อสังหาริมทรัพย์
ฟันธงปีหน้า "ปีทองอสังหาฯ" รับอานิสงส์รถไฟฟ้า-คอนโดบูม


 

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยฟันธงตลาดอสังหาฯปีหน้าแนวโน้มสดใส รับอานิสงส์รถไฟฟ้า และ AEC เตือนรับมือแรงงานขาดแคลนหนัก

 


 
 
นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะเติบโตดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากการเมืองนิ่ง คาดว่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีก่อน คือ 310,000-320,000 ล้านบาท และปีหน้าถือว่ายังเป็นปีทองของอสังหาริมทรัพย์ ที่จะเติบโตดีที่สุดในรอบ 16 - 20 ปี โดยมีปัจจัยบวกมาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่คาดว่าจะแล้วเสร็จปีหน้าหลายสาย ทำให้กำลังซื้อสูงขึ้น และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้อสังหาริมทรัพย์ไทยมีความต้องการมากขึ้น โดยคาดว่าปริมาณคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ปีหน้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 50% ของจำนวนอสังหาริมทรัพย์เกิดใหม่ทั้งหมด

 
 
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องกังวล คือการขาดแคลนแรงงานภาคการก่อสร้าง ซึ่งอาจทำให้หลายโครงการต้องชะลอการส่งมอบที่อยู่อาศัยให้ลูกค้า และอาจถึงขั้นแย่งชิงแรงงานภาคการก่อสร้าง

 
 
 
 
ด้าน นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมบ้านจัดสรร กล่าวว่า ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มเข้าสู่สภาวะที่ดีขึ้น ทำให้คาดว่าไตรมาส 4 นี้ จะมีการเติบโตต่อเนื่อง จนทำให้ตลาดกลับมาเป็นบวกได้ และคาดว่าทั้งปีนี้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์จะติดลบเพียง 5% โดยคาดว่าการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดมิเนียม จะช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และคาดว่าจะทำให้ภาพรวมดีขึ้น ก่อนจะเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2558

"ปีหน้าคาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่จะกลับมาฟื้นได้ดีเหมือนเดิม ตามสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตมากขึ้น ส่วนการเข้าสู่เออีซีนั้น จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการลงทุน ยิ่งทำให้ความต้องการในที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมากตามด้วย"

 
 
 
 
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ทั้งปีนี้ยังคงติดลบ 10% เนื่องจากครึ่งปีแรกติดลบสูงถึง 21% จากเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองเป็นปัจจัยฉุดที่สำคัญ แต่มั่นใจว่าปี 2558 ภาคอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาสดใสมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยภายในประเทศต่าง ๆ เริ่มส่งผลในเชิงบวกต่อความมั่นใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภค รวมทั้งการลงทุนระบบรถไฟฟ้า จะส่งเสริมให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

"แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าสิ่งที่น่ากังวล คือ ทิศทางดอกเบี้ยที่คาดว่าจะปรับขึ้นในปีหน้า เพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค โดยเฉพาะในด้านกำลังซื้อ หลังจากขณะนี้ดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำจึงส่งผลบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์"

 
 
 
 
นายพินิจ หาญพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และอดีตอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า แม้จะมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อ แต่คาดว่าการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 31 จะมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้กลับมาฟื้นตัว และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค 

นอกจากนี้ จะเห็นว่าเมืองเริ่มขยายออกไปสู่ปริมณฑลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตามแนวส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้า ผู้ประกอบการก็ต่างมุ่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยบริเวณปริมณฑล รวมถึงตามจังหวัดที่มีศักยภาพมากขึ้น 
ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นด้วย

 
 
 
นายพินิจ กล่าวว่า งานดังกล่าวมีความสำคัญต่อการมีที่อยู่อาศัยของคนไทย การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของคนที่ต้องการซื้อบ้าน เพราะเป็นเวทีที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้มาพบกัน จึงเป็นการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงโค้งสุดท้ายของปี
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 ต.ค. 2557 เวลา : 16:10:51
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:34 am