 ที่คาดว่าจะยังไม่มีการเติบโต

ดร.อมรเทพกล่าวต่อว่า สำหรับการคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ทางสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมินว่าจะอยู่ที่ 4.5% จากปีนี้ที่คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ 1.5 % แม้ว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะมีทิศทางการเติบโตที่ดีขึ้นจากปีนี้ แต่ยังมีความเสี่ยงสำคัญ 2 เรื่อง
 
เรื่องแรก คือ ความเสี่ยงในประเทศ ความชัดเจนเรื่องการลงทุนของภาครัฐว่าจะสามารถใส่เม็ดเงินลงทุนได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงการดึงดูดให้ภาคเอกชนกลับมาลงทุนจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด และจะมีมาตรการส่งเสริมอย่างไร โดยอาจจะต้องใช้เครื่องมือทางการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เข้ามาสนับสนุน ทั้งมาตรการทางภาษีหรือการช่วยเหลือด้านอื่นนอกเหนือจากภาษี 

ส่วนความเสี่ยงภายนอกนั้น ยังเป็นเรื่องเศรษฐกิจต่างประเทศที่การฟื้นตัวยังไม่สามารถทำได้มากนัก ซึ่งความเสี่ยงจากภายนอกมีน้ำหนักต่อเศรษฐกิจไทยค่อนข้างมาก
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 ต.ค. 2557 เวลา : 18:16:56
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:08 am