บันเทิงไทย-เทศ
อีกบทบาทของ "เฮเลน มิเรน"......by คุณนกฮูก


 

 

 

"เฮเลน มิเรน" ได้รับการยกย่องไปทั่วโลกจากผลงาน ละครเวที ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ของเธอ การแสดงบทพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง ในภาพยนตร์ปี 2006 เรื่อง "The Queen" ทำให้เธอได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ด รางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัลแซ็ก อวอร์ด และรางวัลบาฟต้า อวอร์ด สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และเธอก็ยังได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิจารณ์มากมาย มาในครั้งนี้เธอกำลังมีผลงานใหม่ในภาพยนตร์เรื่อง "The Hundred -Foot Journey" ในบทของ"มาดามมัลลอรี"

มาดามมัลลอรีนั้นเป็นผู้ดูแลเชฟและเจ้าของร้าน เลอ ซอล เพลอร์เรอร์ (Le Saule Pleureur) ซึ่งเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสแบบคลาสสิคระดับ 1 ดาวมิชลิน เธอมีความรู้สึกต่อต้านร้านอาหารอินเดียที่เปิดใหม่ ตรงข้ามร้านของเธอไปเพียง 100 ฟุต เรื่องราวนี้ได้กลายเป็นการต่อสู้ระหว่างความอร่อยของทั้งสองร้าน แต่ว่าท้ายที่สุด มาดามมัลลอรีได้เห็นในพรสวรรค์ของ ฮัสซัน คาดัม ที่มีฝีมือด้านการทำอาหารเป็นเลิศ แล้วเธอก็รับเขาเข้ามาทำงานให้กับเธอ

 
 
 
"ตัวของ มาดามมัลลอรี เธอเป็นเหมือนปลาใหญ่ในสระน้ำเล็กๆ ในประเทศที่จริงจังกับเรื่องอาหารมาก เลอ ซอล เปลอเรอร์ เป็นชีวิตของมาดามมัลลอรี มาตลอด 30 ปีที่ผ่านมาคะ ทำให้เธอกลายเป็น คนสันโดษ ขมขื่น และยังคงทำงานอย่างหนัก เพื่อไขว่คว้าดาวมิชลินดวงที่สองมาครองให้ได้ ดาวมิชลินเหล่านี้ซึ่งมอบให้ทุกปี โดย มิชลิน ไกด์ คู่มือภัตตาคารที่โด่งดังที่สุดในยุโรป ได้ยกย่องความเป็นเลิศของภัตตาคารและจะถูกมอบให้กับภัตตาคารที่ได้รับเลือกเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ซึ่งมันอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างความสำเร็จหรือความล้มเหลวของภัตตาคารนั้นๆ เลยทีเดียว" มิเรน อธิบายถึงบทบาทใหม่ของเธอ

สำหรับ มิแรน นั้น เริ่มต้นอาชีพนักแสดงของเธอด้วย บทคลีโอพัตรา ที่เนชั่นแนล ยูธ เธียเตอร์ หลังจากนั้นเธอก็ได้เข้าร่วมคณะรอยัล เชคสเปียร์ คัมปะนี ที่เธอได้แสดงในละครดังอย่าง "Troilus and Cressida" และ "Macbeth" ในปี 1972 เธอได้เข้าร่วมคณะละครของผู้กำกับชื่อดัง ปีเตอร์ บรู๊ค และได้ร่วมทัวร์รอบโลก โดยมีผลงานภาพยนตร์มากมาย อาทิ "Age of Consent" ,  "The Long Good Friday" ,  "Excalibur," , "Cal" , "The Mosquito Coast," ,"The Cook, the Thief, His Wife & Her Lover" , "Where Angels Fear to Tread"

มิเรนได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ครั้งแรก จากบทราชินีชาร์ล็อตในภาพยนตร์โดย นิโคลัส ไฮท์เนอร์ เรื่อง "The
Madness of King George" ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี
1994 เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่สองจากการแสดงในภาพยนตร์ปี 2001 โดยโรเบิร์ต อัลท์แมนเรื่อง "Gosford Park"
 
การแสดงของเธอในบทแม่บ้านทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลลูกโลกทองคำแ ละ บาฟต้า อวอร์ด ได้รับหลายรางวัลชมรมนักวิจารณ์ และ แซ็ก อวอร์ด ควบอีกรางวัลหนึ่งในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และอีกรางวัลในฐานะหนึ่งในทีมนักแสดงยอดเยี่ยม ล่าสุด เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์และลูกโลกทองคำจากการแสดงของเธอใน "The Last Station" ในบทโซเฟีย โทลสตอย

ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเธอได้แก่ ภาพยนตร์โดย เทอร์รี่ จอร์จ เรื่อง "Some Mother's Son" ซึ่งเธอรับหน้าที่ผู้ช่วยอำนวยการสร้าง, "Calendar Girls," "The Clearing," "Shadowboxer" และ "State of Play," "The Tempest" และ "Brighton Rock"

ส่วนผลงานของเธอก่อนหน้า The Hundred -Foot Journey คือ ภาพยนตร์ชีวประวัติของฟิล สเป็คเตอร์ ทางเอชบีโอ
ที่เธอได้รับบททนายความลินดา เคนนีย์ บาเดน ประกบ อัล ปาชิโน ในบทฟิล สเป็คเตอร์ เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลเอ็มมี และรางวัลลูกโลกทองคำ รวมถึงภาพยนตร์ดิสนีย์พิกซาร์ เรื่อง "Monster's University" ซึ่งเธอพากย์เสียง ดีน ฮาร์ดสแคร็บเบิล The Hundred -Foot Journey ถือเป็นผลงานที่น่าติดตาม เพราะจะได้ชมความสามารถของ เฮเลน มิเรน อีกครั้ง นอกเหนือจากเนื้อเรื่องที่ดีเยี่ยมที่ทำให้ติดอกติดใจใครหลายคนตั้งแต่เป็นนวนิยาย ส่วนว่าเมื่อเป็นภาพยนตร์แล้วจะประสบความสเร็จหรือไม่ ต้องรอพิสูจน์

บันทึกโดย : วันที่ : 21 ต.ค. 2557 เวลา : 17:10:05
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 10:30 am